Google thu lợi thế nào từ AI?

(minh họa: Maximalfocus/Unsplash)

Trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) được cường điệu hóa, hiếm có công ty nào sử dụng từ “AI” nhiều hơn Google. Giờ đây, Wall Street muốn biết làm cách nào để biến công nghệ được quảng cáo rầm rộ thành đôla. 

Theo báo cáo từ công ty mẹ Alphabet hôm Thứ Ba, cho thấy Google chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng AI và tăng trưởng cloud thì bị chậm lại, dẫn đến một số câu hỏi cho các giám đốc điều hành về việc tất cả những nỗ lực xung quanh trí tuệ nhân tạo sẽ biến thành tiền thật như thế nào. (theo CNBC)

Trong Quý 3, Alphabet báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 11%, lần đầu tiên trở lại mức hai con số sau hơn một năm. Tuy nhiên cổ phiếu thì bị giảm trong thời gian giao dịch kéo dài do doanh thu từ cloud gây thất vọng.

Các giám đốc điều hành cho biết chi tiêu vốn trong quý 3 đã tăng lên $8 tỷ, do điện toán AI và cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan “áp đảo”. Tuy nhiên, nhiều người đang thắc mắc lợi nhuận sẽ như thế nào khi chi phí tăng lên trong khi các giám đốc điều hành liên tục khẳng định rằng vẫn còn quá sơ khai để sử dụng và khai thác trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Chủ đề về cách công ty sẽ kiếm tiền từ AI đã được đưa ra nhiều lần trong phần hỏi đáp của cuộc gọi hội nghị hôm Thứ Ba với các nhà đầu tư và nhà phân tích.

Các câu hỏi được đưa ra gần một năm sau khi ChatGPT ra mắt công chúng vào Tháng Mười Một  năm ngoái, tạo ra một làn sóng cường điệu xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Google, dường như đã mất cảnh giác, bắt tay vào hành động và kể từ đó đã phát hành chatbot Bard của riêng mình, cũng như nhiều thử nghiệm AI khác nhau trên toàn công ty.

Các nhà phân tích và nhà công nghệ ước tính chỉ riêng quy trình quan trọng của việc đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn có thể gây tốn kém rất nhiều, đặc biệt là những mô hình có bộ dữ liệu lớn nhất.

 “Như chúng tôi vừa nghĩ về việc triển khai SGE trên cơ sở người dùng. Giống như, khoảng cách đó là bao xa? Và làm cách nào để bạn cân bằng giữa việc triển khai sản phẩm và sự thu hút của người tiêu dùng với khả năng kiếm tiền trong quá trình chuyển đổi đó?” Câu hỏi của Lloyd Walmsley, đại diện Deutsche Bank.

Sundar Pichai, CEO, Alphabet Inc., trả lời: “Vẫn còn rất sớm để nói về số lượng triển khai SGE, nhưng chúng tôi chắc chắn đã đưa nó đến đủ, cả về mặt địa lý ở các phân khúc người dùng và đủ để biết rằng sản phẩm đang hoạt động tốt.”

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và Alphabet. (ảnh: Christoph Soeder/dpa/ Getty Images)

Vào Tháng Tám, Google  triển khai một “thử nghiệm ban đầu” có tên là Search Generative Experience hay còn gọi là SGE, cho phép người dùng xem trải nghiệm AI tổng quát sẽ như thế nào khi tìm kiếm sản phẩm. Kết quả là mang tính trò chuyện nhiều hơn, phản ánh thời đại của chatbot. Tuy nhiên, nó vẫn được coi là một thử nghiệm và vẫn chưa ra mắt công chúng.

Brian Nowak, Giám đốc điều hành của Morgan Stanley, hỏi các nhà đầu tư có thể theo dõi những tín hiệu nào khi tìm kiếm lợi nhuận trên vốn.

“Tôi biết còn sớm, nhưng có ví dụ nào bạn thấy với SGE hoặc Bard về tiện ích cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn không? Tương tác nhiều hơn? Chỉ là thứ gì đó thể hiện tín hiệu xung quanh lợi nhuận có thể đến từ những khoản đầu tư này thôi?” Nowak hỏi.

Với SGE, Pichai cho biết sẽ có thể bao gồm “nhiều nguồn hơn trên trang kết quả, tạo cơ hội mới cho nội dung được khám phá”. Nhưng một số câu trả lời của Pichai vẫn còn khá mơ hồ.

“Rõ ràng, chúng tôi coi AI là sự thay đổi nền tảng và rất hào hứng với các cơ hội trong hoạt động kinh doanh của mình, bắt đầu bằng việc tìm kiếm,” Pichai trả lời. “Và tôi khá hài lòng với phản hồi của người dùng về SGE.”

Pichai nói thêm rằng với AI, ông nhìn thấy cơ hội để “phát triển công cụ tìm kiếm và trợ lý trong thập niên tới”. Ông nói theo thời gian sẽ có những con đường mới hơn, giống như họ đã làm trên YouTube.

 Với YouTube, Pichai cho biết AI đang mang lại hiệu suất và lợi nhuận tốt hơn cho các nhà quảng cáo. Ví dụ: Công ty đang nghiên cứu các công cụ hỗ trợ AI để cho phép các nhà quảng cáo tạo nội dung truyền thông của riêng họ và đề xuất video cho người sáng tạo trên YouTube.

Giám đốc kinh doanh Philipp Schindler giải thích rằng các tính năng của YouTube cho phép mọi người tạo nội dung bằng nhiều ngôn ngữ, nhưng cũng nói thêm rằng “chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.

(ảnh: Omar Marques/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Schindler cũng cho biết công ty hy vọng AI sẽ giúp các doanh nghiệp tìm được “đối tượng lý tưởng của họ với mức giá thấp nhất có thể”, đồng thời cho biết thêm “các thử nghiệm ban đầu đang mang lại phạm vi tiếp cận nhiều hơn 54% với chi phí thấp hơn 42%. Cụ thể theo ông, các tính năng AI đang mang lại thành công cho các thương hiệu như Samsung và Toyota.

Nhận thấy những trở ngại của ngành quảng cáo, Eric Sheridan của UBS hỏi các nhà điều hành rằng AI sẽ tác động như thế nào đến mục tiêu quảng cáo của Google và toàn ngành trong những năm tới.

Pichai đã trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về “Tối đa hóa hiệu suất”, mục tiêu mới của Google cho phép các nhà quảng cáo dựa trên hiệu suất truy cập vào tất cả khoảng không quảng cáo Google Ads, được cập nhật với các tính năng AI.

Pichai nói thêm rằng 80% nhà quảng cáo của họ đã sử dụng ít nhất một tính năng tìm kiếm do AI cung cấp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: