Đừng xem thường những ‘cơn bốc hỏa’

Đó là dấu hiệu của bệnh Alzheimer, bệnh tim
(minh họa: Dekler Ph/Unsplash)

Những cơn bốc hỏa thường bị coi là một triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh, thường chỉ là những triệu chứng gây khó chịu. Nhưng mới đây, một nghiên cứu vừa tìm ra mối liên hệ giữa các cơn bốc hỏa, bệnh Alzheimer và bệnh tim, theo CNN.

Trong nghiên cứu, máu được lấy và phân tích từ những phụ nữ đeo thiết bị qua đêm để theo dõi mồ hôi và giấc ngủ của họ.

Trong nghiên cứu về bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một loại protein cụ thể – beta-amyloid 42/40 – mà Viện Sức Khỏe Quốc gia (National Institute of Health-NIH) cho biết “dường như đóng vai trò trung tâm trong bệnh lý của bệnh Alzheimer.”

Tiến sĩ Stephanie Faubion, Giám đốc Mayo Clinic’s Women của NIH nói với CNN: “Đây là lần đầu tiên khoa học cho thấy các cơn bốc hỏa có liên quan đến dấu ấn sinh học trong máu của bệnh Alzheimer.”

Bốc hỏa là một triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh, được định nghĩa là sự chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt sau 12 tháng không có kinh. Triệu chứng thường gặp của những cơn bốc hỏa: Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường; đổ mồ hôi, khuôn mặt đỏ ửng; Xuất hiện cảm giác nóng lạnh không đều, thỉnh thoảng kèm theo đó là những cơn ớn lạnh toàn thân; Cảm giác nóng bừng từng cơn vào ban đêm, bốc hỏa gây mất ngủ; Bốc hỏa thường kéo dài từ 2-3 phút, sau đó bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, bứt rứt, mệt mỏi.

Theo Mayo Clinic, độ tuổi trung bình để mãn kinh ở Mỹ là 51, nhưng các triệu chứng có thể đã bắt đầu từ lâu.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Rebecca Thurston, giáo sư tâm thần học, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy đổ mồ hôi ban đêm có liên quan đến cấu hình beta-amyloid 42/40 bất lợi, cho thấy những cơn bốc hỏa xảy ra trong khi ngủ có thể là dấu hiệu cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer”. dịch tễ học và tâm lý học, người chỉ đạo Women’s Biobehavioral Health Laboratory tại University of Pittsburgh’s Pitt Public Health, nói với CNN.

Bốc hỏa cũng chỉ ra bệnh tim tiềm ẩn. Đối với nghiên cứu đó, cũng liên quan đến việc xét nghiệm máu của những phụ nữ đeo máy theo dõi qua đêm, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm protein phản ứng C mà Mayo Clinic cho biết được gan tạo ra để phản ứng với tình trạng viêm và có thể cho thấy nguy cơ đau tim tăng lên.

(minh họa: Naomi August/Unsplash)

Tác giả chính Mary Carson, một nghiên cứu sinh tiến sĩ về sức khỏe sinh học và lâm sàng tại khoa tâm lý học tại University of Pittsburgh, nói với CNN: “Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra các cơn bốc hỏa được đo lường về mặt sinh lý liên quan đến tình trạng viêm và bổ sung bằng chứng cho thấy các cơn bốc hỏa có khả năng là dấu hiệu của nguy cơ tiềm ẩn về mạch máu, mà ngày càng nhiều tài liệu nói về vấn đề này.”

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những cơn bốc hỏa không phải là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer hay bệnh tim, mà chỉ là một dấu hiệu. Chúng cảnh báo những người mắc bệnh hãy gặp bác sĩ và thực hiện các biện pháp chủ động để bảo đảm cho một sức khỏe tim mạch tốt.

Nhưng cũng có giải pháp để phòng ngừa những cơn bốc hỏa xuất hiện thường xuyên không mong muốn, cũng như tránh triệu chứng này trở nên nghiệm trọng. Ví dụ, bạn nến tránh hoặc hạn chế sử dụng những thứ sau đây khi bước vào thời kỳ mãn kinh, như caffein, rượu, thức ăn cay, khói thuốc lá, và đừng mặc quần áo chật, tránh ở nơi có nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng.

Ngoài ra, tâm lý giữ vai trò quan trọng, bạn nên giữ tinh thần ổn định, thoải mái, vì như thế sẽ hạn chế những cơn bốc hỏa bùng phát. Tập thể dục, đi bộ, bơi lội, nghe nhạc, xem phim, tập yoga cũng giúp cải thiện tâm trạng. Vào ban đêm, nếu thấy khó ngủ, hãy thử tập thở sâu, 6 đến 8 nhịp thở mỗi phút, trong 15 phút.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: