Thủ thuật chặn cuộc gọi spam và cách bảo vệ dữ liệu trên iPhone

(ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Rất nhiều người dùng iPhone đang bỏ lỡ một công cụ vô cùng hữu ích để chặn các cuộc gọi spam cũng như bảo vệ dữ liệu để tránh bị ăn cắp.

Có một số tính năng thường bị bỏ qua nhưng lại có khả năng cứu bạn khỏi những mặt trái của điện thoại thông minh. Apple đã tạo ra một tính năng dành cho iPhone có tên là ‘Call Blocking & Identification’ (Chặn cuộc gọi & Nhận dạng).

Tính năng này cho phép bạn tải xuống các ứng dụng duy trì danh sách khổng lồ những số điện thoại spam. Sau đó, bạn vào cài đặt iOS của mình và kích hoạt các danh sách ứng dụng đó trên Call Blocking tool (Công cụ chặn cuộc gọi).

Và điều đó có nghĩa là khi một kẻ xấu đang cố gắng gọi cho bạn, số điện thoại của kẻ đó sẽ bị chặn. Bạn thậm chí có thể tải xuống nhiều ứng dụng có tính năng này để bảo đảm rằng bạn đã sử dụng được.

Apple giải thích: “Khi bạn nhận được một cuộc gọi, thiết bị của bạn sẽ kiểm tra số của người gọi và so sánh nó với danh sách số điện thoại trong các ứng dụng spam của bên thứ ba. Nếu trùng khớp, iOS sẽ hiển thị nhãn nhận dạng do ứng dụng chọn, ví dụ như Spam or Telemarketing. Nếu ứng dụng xác định rằng số điện thoại là thư rác, ứng dụng sẽ chọn tự động chặn cuộc gọi điện thoại. Cuộc gọi đến không bao giờ được gửi cho nhà phát triển ở bên thứ ba.”

Để tìm trình duyệt chặn các cuộc gọi spam, chỉ cần vào App Store và ghi vào mục tìm kiếm ‘call blocking’. Bạn cũng nên xem qua các bài viết đánh giá, bao gồm cả trên App Store, để bảo đảm ứng dụng nào tốt.

(minh họa: dtrang/SGN)

Sau đó vào Settings > Phone > Call Blocking & Identification để tìm tính năng này.

Nếu bạn thay đổi ý định về một ứng dụng spam, bạn chỉ cần xóa nó.

Ngoài ra còn một cách đơn giản khác, là khi thấy cuộc gọi “Spam Likely”, bạn chỉ cần không nghe và sau đó, chỉ cần nhấn ‘Block this Caller’.

(minh họa: dtrang/SGN)

Cách thứ hai là bật chức năng ‘Silence Unknown Callers’ (Im lặng với người gọi không xác định) lên. Việc này sẽ chặn các số điện thoại mà bạn chưa từng liên lạc (hoặc những người không có trong danh sách liên lạc của bạn.

Những cuộc gọi này sẽ được gửi thẳng vào hộp thư thoại và xuất hiện trong danh sách cuộc gọi gần đây của bạn. Để bật tính năng này, vào Settings > Phone và nhấn vào Silence Unknown Callers, rồi chuyển nút gạt sang vị trí bật.

Xóa ứng dụng miễn phí bí mật ăn cắp dữ liệu

Một chuyên gia về bảo mật đã tiết lộ với The U.S. Sun về các loại ứng dụng mà bạn nên cảnh giác trên điện thoại thông minh của mình. Cho dù bạn đang sử dụng Android hay iPhone, hãy nên thận trọng với các ứng dụng mà bạn tải xuống và xóa bất kỳ ứng dụng nào khiến bạn gặp rủi ro về vấn đề bảo mật.

Adrian Kunzle, Giám đốc Công nghệ của nền tảng dữ liệu hàng đầu – Own, chia sẻ các mẹo bảo mật quan trọng của mình. Own đã bảo vệ và kích hoạt dữ liệu cho hàng ngàn doanh nghiệp.

Mặc dù Kunzle không đề cập đến một ứng dụng cụ thể mà ông sẽ không cài đặt trên điện thoại của mình nhưng vẫn cảnh giác với một loại nội dung nhất định. Kunzle giải thích: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với chính mình là, nếu một ứng dụng miễn phí nhưng lại cung cấp cho tôi một dịch vụ, tôi luôn hỏi ‘nó đang làm gì với dữ liệu của mình đấy nhỉ?’ Bởi vì chẳng có ai đưa cho bạn dùng cái gì miễn phí cả, họ không lấy tiền, nhưng sẽ lấy cái khác của bạn.”

Nhiều người dùng bị lấy dữ liệu cá nhân trên điện thoại. (minh họa: Unsplash)

Các chuyên gia công nghệ thường khuyên bạn nên nghiên cứu các ứng dụng trước khi tải xuống. Điều này có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách bạn đang giúp ứng dụng kiếm tiền.

Nếu một ứng dụng có vẻ đáng ngờ, bạn nên xóa ngay đi, nhằm giữ an toàn cho dữ liệu của mình. Bạn cũng nên thận trọng khi tải xuống một ứng dụng thường tính phí nhưng lại được quảng cáo là miễn phí. Loại ứng dụng lừa đảo này có thể được tìm thấy trên các cửa hàng ứng dụng và trang web không chính thức.

Người tải ứng dụng miễn phí nghĩ rằng họ đang nhận được ưu đãi và cuối cùng lại được “tặng” một software gây nguy hại cho bản thân ngay trên điện thoại của mình. Các chuyên gia mạng tại gã khổng lồ bảo mật – McAfee trước đây đã từng cảnh báo người dùng điện thoại thông minh về nguy cơ này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: