Các dấu hiệu chứng tỏ hệ miễn dịch cơ thể đang suy yếu

(Hình:

SANTA MONICA, California (SGN) – Cuộc sống vội vã nhiều lúc sẽ khiến chúng ta căng thẳng, mệt mỏi và cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, bạn phải nên biết cách cân bằng, lắng nghe cơ thể để có những lúc nghỉ ngơi, yêu thương bản thân mình. Đôi khi chỉ cần dừng lại một chút và tập trung vào những gì cơ thể bạn thể hiện, bạn sẽ biết tình trạng sức khỏe mình ra sao.

Nếu bạn nhận thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, hệ miễn dịch của cơ thể bạn có thể kém hơn mức lý tưởng, và bạn nên thay đổi, cải thiện nó, theo trang mạng Livestrong.

1. Thường xuyên bị nhiễm trùng tai hoặc xoang

Theo viện American Academy of Allergy Asthma and Immuniology, nếu bạn bị hơn bốn lần nhiễm trùng tai hoặc ba lần nhiễm trùng xoang trong một năm, có thể bạn có thể bị rối loạn suy giảm miễn dịch. Tương tự, nếu bạn bị viêm phổi hai lần hoặc cần hơn hai đợt thuốc kháng sinh trong một năm, đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải kiểm tra sức khỏe ngay.

2. Vết thương lâu lành hơn

Ông Brian Chow, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế Tufts, cho biết khi hệ miễn dịch bị suy yếu, quá trình các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng trong khi các tế bào hồng cầu giúp xây dựng mô mới kéo dài lâu hơn.

Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn, trong trường hợp có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào gây ra lưu thông máu kém, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến suy giảm các phản ứng miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. (Hình: Isabella and Zsa Fischer/Unsplash)

3. Bạn luôn bị cảm vặt

Các nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến suy giảm các phản ứng miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, Bác Sĩ Kathryn Boling ở bệnh viện Mercy Personal Physicians tại Lutherville gợi ý nên bổ sung vitamin D hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

4. Bị tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên

Tiêu chảy mãn tính hoặc táo bón có thể là dấu hiệu của hệ miễn dịch và cơ thể đang chịu đựng các căng thẳng và áp lực kéo dài.

Việc ăn nhiều đường, ngũ cốc tinh chế và chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch và phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. Vì ruột của chúng ta đóng một vai trò trong khả năng miễn dịch rất lớn nên việc uống cân bằng và lành mạnh hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Ăn uống theo kiểu Mediterrenean, tức là kiểu ăn của người dân vùng Địa Trung Hải, được xem là có ích cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 và được đăng trên tạp chí Endocrine, Metabolic & Immmune Disorders Drug Target cho thấy ăn thực phẩm nhiều chất xơ, ít béo, ít đường nhưng giàu protein sẽ duy trì hệ miễn dịch tốt.

5. Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Mệt mỏi có nhiều nguyên nhân, và một trong những nguyên nhân đó là do cơ thể chúng ta bị suy nhược. Bác Sĩ Brian Chow khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm, làm các xét nghiệm để xem mình có bị thiếu máu, ngưng thở khi ngủ, rối loạn nội tiết hoặc đang có các tiềm ẩn khác.

Bên cạnh đó, một cuộc nghiên cứu của Physiological Reviews cho biết khi hệ miễn dịch đang chiến đấu để giúp bạn khỏe mạnh, nó có thể khiến cơ thể mệt mỏi và mất năng lượng.

Việc tốt nhất để cải thiện điều này là ngủ đủ giấc. Hãy tuân thủ một lịch trình ngủ và thức đều đặn để đồng hồ sinh học được nghỉ ngơi và hoạt động một cách tốt nhất.

6. Căng thẳng

Theo một cuộc nghiên cứu của Cleveland Clinic cho thấy nếu tình trạng căng thẳng và viêm nhiễm trở thành mãn tính, nó làm suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng.

Căng thẳng lâu dài ngăn cản sự chú ý của cơ thể nhiều hơn đến bản năng sinh tồn và ít hơn về các vấn đề duy trì sức khỏe. Đó là lý do tại sao những người bị căng thẳng dễ bị nhiễm trùng kiểu hơn những người khỏe mạnh khác.

Vì vậy, việc dành thời gian cho luyện tập thể dục như thiền, yoga, đi bộ cực kỳ có ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Bên cạnh đó, bạn nên dành thời gian bên cạnh người thân, bạn bè để duy trì sự chia sẻ, vui vẻ và hạnh phúc. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: