Chủ tiệm tóc nam 91 tuổi: Làm để duy trì tính năng động

(minh họa: mostafa meraji/Unsplash)

Nho giáo có câu, đại loại: “Hãy chọn một công việc mà bạn yêu thích và bạn sẽ có cảm giác cả đời chẳng phải làm việc” và điều đó là rất đúng.

Khi bạn yêu thích việc mình làm thì công việc đó sẽ không còn như một việc làm nữa. Nó như bạn đang thưởng thức thú vui của mình trong khi đó lại kiếm được tiền.

Yêu thích những gì mà mình làm cũng rất tốt cho sức khỏe của bản thân. Các nghiên cứu cho thấy những người yêu thích công việc của mình sống lâu hơn, ngược lại, những người thường xuyên bị căng thẳng trong công việc có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể.

Ông Bob Rohloff là một ví dụ điển hình về lợi ích của việc làm công việc mà mình yêu thích. Ở tuổi 91, ông đã mở một cơ sở kinh doanh mới, Bob’s Old Fashioned Barbershop, ở Hortonville, Wisconsin.

Ông Rohloff bắt đầu nghề cắt tóc vào năm 1948, và 60 năm sau, ông cùng vợ, bà Marian, nghỉ hưu, nhưng chẳng bao lâu, ông nhớ nghề, nên mở lại tiệm. Đó là năm 2010, và ông vẫn làm từ đó tới giờ.

Rohloff nói với CNBC: “Nghỉ hưu không dễ dàng như bạn nghĩ đâu. Bạn cần phải tích cực làm một việc gì đó, cho dù đó là sở thích hay công việc. Tôi thì rất thích công việc của mình. Mỗi khi bước vào tiệm thì thích lắm, thoải mái vô cùng. Vừa vui vừa có tiền, thì tội gì phải nghỉ hưu chứ!”

Rohloff ước tính suốt sự nghiệp của mình, ông đã cắt cho hàng trăm ngàn… cái đầu.

Trong tiệm Bob’s Old Fashioned Barbershop của ông Rohloff. (ảnh chụp qua video của Spectrum News)

Nhưng nói gì thì nói, cũng là nhờ công của Mark Karweick, 55 tuổi, được bạn bè giới thiệu gặp ông Rohloff.  Karweick từ Michigan trở về Wisconsin sinh sống, rất thích nghề tóc, nên sau khi gặp ông Rohloff, hai người nói chuyện với nhau hơn tiếng đồng hồ, là “lòi” ra cái tiệm. Bob’s Old Fashioned Barbershop gợi nhớ đến một tiệm cắt tóc kiểu cũ, với chiếc ghế 100 tuổi, mà Rohloff nói đùa với Spectrum News, “đó là thứ duy nhất trong tiệm già hơn tôi”. Rohloff rất thích thú về điều đó, ông cho rằng bây giờ không còn bao nhiêu tiệm cắt kiểu cũ nữa, nên muốn giữ lại một nét đẹp xưa kia của cái thời ông còn trai trẻ. Một số đồ nội thất trong tiệm, được chuyển từ một tiệm cắt tóc, cũng kiểu cũ, ở Michigan.

Ông Rohloff không tính lời nhiều, nên cắt một đầu, ông chỉ lấy giá $14, người cao tuổi ông bớt $2, còn $12, trong khi giá cắt tóc nam trung bình phải là $30, theo beardoholic.com.

Rohloff  rất tin tưởng vào quan điểm: Chìa khóa để có sức khỏe tốt và sống thọ là tiếp tục làm những gì bạn yêu thích. Khi được hỏi về lời khuyên để sống lâu và hạnh phúc, Rohloff nói rằng đó là niềm tin vào tầm quan trọng của sự năng động. “Đừng bỏ cuộc. Tôi nghĩ bạn cũng sẽ thích điều này. Hãy luôn tích cực làm một việc gì đó, cho dù đó là sở thích hay công việc, nhưng bạn phải duy trì sự năng động,” Rohloff nói.Có rất nhiều yếu tố quan trọng trong triết lý của Rohloff.

Colin Milner, người sáng lập và giám đốc điều hành International Council on Active Aging, nói với Fortune rằng việc tuân theo các nguyên tắc “người cao niên năng động” có khả năng kéo dài tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Milner nói: “Hoạt động thể chất chỉ là một trong nhiều yếu tố tạo nên con người. Điều quan trọng là chúng ta cần kết nối với xã hội và hoạt động trí tuệ. Chìa khóa để trở thành một “người cao niên năng động” là sống tích cực, kết nối với xã hội, tham gia vào các nhóm cộng đồng, trao đổi, hỏi han nhau và thư giãn. Điều quan trọng là phải ăn uống đúng cách và tránh xa thuốc lá.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: