Điều gì xảy ra nếu bạn uống trà mỗi ngày?

(minh họa: Unsplash)

Trà là một trong những đồ uống được yêu thích nhất trên hành tinh. Một số người uống nó vào bữa sáng, một số để thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ và một số chia sẻ tách trà với những người thân yêu vào buổi chiều cùng những món ăn nhẹ yêu thích của họ.

Với việc mọi người trên toàn cầu tiêu thụ loại đồ uống này đến hàng nghìn năm – điều này đặt ra câu hỏi về loại lợi ích sức khỏe mà trà có thể mang lại và liệu trà có bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khi uống nó hay không.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói về tác dụng của việc uống trà mỗi ngày đối với sức khỏe của bạn. Hầu hết những lợi ích hoặc tác dụng phụ này đều liên quan đến các loại trà cụ thể, nhưng có một số ít có thể nói về trà theo nghĩa tổng quát hơn.

Ví dụ, trà xanh được biết đến là một trong những loại trà tốt nhất cho sức khỏe vì chất chống oxy hóa cụ thể của nó, vì vậy nó có thể mang lại những lợi ích nhất định mà các loại trà thảo mộc khác có thể không có. Tương tự, các loại trà thảo mộc có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hoa mà chúng được lấy từ đó, vì vậy mỗi loại sẽ có những tác dụng khác nhau.

1.Trà hỗ trợ cho tim

Thức dậy với một tách trà hoặc thưởng thức một cốc đầy trước khi đi ngủ có thể mang lại nhiều tác dụng hơn là chỉ thỏa mãn cơn thèm của bạn. Trên thực tế, một số loại trà có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Amy Goodson, MS cho biết: “Một số loại trà, chẳng hạn như trà đen, trà xanh và trà dâm bụt, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và chúng có thể giúp hạ huyết áp, giảm mức cholesterol LDL và tăng cường chức năng tim mạch tổng thể”. , RD, CSSD, LD.

Với trà đen, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể “các hợp chất hữu ích như theaflavin và thearubigins, có thể giúp giảm mức cholesterol LDL xấu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim”, Trista Best, MPH, RD, LD tại Balance One cho biết .

2.Cải thiện chức năng nhận thức

Những người uống trà xanh sẽ rất vui khi biết rằng thói quen uống trà có thể giúp tăng cường trí não. Best cho biết: “Loại trà này có chứa L-theanine, một loại acid amine hoạt động phối hợp với caffeine để mang lại sự tăng cường năng lượng mượt mà và bền vững hơn, cải thiện sự tỉnh táo và chức năng nhận thức”.

Tuy nhiên, những lợi ích về nhận thức này không chỉ đến từ trà xanh. Goodson cho biết: “Các loại trà có chứa caffein cũng có thể giúp tăng cường năng lượng nhẹ và cải thiện sự tỉnh táo cũng như chức năng nhận thức”.

3.Trà có thể giúp tiêu hóa

Khi bạn đang vật lộn với chứng đau bụng hoặc các vấn đề về tiêu hóa, một số loại trà có thể giúp bạn dễ chịu hơn. Lisa Young, Tiến sĩ, RDN cho biết: “Các loại trà thảo dược như hoa cúc, bạc hà và gừng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp giảm bớt các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và buồn nôn”.

Trà không chỉ có thể giúp giảm đau tiêu hóa ngay lập tức mà còn có thể giúp ích cho sức khỏe đường ruột và tiêu hóa theo thời gian. Ví dụ, “tannin trong trà đen có thể có đặc tính kháng khuẩn nhẹ có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột”, Best cho biết thêm.

4.Thêm ly trà, thêm một liều caffeine

Một số loại trà, tùy theo loại, có chứa một lượng caffeine vừa phải. Các loại trà như đen, xanh và ô long có chứa caffein, trong khi các loại trà thảo mộc hoàn toàn không chứa caffein. Nếu biết mình nhạy cảm với caffeine, bạn có thể muốn lưu ý đến loại trà mình đang uống và thời điểm nào trong ngày bạn quyết định uống trà.

(minh họa: Mirkostoedter/Pixabay)

Goodson cho biết: “Mặc dù trà thường chứa ít caffeine hơn cà phê nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ như bồn chồn, tăng nhịp tim và khó ngủ”. Young cho biết thêm rằng, “Tiêu thụ nhiều loại trà có chứa caffeine này có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn, do đó điều quan trọng là phải uống điều độ.”

5.Giúp bạn cảm thấy thư giãn

Trà hoa cúc, được làm từ hoa cúc khô, đặc biệt được sử dụng cho mục đích ngủ và thư giãn. Best cho biết: “Loại trà này được biết đến với tác dụng làm dịu do sự hiện diện của apigenin, một chất chống oxy hóa liên kết với một số thụ thể trong não của bạn, làm giảm lo lắng và thúc đẩy thư giãn”.

Khi nói đến giấc ngủ của bạn, “Uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng và thời gian ngủ nhờ đặc tính an thần có thể gây ra cảm giác buồn ngủ.”

(theo Eat This, Not That!)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: