Mẹo giúp bạn không bị phân tâm khi làm việc

(minh họa: Unsplash)

Nếu bạn là một người Mỹ điển hình đang đi làm, bạn bị phân tâm cứ sau 11 phút và có khi phải mất 25 phút sau để bắt đầu lại công việc. Ngoài ra, dự án càng phức tạp thì càng mất nhiều thời gian để lấy lại sự tập trung. Điều này thường xảy ra vì bộ não con người phải nỗ lực một cách đáng kể khi phải chuyển đổi giữa các mục tiêu phức tạp.

Sự xao lãng đánh cắp một chi phí rất lớn đối với cuộc đời của nhiều người. Nếu bạn muốn cải thiện hoặc tăng cường sự tập trung của mình, bạn cần học cách đối phó với những phiền nhiễu trong cuộc sống. Dưới đây là những cách để thực hiện điều đó, được đăng tải trên Medium.

Tắt thông báo trên các thiết bị di động
Một trong những cách tốt nhất để cải thiện sự tập trung là loại bỏ phiền nhiễu. Hãy tắt thông báo trên điện thoại hoặc email, đóng cửa phòng hoặc tìm một nơi yên tĩnh để làm việc. Bằng cách giảm lượng phiền nhiễu trong môi trường làm việc, bạn sẽ tập trung hơn vào nhiệm vụ hiện tại.

Hãy tắt thông báo trên điện thoại hoặc email, đóng cửa phòng hoặc tìm một nơi yên tĩnh để làm việc. (minh họa: Unsplash)

Ưu tiên cho các nhiệm vụ quan trọng hơn
Một cách khác để cải thiện sự tập trung là ưu tiên cho các nhiệm vụ quan trọng hơn. Lập danh sách những việc cần hoàn thành, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự từ cấp bách nhất đến ít quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào những gì cần làm nhất, thay vì bị phân tâm bởi một núi việc trước mắt.

Thực hành chánh niệm
Chánh niệm là việc hiện diện và nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Bằng cách thực hành chánh niệm, bạn có thể huấn luyện cho bộ não của mình luôn tập trung vào thời điểm hiện tại, thay vì bị phân tâm bởi những suy nghĩ hoặc lo lắng.

Bạn có thể thực hành chánh niệm thông qua các hoạt động như thiền, tập yoga hoặc thậm chí chỉ hít thở sâu vài lần.

Nghỉ giải lao
Nghỉ giải lao thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện sự tập trung. Việc nghỉ giải lao giúp cho bộ não có cơ hội được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng, điều này có thể giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn trong một khoản thời gian dài.

Nghỉ giải lao thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện sự tập trung. (minh họa: Unsplash)

Việc nghỉ giải lao như đi bộ trong khu vực làm việc, thực hiện vài động tác vươn vai hoặc đứng trước cửa sổ để thưởng thức gió mát và hít thở không khí trong lành.

Ngủ đủ giấc
Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng, ngủ đủ giấc là điều cần thiết để cải thiện sự tập trung. Việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn khó tập trung và tỉnh táo hơn nhiều. Nếu bạn ngủ ít nhất bảy đến tám tiếng mỗi đêm và cố gắng tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn, chắc chắn bạn sẽ khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Nói tóm lại, cải thiện sự tập trung là một phần quan trọng để làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu dễ dàng, thuận lợi. Bằng cách loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng, sắp xếp làm những việc quan trọng trước, chánh niệm, nghỉ giải lao và ngủ đủ giấc, bạn có thể giúp bản thân mình tập trung hơn và đạt được mục tiêu hiệu quả hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: