Muốn giao tiếp tốt, phải học!

Các nhà quản lý cũng nên lắng nghe nhân viên mình, từ cấp thấp nhất đến cấp cao hơn, xem họ có cảm thấy hài lòng trong công việc hay không, vì đây là điều rất quan trọng. (minh họa: Heelena Lopes/ Unsplash)

Giao tiếp là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở nơi làm việc và học tập. Cách chúng ta giao tiếp quyết định thành công của chúng ta trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Đó có thể là trong một cuộc phỏng vấn xin việc, một bài thuyết trình trước ban giám đốc hay đơn giản là một cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, cách nói chuyên nghiệp và mạnh mẽ là chìa khóa để truyền tải thông điệp và đạt được mục tiêu của bạn.

Trên đời này, cái gì cũng phải học, không phải tự nhiên mà có, nên các chuyên gia tâm lý đưa ra trên Medium đưa ra vài điều, nếu muốn, bạn có thể thực hiện để cải thiện cách giao tiếp của mình.

Nói năng tự tin 
Sự tự tin là điều cần thiết khi nói chuyện một cách chuyên nghiệp và quyết đoán. Nếu bạn không tin vào chính mình và những lời bạn đang nói, thì tại sao những người khác cần phải tin vào những điều đó? Để nâng cao sự tự tin, hãy thực hành kỹ năng nói của mình bằng cách ghi âm lại lời mình nói, tìm một người bạn hoặc đồng nghiệp để lắng nghe và đưa ra phản hồi về giọng điệu, nhịp độ và độ rõ ràng của bạn. Bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ nói trước công chúng như Toastmasters để phát triển kỹ năng của mình và nhận phản hồi mang tính xây dựng.

Hình dung là một kỹ thuật hiệu quả khác sẽ giúp bạn nói một cách tự tin. Trước buổi thuyết trình hoặc cuộc họp, hãy dành vài phút để hình dung bạn đang nói một cách tự tin và có uy quyền. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang truyền tải thông điệp của mình với một niềm đam mê, sự nhiệt tình và một niềm tin lớn. Những việc này giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi đến thời điểm phải nói.

Làm chủ ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là một khía cạnh thiết yếu của giao tiếp hiệu quả. Tư thế, nét mặt và cử chỉ của bạn sẽ truyền tải nhiều thông tin đến những người nghe. Để nói một cách chuyên nghiệp và quyết đoán, hãy đứng thẳng lưng, nhìn vào mắt người nghe và sử dụng cử chỉ phù hợp để nhấn mạnh quan điểm của bạn. Tránh bồn chồn, thõng vai hoặc khoanh tay vì những điều này chỉ khiến bạn như đang tỏ ra phòng thủ hoặc không quan tâm.

Tự tin và quyết đoán là những kỹ năng giao tiếp quan trọng để có được sự tôn trọng, chứng minh bạn biết bảo vệ quyền lợi của bản thân. (minh họa: Antenna/ Unsplash)

Ngoài ra, việc khớp ngôn ngữ cơ thể với lời nói của bạn cũng rất cần thiết. Ví dụ như nếu bạn đang gửi một thông điệp đòi hỏi sự nghiêm túc, hãy sử dụng tư thế và giọng điệu trang trọng hơn. Nếu bạn đang cố truyền đạt sự nhiệt tình, hãy sử dụng tư thế và cử chỉ sinh động hơn.

Tích cực lắng nghe
Tích cực lắng nghe là một phần thiết yếu của giao tiếp hiệu quả. Nó cho thấy rằng bạn đánh giá cao quan điểm của người khác và xây dựng lòng tin, mối quan hệ. Khi bạn đang trò chuyện, hãy tập trung tâm trí hoàn toàn vào người đang nói. Đặt câu hỏi cho họ, lặp lại những gì họ đã nói để xác nhận sự hiểu biết của bạn và thể hiện sự đồng cảm.

Tích cực lắng nghe cũng giúp bạn hiểu rõ quan điểm của người khác và điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp. Ví dụ như nếu bạn đang đàm phán một thỏa thuận với khách hàng, thì việc lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu và mối quan tâm của họ, đồng thời tạo ra một thông điệp phù hợp với họ.

Nói tóm lại, giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng để thành công trong cả cuộc sống cá nhân lẫn nghề nghiệp. Bằng cách làm theo ba mẹo giao tiếp này, bạn sẽ nói chuyện chuyên nghiệp và quyết đoán hơn trong mọi tình huống.

Cần cù bù thông minh, vì vậy hãy tiếp tục trau dồi kỹ năng của bạn và tìm kiếm phản hồi từ những người xung quanh. Ngoài ra, có nhiều lớp học trực tuyến giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, chẳng hạn như TED Talks, khóa học trực tuyến và câu lạc bộ nói trước công chúng, như Toastmasters. Cùng với sự luyện tập và quyết tâm, bạn sẽ trở thành một người giao tiếp tự tin và hiệu quả.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: