Robot có thể là người đại diện cho bị cáo trước tòa?

(ảnh: Unsplash)

Một con robot có thể giúp chúng ta tránh khỏi những giấy phạt do chạy quá tốc độ, hoặc mách nhỏ cho các bị cáo qua bluetooth những gì cần nói trước tòa. Theo USA Today, vào tháng tới, điều này hoàn toàn khả thi.

Joshua Browder, Giám đốc điều hành của DoNotPay, công ty đứng sau dự án này, nói nếu mọi việc suôn sẻ như họ đã tính toán, điều này sẽ đánh dấu cột mốc đầu tiên khi con người đưa Artificial Intelligence (AI – Trí tuệ nhân tạo) vào việc sử dụng tại các tòa án.

DoNotPay – tự xưng là “ngôi nhà của luật sư robot đầu tiên trên thế giới” – cho biết sứ mệnh tối ưu của hãng này là “tạo ra một sân chơi bình đẳng và cung cấp những thông tin pháp lý cũng như khả năng tự trợ giúp cho mọi người”.

(ãnh: Unsplash)

Browder nói với CBS News rằng con robot với chức năng AI này được lập trình để có thể chạy trên những chiếc điện thoại thông minh và lắng nghe các lập luận được đưa ra trong tòa, sau đó, robot sẽ nói cho bị cáo những điều cần thiết để đáp lại qua tai nghe.

Cũng theo Browder, mặc dù hầu hết các tòa án không cho phép các bị cáo đeo tai nghe có hỗ trợ Bluetooth, nhưng anh hy vọng nếu những trường hợp này diễn ra suôn sẻ và thành công, chúng sẽ khuyến khích nhiều toà án thay đổi luật lệ mà họ đưa ra. Thêm một điều đặc biệt là công ty này sẽ chi trả các chi phí nếu luật sư được hỗ trợ bởi AI bị thua kiện.

Hiện nay, DoNotPay đã sử dụng AI để hoàn tiền cho khách hàng khi họ gặp phải lỗi Wifi trên chuyến bay và tranh chấp về vé phạt đậu xe sai quy định, đây cũng là mục tiêu đầu tiên của công ty. “Tôi thành lập công ty này tại Stanford theo kinh nghiệm bản thân,” CEO người Anh cho biết trong một video trên trang web của DoNotPay. “Khi tôi chuyển đến Mỹ, tôi là ‘trùm’ lái xe ẩu, khiến số vé phạt mà tôi nhận được nhiều lắm. Tôi cũng chẳng đủ tiền để nộp phạt.”

(ảnh: Unsplash)

Đó là lý do Browder trở thành chuyên gia pháp lý để giúp mọi người tránh khỏi vé phạt do đậu xe sai quy định. Ông là một kỹ sư phần mềm, nên biết rõ điều mình làm là thứ có thể dễ dàng được tự động hóa bằng máy tính.

Tính đến thời điểm này, công ty của Browder giúp giải quyết hơn hai triệu vụ tranh chấp và các vụ kiện cáo tại tòa án, nhưng ông chưa nghĩ đến chuyện thương mại hóa. Browder kết luận: “Mấy vụ việc trong tòa án như vậy thường liên quan đến việc biện hộ nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là việc thay đổi hệ thống.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: