Giải pháp an ninh học đường, dùng robot thay bác bảo vệ

Robot bảo vệ. (ảnh: Team 1st Technology)

Thay vì dùng camera an ninh, bảo vệ, nhiều trường mua robot an ninh để theo dõi khuôn viên trường 24/7 và ngăn cản người lạ đột nhập.

Trường trung học Santa Fe bắt đầu dùng robot từ hồi Tháng Sáu, là một trong những trường học đầu tiên thí nghiệm sử dụng robot bảo vệ, theo dõi các tòa nhà trong khuôn viên trường 24/7. Theo Wall Street Journal.

Khi tham dự lễ tốt nghiệp của con gái ở trường trung học Santa Fe, bà Lori Andrews phát hiện ra một chú robot chạy dọc sân bóng đá. Chú này cao gần 6 ft, nặng khoảng 387 pound (180 kg). Lúc đó, bà nghĩ robot này dùng để chụp hình các học sinh ngày tốt nghiệp. Nhưng chồng bà nói rằng robot này có nhiệm vụ quay video 360 độ gửi về cho đội bảo vệ của trường. “Thật sự tôi rất bất ngờ và không biết ‘chú bảo vệ’ này quay gì và bằng camera ở đâu, như thế nào,” Andrews nói.

(ảnh: Team 1st Technology)

Ở New Mexico, xả súng và bạo lực ở trường học là một vấn nạn thường xuyên xảy ra. Do đó, những công ty robot như Team 1st Technology, Stokes Robotics bắt đầu giới thiệu robot này đến các trường học khắp cả nước. Chúng thường được dùng để giám sát khuôn viên trường. Nhưng robot này còn có thể làm việc như một bác bảo vệ thật, ngăn cản những kẻ có ý đồ bất chính hoặc người lạ vào trường bất hợp phép.

Robot của Team 1st Technology ở trường Santa Fe sử dụng trí tuệ nhân tạo, biết những tuyến đường hoặc các hành vi quen thuộc trong khuôn viên nên dễ dàng phát hiện kẻ đột nhập trường sau giờ học hay có động tĩnh quá khích. Theo Andy Sanchez, Giám đốc bán hàng tại Team 1st Technology – trong trường hợp có khủng bố xả súng, robot sẽ thông báo đến đội bảo vệ bằng cách tiến lại gần và gửi đoạn video đã quay được.

Mặc dù không được trang bị vũ khí, người máy AI vẫn có thể ngăn tội phạm, giúp đội bảo vệ nói chuyện với họ thông qua hệ thống trao đổi thông tin. Robot của Team 1st Technology di chuyển bằng 4 bánh xe, có 7 camera và pin chạy 20 tiếng, có tính năng tự sạc tại trạm tiếp pin và mất khoảng 4 tiếng để sạc đầy. Nhưng nhược điểm của robot này là vẫn chưa biết nhận diện khuôn mặt. Toàn bộ video quay được đều thuộc sở hữu của trường Santa Fe nên họ có toàn quyền xử lý.

Team 1st Technologies là công ty công nghệ đang thử nghiệm robot tại trường phổ thông Santa Fe với giá miễn phí trong mùa Hè này. Chi phí cho năm học 2023-2024 sắp tới là khoảng $60,000-$70,000.

 

Theo Wall Street Journal, robot chưa từng phát hiện kẻ đột nhập nào ở trường, nhưng từng thông báo đến đội bảo vệ khi có nhóm công nhân mới đi vào khu vực đang xây dựng của trường và những người cố mở cửa khoá để vào tòa nhà. Camera có trên robot còn ghi lại hình ảnh nhân viên trường vẫy tay, học sinh chào chú robot.

Những quận khác cũng bắt đầu cân nhắc sử dụng robot để bảo vệ khuôn viên. Nhà sáng lập Stokes Robotics – Robert Stokes – nói công ty của ông đang hợp tác với rất nhiều quận khác trong cả nước. Hầu hết sử dụng chúng trong các lớp dạy học sinh lập trình. Nhưng nếu đối mặt với kẻ xâm nhập có vũ khí, các robot này sẽ hành động quyết liệt hơn như chĩa đèn laser vào ngực kẻ khả nghi, rọi đèn pin vào mặt họ để bắt họ bỏ vũ khí xuống.

Giám thị Brad Wade tại Wyandotte Public Schools ở Oklahoma cho biết tiểu bang này dự kiến sử dụng 4 robot của Stokes Robotics trong mùa Thu năm nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: