Ăn mít bỏ hột, thật là đáng tiếc!

Múi mít nhìn thiệt là ngon, nhưng hạt mít thì vừa béo lại vừa bổ! (minh họa: Unsplash)

Thật là lãng phí, nếu bạn ăn mít mà lột vỏ bỏ vào thùng rác, bởi vì nó có nhiều tác dụng đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Tất nhiên, hàm lượng protein và lipid trong hạt mít không thể bằng gạo, nhưng bạn tin không, hạt mít chứa nhiều chất không thể thiếu này cho cơ thể, hơn cả khoai và sắn khô.

Nghiên cứu cho thấy, trong khẩu phần hạt mít tương đương với 28 gram sẽ chứa:

Calorie: 53, Carbs: 11 gram, Chất béo: 0 gram, Chất đạm: 2 gram, Chất xơ: 0,5 gram, Thiamine: 7% RDI, Magie: 5% RDI, Riboflavin: 8% RDI, Phốt pho: 4% RDI.

RDI – Lượng tham chiếu hàng ngày, sử dụng trong ghi nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm và sản phẩm bổ sung chất ăn uống ở Hoa Kỳ và Canada là mức tiêu thụ hàng ngày của một chất dinh dưỡng, được coi là đủ để đáp ứng yêu cầu của 97–98% người khỏe mạnh trong mọi nhân khẩu học ở Hoa Kỳ.

Những chất này khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ trở thành nguồn thức ăn bổ dưỡng cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột (lợi khuẩn). Bên cạnh đó, chất xơ và tinh bột kháng cũng liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác, bao gồm giảm lượng đường trong máu, kiểm soát cơn đói, cải thiện tiêu hoá và độ nhạy insulin của cơ thể.

Hàm lượng protein và lipid trong hạt mít cao hơn khoai và sắn khô. (minh họa: Unsplash)

Hạt mít có lợi ích cụ thể gì?

Trong hạt mít có chứa một lượng lớn cả hai loại vitamin B, bao gồm riboflavin và thiamine. Cả hai loại vitamin này đều giúp cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, đồng thời tham gia vào nhiều chức năng quan trọng khác. Ngoài ra, hạt mít cũng cung cấp một nguồn chất xơ và tinh bột kháng rất lớn, giúp bạn ngừa được chứng táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp giải độc đại tràng. Các chị em phụ nữ đang muốn giảm cân, cứ ăn hạt mít mỗi ngày, rất hiệu quả. Hơn nữa, hạt mít rất ít calorie, nên là một trong những thực phẩm tốt cho những người đang dư cân, muốn có cơ thể thon gọn.

Ai cũng biết vitamin A là chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết để duy trì thị lực lành mạnh, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến mắt như chứng quáng gà. Nếu bạn không muốn uống thuốc viên để duy trì thị lực tốt, thì cứ việc ăn hạt mít thay thế, vì hạt mít cũng có chứa vitamin A.

Nếu bạn ăn hạt mít mỗi tuần một đế hai lần, cơ thể bạn sẽ được nạp thêm một hàm lượng sắt. Sắt là thành phần thiết yếu của huyết cầu tố giúp tái tạo tế bào máu đỏ bằng việc cung cấp oxy tới các cơ quan. Hạt mít tốt cho những người có mức hemoglobin thấp, vì nó nhỏ xíu vậy nhưng sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu, đồng thời tăng cường năng lượng, lưu thông máu để giúp não luôn khỏe mạnh.

Mít rất giàu vitamin C, một loại chất dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của tế bào máu trắng.

Các chuyên gia y tế cho rằng protein thực vật có lợi hơn đạm động vật. Nếu bạn muốn có cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, ngoài việc luyện tập, hạt mít là chất bổ sung tuyệt vời vì hạt mít chứa hàm lượng protein cao. Chắc cũng cần nhắc lại, là các protein có nguồn gốc từ hạt mít không chứa cholesterol, nên bạn không sợ ăn mít mà bị cao cholesterol. Ngoài protein, hạt mít còn chứa một số loại vi chất dinh dưỡng làm giảm căng thẳng.

Hạt mít cũng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Thường xuyên tiêu thụ hạt mít giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn và các bệnh do virus.

Bạn cũng có thể sử dụng hạt mít để xóa… dấu vết thời gian, là những nếp nhăn trên gương mặt. Nếu muốn, bạn lấy hạt mít ngâm trong sữa lạnh một lúc. Sau đó xay nát và đắp lên chỗ có những nếp nhăn, không cần mua kem chống nhăn đâu, bạn nhé.

Nếu không muốn ăn hột, bạn cũng có thể đem xay với mật ong. Cách chế biến là: bạn cho khoảng bốn, năm hột mít đã luộc chín, lột vỏ và một muỗng canh mật vào xay nhuyễn. Hỗn hợp hột mít xay này, nếu được dùng vào mỗi buổi sáng trước bữa điểm tâm, sẽ mang đến cho bạn sức khỏe tuyệt vời.

Giờ thì bạn đã thấy ăn mít bỏ hột là lãng phí thế nào chưa! Còn nếu bạn sợ có ai nói ăn hột mít thì không được đắp chung mền, mùa hè nóng thế này, cần gì đắp! Thôi, tranh thủ lúc không cần đắp mền, kiếm hột mít ăn đi nhé!

Đọc thêm:

-Đậu phộng giúp giảm đường huyết và thúc đẩy giảm cân hiệu quả

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: