Hình người trên xe hơi giúp giảm chấn thương cho nữ giới?

Hình người mô phỏng chính xác cơ thể nữ giới được sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm nhằm giảm thiểu chấn thương cho các chị các em khi ngồi trong xe hơi. (ảnh: IIHS.org)

Hình người mô phỏng chính xác cơ thể nữ giới được sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm nhằm giảm thiểu chấn thương cho các chị các em khi ngồi trong xe hơi.

Theo CNN, hậu quả của một vụ va chạm giao thông đối với phụ nữ thường nghiêm trọng hơn nhiều so với nam giới. Nguồn tin từ Verity Now dẫn kết quả từ một chiến dịch nghiên cứu tại Mỹ, chứng minh rằng phụ nữ có khả năng bị thương cao hơn 73% so với nam giới khi gặp va chạm giao thông, đồng thời khả năng tử vong đối với phái nữ cũng cao hơn 17%.

Hồi đầu năm 2022, một nghiên cứu thực hiện ở 70,000 nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông cho thấy phụ nữ là nhóm đối tượng thường xuyên bị mắc kẹt lại trong xe hơi hơn so với nam giới. Theo CNN, một phần nguyên nhân cho tình trạng nói trên xuất phát từ thực tế rằng các hình nộm thử nghiệm được mô phỏng theo cơ thể phụ nữ hiếm khi được các nhà sản xuất xe hơi sử dụng trong các bài kiểm tra an toàn. Lý do là vì chỉ những hình nộm nam giới mới được các cơ quan quản lý bắt buộc đưa vào các bài kiểm tra va chạm.

Chính vì thế, nữ kỹ sư người Thụy Điển Astrid Linder, Giám đốc viện nghiên cứu về an toàn giao thông tại quốc gia Bắc Âu, quyết tâm khắc phục thiếu sót nói trên bằng cách tạo ra một hình nộm nữ giới để phục vụ cho các bài kiểm tra va chạm.

“Các loại chấn thương phổ biến ở phụ nữ có sự khác biệt so với nam giới. Phụ nữ thường phải đối diện với các chấn thương ở hông và cột sống. Điều này hoàn toàn hợp lý vì nữ giới có kích thước hông rộng hơn và xương chậu cũng lớn hơn. Đồng thời, các nữ tài xế còn có xu hướng ngồi sát vào vô lăng để dễ dàng tiếp cận tay lái cũng như các bàn đạp điều khiển như chân ga hay chân phanh,” bà Astrid Linder nhận định và cho biết đã thiết kế các hình nộm nữ giới từ dữ liệu có sẵn tại website humanshape.org do Đại học Michigan vận hành.

Tại địa chỉ trên, các chuyên gia của Đại học Michigan đo lường và tổng hợp chỉ số từ rất nhiều cá thể khác nhau để tạo ra nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ về hình dạng cơ thể. Đội ngũ của Astrid Linder dựa vào dữ liệu này để tạo các mô hình tái hiện cơ thể người trên máy tính, trước khi kiểm tra mức độ thiệt hại của chúng trong các tình huống va chạm bằng phần mềm mô phỏng. “Khi chúng tôi nghĩ rằng ‘tình huống này có thể xảy ra’, đội ngũ của chúng tôi sẽ mang mô hình vật lý đến thử nghiệm thực tế tại các xưởng,” Astrid Linder cho biết.

Thông qua dự án của mình, Astrid Linder kỳ vọng cộng đồng sẽ sử dụng các mô hình nữ giới trong các bài kiểm tra va chạm thường xuyên hơn nhằm mang đến sự an toàn có tính bình đẳng cho toàn bộ hành khách trên xe.

(ảnh chụp qua website: humanshape.org)

Trong khi đó, theo Jessica Jermakian thuộc cơ quan nghên cứu về các phương tiện giao thông IIHS, để cải thiện an toàn cho phụ nữ, đòi hỏi nhiều hơn một hình nộm thử nghiệm.

Bà đặt ra câu hỏi: “Thử nghiệm va chạm có thiên vị đối với phụ nữ không?” Đó là câu hỏi công bằng. Rốt cuộc, những cải tiến về an toàn được thúc đẩy bởi quá trình thử nghiệm phương tiện đã không xóa bỏ được sự chênh lệch về rủi ro. Mặc dù nam giới tử vong trong các vụ va chạm nhiều hơn nữ giới, nhưng phụ nữ liên quan đến các vụ va chạm có nhiều khả năng bị thương nặng hơn nam giới. Và, như một số người ủng hộ an toàn chỉ ra, các bài kiểm tra va chạm trực diện do IIHS và chính phủ tiến hành sử dụng một hình nộm thử nghiệm va chạm đại diện cho một người đàn ông có kích thước trung bình. Họ đang kêu gọi sử dụng một hình nộm nữ hiện đại hơn trong các cuộc thử nghiệm.

Mặc dù thật hấp dẫn khi tin rằng việc đặt một hình nộm nữ ngồi vào ghế lái để thử nghiệm va chạm sẽ tự động dẫn đến những cải tiến về an toàn có lợi cho phụ nữ, nhưng thực tế lại phức tạp hơn. Cải thiện sự an toàn cho phụ nữ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề, cũng như mục đích và giới hạn của hình nộm thử nghiệm va chạm. Chúng ta cũng cần xem xét các công cụ khác ngoài hình nộm vật lý có thể giúp giải quyết nhiều loại chấn thương trong các loại va chạm khác nhau cho mọi hình dạng và kích cỡ người.

Năm ngoái, đồng nghiệp của Jessica Jermakian, Matthew Brumbelow và bà bắt đầu tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân đằng sau tỷ lệ thương tật ở phụ nữ cao hơn bằng cách phân tích thương tích của nam giới và phụ nữ trong các vụ va chạm xe kéo do cảnh sát báo cáo. Họ thấy trong các vụ va chạm trực diện, phụ nữ có khả năng bị chấn thương vừa phải như gãy xương hoặc chấn động cao gấp ba lần và có khả năng bị chấn thương nghiêm trọng như xẹp phổi hoặc chấn thương sọ não cao gấp đôi.

Nhưng họ muốn biết tại sao phụ nữ lại bị thương thường xuyên hơn và liệu đó có phải là điều mà chúng tôi có thể đo lường được trong các cuộc thử nghiệm va chạm hay không. Bao nhiêu phần trăm sự khác biệt có thể là do sự khác biệt về loại va chạm mà nam giới và phụ nữ gặp phải và phương tiện họ lái? Xét cho cùng, nguy cơ chấn thương khác nhau dựa trên kích thước của phương tiện và hoàn cảnh xảy ra va chạm, và những biến số này thường có lợi cho nam giới. Nam giới có xu hướng lái những loại xe lớn hơn, nặng hơn so với phụ nữ và họ có nhiều khả năng ngồi sau tay lái khi bị va chạm, hơn là bị va chạm, trong một vụ va chạm từ bên hông hoặc từ trước ra sau.

Nghiên cứu của họ cho thấy một phần lớn của vấn đề bắt nguồn từ sự khác biệt trong các loại va chạm và sự tương tác giữa các loại phương tiện và kích cỡ khác nhau. Những vấn đề đó có thể được giải quyết, nhưng không phải thông qua thử nghiệm. Thay vào đó, nên thực hiện các giải pháp hiện có để làm cho các phương tiện đâm phải ít gây chết người hơn cho những người tham gia giao thông khác. Một trong những giải pháp đó là thắng khẩn cấp tự động. Một công nghệ khả dụng khác là hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA), có thể ngăn chặn quá tốc độ hoặc đưa ra cảnh báo nếu vượt quá giới hạn tốc độ. Ít tốc độ hơn đồng nghĩa với việc ít phương tiện trở thành những viên đạn chết người hơn. ISA hiện chỉ được yêu cầu đối với các phương tiện mới ở Âu châu. Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ chưa thấy hành động gì.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: