Cách sử dụng A.I. để ‘thật sự thành công’

(ảnh: BoliviaInteligente/Unsplash)

Nếu chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I.) để chỉnh sửa ảnh tự chụp hoặc tìm công thức nấu bữa tối thì bạn sẽ không tận dụng được tối đa lợi ích của nó.

Theo Sarah Hoffman, Phó chủ tịch nghiên cứu A.I. tại Fidelity Investments, những công cụ này có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Hoffman đặc biệt yêu thích việc sử dụng một cách chuyên nghiệp ChatGPT, chatbot A.I. tổng hợp phổ biến của OpenAI.

Tại Fast Company Innovation Festival 2023 mới đây, Hoffman cho biết: “Những người tìm ra cách sử dụng công cụ này để làm việc tốt hơn và làm những việc khác với những gì tôi đã làm trước đây, là những người thật sự sẽ thành công”.

Theo Hoffman, nếu bạn thành thạo việc sử dụng ChatGPT – một phiên bản miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản OpenAI – bạn có thể khiến bản thân mình làm việc hiệu quả, sáng tạo và hiểu biết hơn. Đây là cách thực hiện.

Cải thiện năng suất và hiệu quả

 Hoffman cho biết, cho dù bạn đang soạn thảo báo cáo, tạo bản trình bày PowerPoint hay viết mã phần mềm, A.I. tổng quát có thể giúp bạn “just speed up the process,” (chỉ cần tăng tốc quá trình).

Nếu bạn yêu cầu ChatGPT “viết cho tôi một mẫu thuyết trình về kinh doanh thời trang”, công cụ này sẽ tạo một bản phác thảo chi tiết cho bạn sau vài giây. Bây giờ, công việc của bạn không phải là viết một bài thuyết trình từ đầu, mà là chỉnh sửa và hiệu đính một vài chi tiết theo ý của mình.

(ảnh: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Điều này đặc biệt hữu ích cho những ai đang phải vật lộn với hội chứng trang trắng, nhìn chằm chằm vào một tờ giấy trắng hoặc màn hình hàng giờ liền. Nó có thể ít hữu ích hơn đối với những người thiếu chú ý đến chi tiết – bởi vì bạn thực sự cần phải kiểm tra kỹ hoặc thậm chí kiểm tra ba lần hoạt động của chatbot.

Một nghiên cứu vào Tháng Tám năm 2023 của đại học Purdue University cho thấy, khi được hỏi một loạt 512 câu hỏi về kỹ thuật software, ChatGPT nhận được 52% câu trả lời sai. 77% trong số những câu trả lời đó là dài dòng, càng cho thấy sự cần thiết của sự đóng góp của con người.

Do vậy, dù gì đi chăng nữa, bạn vẫn cần con người tham gia, Hoffman nói.

Động não tốt hơn

Hoffman thích sử dụng ChatGPT “như một đối tác động não”, cô nói. “Trong bối cảnh này, những lỗi và cách chế tạo của công cụ không thực sự quan trọng – bạn chỉ sử dụng nó để lấy cảm hứng. Tôi không bận tâm nếu có gì đó đang được tạo ra, trong khi tôi đang suy nghĩ. Tôi không sử dụng nó như một công cụ nghiên cứu thực tế.”

Trong một thử nghiệm gần đây, Make It đã hỏi ChatGPT: “Đâu là cách sáng tạo để tôi dạy bài học cho học sinh của mình?

Chatbot trả lời: “Kết hợp các hoạt động thực hành hoặc mô phỏng để thu hút học sinh của bạn một cách tích cực. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các bài tập nhập vai, trò chơi tương tác hoặc nghiên cứu điển hình trong thế giới thực có liên quan đến chủ đề của bạn.”

ChatGPT cũng khuyến nghị sử dụng “video, hoạt ảnh và các công cụ tương tác trực tuyến để giúp trải nghiệm học tập trở nên năng động hơn”.

Hầu hết các giáo viên có thể đã quen thuộc với nhiều chiến lược đó, nhưng vấn đề không phải là học điều gì đó mà bạn không biết. Hoffman cho biết, bạn đang thiết lập một điểm xuất phát để định hướng bộ não của mình đi đúng hướng.

ChatGPT là một chatbot AI giúp lập trình, làm bài tập và giải thích đa số các câu hỏi. (minh họa: Emiliano Vittoriosi/Unsplash)

 Đặt những câu hỏi ngớ ngẩn mà không sợ bị phán xét

 Một nghiên cứu năm 2020 của đại học University of Central Florida, cho thấy 62% sinh viên cho biết họ cảm thấy không muốn đặt câu hỏi trong lớp vì lo lắng người khác sẽ đánh giá họ. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra ở nơi làm việc, Hoffman cho biết.

“Nếu tôi có câu hỏi, tôi có thể hỏi đồng nghiệp, ‘Này, bạn có thể giải thích chủ đề này cho tôi được không?’ Nếu tôi vẫn không hiểu, có lẽ tôi sẽ không hỏi lần thứ hai,” Hoffman nói. “Nhưng nếu với A.I., tôi vẫn có thể đặt ra câu hỏi vớ vẩn, ngớ ngẩn nào đó, mà chẳng sợ ai phán xét.

Trong bối cảnh này, ít nhất A.I. có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng khi đặt câu hỏi cho sếp hoặc với thầy cô giáo của mình. Hoffman nói: “Không có sự phán xét nào với A.I., nếu bạn không thể nói điều tương tự đối với người thật, và điều đó khiến cho làm cho A.I. thực sự mạnh mẽ.” 

(theo Readers’ Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: