Cách “lọc” cơ thể tự nhiên để đẹp từ trong ra ngoài

Minh họa: Unsplash

Phương pháp thanh lọc cơ thể hay còn gọi là giải độc cơ thể (detox) thường được hiểu sai là phải ăn uống đạm bạc, hoặc uống thuốc để bỏ độc tố. Thật ra không hẳn như vậy.

Thực tế, cơ thể bạn có thể thải độc một cách tự nhiên qua tuyến mồ hôi, nước tiểu và gan để loại bỏ các độc tố trong các cơ quan nội tạng mà không cần qua ăn uống. Quá trình này sẽ loại bỏ được các chất ô nhiễm, hóa chất tổng hợp, kim loại nặng và chất độc hại trong thực phẩm đã qua chế biến… Tác dụng của thanh lọc cơ thể không chỉ giúp bạn làm đẹp da, giữ dáng mà còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các cơ quan nội tạng.

Healthline đưa ra 10 tác dụng của thanh lọc cơ thể qua cách ăn uống lành mạnh, tự nhiên, giúp bạn khỏe đẹp.

-Giúp quản lý cân nặng. Nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân thì nên thực hiện ăn kiêng giúp thải độc cơ thể. Thói quen ăn uống thải độc gan cũng sẽ giúp bạn quản lý cân nặng lâu dài. Mặt khác, ăn uống những thực phẩm lành mạnh còn giúp tạo thói quen tốt trong tương lai để giảm cân và duy trì vóc dáng.

Nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân thì nên thực hiện ăn kiêng giúp thải độc cơ thể. Minh họa: Unsplash

-Giúp tăng cường năng lượng. Một trong những lợi ích không thể thiếu qua việc ăn thanh lọc cơ thể là tác dụng giúp bạn tăng cường năng lượng. Cách thanh lọc cơ thể sẽ giúp loại bỏ đường và caffeine là những yếu tố khiến bạn mất đi năng lượng để luôn tràn đầy sức sống trong suốt cả ngày.

-Hỗ trợ các cơ quan nội tạng. Tác dụng của thanh lọc cơ thể ngoài việc giúp bạn tăng cường năng lượng và giảm cân còn hỗ trợ các cơ quan nội tạng. Điều này giúp cho các cơ quan bên trong cơ thể bạn không phải làm việc quá tải và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

-Giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn có thói quen thanh lọc cơ thể, sẽ giúp hỗ trợ cho chức năng của các cơ quan nội tạng và từ đó giảm thiểu được nhiều bệnh tật. Bạn sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết nhanh hơn như vitamin C – một chất rất tốt cho hệ thống miễn dịch.

-Giúp hơi thở thơm tho hơn. Bạn sẽ nhận thấy hơi thở của mình dễ chịu hơn nếu biết cách thải độc cơ thể. Lúc này, hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn để loại bỏ một số nguyên nhân gây hôi miệng.

-Giúp bạn làm sạch da. Sử dụng những thực phẩm có tác dụng thải độc tố cho da sẽ giúp làm sạch sâu cho làn da cũng như ngăn ngừa tình trạng da xỉn màu.

-Giúp tinh thần minh mẫn. Nhiều phương pháp thải độc tự nhiên không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Bạn có thể học tư thế ngồi thiền và cách hít thở khi ngồi thiền kết hợp với cách uống lành mạnh để hỗ trợ não bộ thư giãn tốt hơn.

-Giúp mái tóc bóng mượt. Tác dụng của việc thải độc cơ thể sẽ giúp bạn có mái tóc sáng bóng, khỏe mạnh và dài suôn mượt. Nang tóc luôn cần các chất dinh dưỡng phù hợp để tóc phát triển khỏe mạnh. Các chất độc tích tụ trong cơ thể bạn sẽ ngăn cản các chất dinh dưỡng giúp tóc khỏe mạnh và gây ra tình trạng tóc chẻ ngọn, khô, gãy… Bạn có chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp tóc dài nhanh hơn.

-Giúp ăn ngon miệng hơn. Thanh lọc cơ thể thường xuyên sẽ giúp thưởng thức món ăn ngon miệng hơn, từ đó loại bỏ đi cảm giác chán ăn.

-Giúp bạn trẻ hóa làn da. Thói quen thanh lọc cơ thể giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa để bạn trông trẻ trung hơn do thức ăn lành mạnh loại bỏ được những độc tố gây tổn thương da.

Sử dụng những thực phẩm có tác dụng thải độc tố cho da sẽ giúp làm sạch sâu cho làn da cũng như ngăn ngừa tình trạng da xỉn màu. Minh họa: Unsplash

Cách thức đơn giản giúp bạn thải độc cơ thể một cách tự nhiên:

-Uống nhiều nước.

Nước giúp bôi trơn các khớp, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và giải độc cơ thể. Các tế bào cơ thể của bạn phải liên tục được sửa chữa để hoạt động tối ưu và phá vỡ các chất dinh dưỡng để cơ thể bạn sử dụng làm năng lượng. Tuy nhiên, các quy trình này giải phóng chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide nên sẽ gây hại cho cơ thể của bạn nếu tích tụ trong máu. Nước vận chuyển các chất thải này, loại bỏ chúng một cách hiệu quả thông qua việc đi tiểu, thở hoặc đổ mồ hôi.

Đàn ông nên uống 3.7 lít nước mỗi ngày, còn phụ nữ cần 2.7 lít nước để thải độc cơ thể. Bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào thực phẩm và mức độ hoạt động của mình.

Uống đủ tám ly nước mỗi ngày sẽ tăng cường hệ miễn dịch. Minh họa: Unsplash

-Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào cơ thể chống lại thiệt hại gây ra bởi các phân tử được gọi là gốc tự do. Stress oxy hóa là một tình trạng gây ra bởi sự sản xuất quá mức của các gốc tự do. Tình trạng này gây tổn hại cho các tế bào cơ thể và gây ra một số tình trạng như chứng mất trí, bệnh tim, bệnh gan, hen suyễn và một số loại ung thư…

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại các tác hại gây ra bởi các gốc tự do dư thừa và các độc tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các thực phẩm giàu chất oxy hóa như: chocolate, dâu tây, các loạt hạt, trái việt quất, atoso, bắp cải tím,…

Chocolate là một trong những chất chống oxy hóa. Minh họa: Unsplash

-Ăn thực phẩm giàu prebiotic

Ruột đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho hệ thống giải độc khỏe mạnh. Các tế bào ruột có một hệ thống giải độc và bài tiết bảo vệ ruột và cơ thể bạn khỏi các độc tố có hại như hóa chất. Prebiotic rất tốt cho sức khỏe đường ruột, đây là một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn được gọi là men vi sinh. Với prebiotic, vi khuẩn đường ruột tốt có thể tạo ra các chất dinh dưỡng được gọi là acid béo chuỗi ngắn có lợi cho sức khỏe. Những vi khuẩn này có thể trở nên mất cân bằng với vi khuẩn đường ruột xấu do bạn sử dụng kháng sinh, vệ sinh răng miệng kém và ăn uống thiếu chất dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu prebiotic có thể giữ cho hệ thống miễn dịch và hệ thống giải độc khỏe mạnh, bao gồm cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

Ngoài ra, để thanh lọc cơ thể, bạn cần hạn chế một số thực phẩm không tốt cho hệ thống thải độc như rượu, bia, muối, đường, thực phẩm chế biến…

Xem thêm:

-Ngày Tết, ăn bánh chưng như thế nào để không bị mập?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: