Chiến lược tâm lý thu hút và tạo ảnh hưởng đến người khác

(minh họa: Smartworks Coworking/Unsplash)

Trong một thế giới được thúc đẩy bởi các tương tác xã hội, việc hiểu các nguyên tắc tâm lý học có thể mang lại cho bạn lợi thế đáng kể trong việc giao tiếp hiệu quả và gây ảnh hưởng đến người khác.

Sức ảnh hưởng là một công cụ mạnh mẽ, khi được sử dụng hiệu quả, có khả năng mở ra những cánh cửa và dọn đường cho thành công trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Cho dù bạn đang tìm cách thuyết phục đồng nghiệp, đàm phán với khách hàng hay chỉ đơn giản là tăng cường các tương tác hàng ngày của mình, các chiến lược tâm lý sẽ giúp bạn trở thành người giao tiếp có ảnh hưởng.

Bằng cách khai thác các hoạt động phức tạp của tâm trí con người, bạn có thể hướng dẫn các cuộc trò chuyện, định hình quan điểm và đạt được mục tiêu của mình. 

Sáu chiến lược dưới đây dựa trên tâm lý học, giúp bạn thành thạo nghệ thuật tạo sức ảnh hưởng.

1. “Có qua có lại mới toại lòng nhau”
Nguyên tắc có đi có lại gợi ý rằng mọi người có xu hướng trả lại những ân huệ hoặc hành động mà họ đã nhận được. Nguyên tắc này không có gì xa lạ vì nó đã có từ thời ông bà ta với câu “Có qua có lại mới toại lòng nhau”.

Cho đi sẽ được nhận lại. (minh họa: Ales Maze/Unsplash)

Đúng vậy, bằng cách bắt đầu một cử chỉ tích cực hoặc đề nghị hỗ trợ, bạn sẽ tạo cho người khác cảm giác cảm kích và tăng khả năng họ sẽ đáp lại bạn với cách như vậy.

2. Sức mạnh của đám đông
Con người có khuynh hướng nhìn vào hành vi của người khác để hướng dẫn các quyết định của chính họ. Một câu chuyện của ai đó nhận được sự chấp nhận của đám đông sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn. Chia sẻ những câu chuyện thành công hoặc phản hồi tích cực để tạo ra một trường hợp giúp quan điểm của bạn trở nên thu hút.

3. Tin tưởng vào chuyên môn
Mọi người có xu hướng làm theo hướng dẫn của những người mà họ coi là nhân vật có thẩm quyền. Thể hiện kiến thức chuyên môn, uy tín và kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể sẽ giúp bạn trở thành người có thẩm quyền, khiến những người khác có nhiều khả năng lắng nghe quan điểm của bạn và tuân thủ các đề xuất của bạn nhiều hơn.

(minh họa: Icons8 Team/Unsplash)



4. Sức hấp dẫn của nguồn lực hạn chế
Nguyên tắc khan hiếm dựa trên nỗi sợ bị bỏ lỡ. Bằng cách làm nổi bật tính hạn chế của một sản phẩm, cơ hội hoặc ý tưởng, bạn có thể kích hoạt cảm giác cấp bách và mong muốn. Thủ thuật tâm lý này thường đặc biệt hiệu quả trong việc tác động đến các quyết định và khuyến khích hành động nhanh chóng.

5. Hành động phù hợp với bản sắc
Con người có xu hướng tự nhiên là cư xử nhất quán với bản sắc tự nhận thức của họ. Bằng cách khuyến khích các hành động nhỏ phù hợp với kết quả mong muốn của mình, bạn có thể dần dần hướng người khác đi đến các quyết định lớn hơn, có tác động hơn phù hợp với bản sắc của họ.

6.Định hình nhận thức bằng ngôn ngữ
Bằng cách lựa chọn từ ngữ và ngữ cảnh một cách cẩn thận, bạn có thể định hình câu chuyện và hướng dẫn cách người khác hiểu và phản ứng với một tình huống.

Khai thác sức mạnh của tâm lý học để gây ảnh hưởng đến người khác là một kỹ năng có thể nâng cao các tương tác cá nhân và nghề nghiệp của bạn một cách đáng kể. Bằng cách hiểu và áp dụng sáu chiến lược tâm lý trên, bạn có thể trở thành một người giao tiếp thuyết phục và hiệu quả hơn, để cuối cùng đạt được kết quả mong muốn một cách khéo léo và mỹ mãn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: