Kỷ lục mới về số người chết vì dùng thuốc quá liều, gần 170,000 ca

(minh họa: Unsplash)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết trong năm 2021, Hoa Kỳ chứng kiến số ca tử vong do dùng thuốc quá liều tăng 16%.

Con số cụ thể được CDC đưa ra là 106,699 ca tử vong trong năm 2021, cao hơn so với con số hơn 92,000 ca được ghi nhận vào năm 2020, cũng vì dùng thuốc quá liều, và là con số kỷ lục mới. Ghi nhận của CDC cho thấy trong năm 2021, Hoa Kỳ có hơn 3.46 triệu ca tử vong, nhiều hơn 80,502 ca so với năm trước. Ngoài số ca tử vong do dùng thuốc quá liều, COVID-19 là nguyên nhân gây ra cái chết của 416,893 người khác.

(minh họa: Unsplash)

“Dữ liệu trên khi đưa ra, ai cũng thấy rất đau buồn, nhưng không đáng ngạc nhiên,” Bác sĩ Nora ROLow, giám đốc Viện Quốc gia về lạm dụng (National Institute on Drug Abuse) cho biết, theo CNN. “Đại dịch có ảnh hưởng lớn đến sự khủng hoảng do dùng thuốc quá liều, vốn dĩ đã rất tàn khốc và làm tăng thêm nhiều yếu tố gây căng thẳng trong xã hội, khiến nhiều người dễ đâm đầu vào con đường nghiện ngập hơn.”

“Chúng tôi cũng biết rằng việc sử dụng chất gây nghiện là nguy hiểm hơn bao giờ hết, vì chất fentanyl vẫn tiếp tục là nguyên tố chính cho sự tràn ngập những nguồn cung cấp thuốc bất hợp pháp, làm tăng nguy cơ sử dụng quá liều ở cả những người nghiện chất kích thích, cũng như những người không nghiện,” Volkow nói thêm.

Theo CDC, năm 2020 có khoảng 96,779 người Mỹ chết vì sử dụng thuốc quá liều. Số lượng này là mức tăng cao nhất, vượt qua con số kỷ lục vào năm 2020. CDC nhấn mạnh, trên thực tế, con số này “được báo cáo thiếu do dữ liệu không đầy đủ”. Theo đó, con số cuối cùng có thể nhiều hơn đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh giới chức Mỹ dành rất nhiều nguồn lực chăm sóc sức khỏe nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19.

Tiêu bang có số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều tăng đột biến nhất là Vermont, với tỷ lệ tăng vọt 85.1%. Chỉ có ba tiểu bang South Dakota, New Hampshire và New Jersey báo cáo số ca tử vong do dùng thuốc quá liều giảm, trong đó tiểu bang South Dakota có sự cải thiện nhiều nhất,  với mức giảm 16,3%.

48,6% cư dân Mỹ sử dụng ít nhất một loại thuốc theo chỉ định, cùng với đó là xu hướng tự mua thuốc để uống. Rất nhiều người nghiện thuốc giảm đau đã chuyển sang dùng heroin và các loại ma túy mạnh khác, bao gồm cả fentanyl tổng hợp.

(minh họa: Unsplash)

Khi người chết do dùng thuốc quá liều chết quá nhiều, trong đó có nhiều người trẻ, thì tuổi thọ của Hoa Kỳ trải qua một sự suy giảm đáng báo động. Theo dữ liệu từ Trung Tâm Thống Kê Y Tế Quốc Gia, vào năm 2021, tuổi thọ trung bình trên toàn quốc là 76.4 tuổi, giảm 0.6 tuổi so với năm 2020. Mặc dù tỉ lệ suy giảm tuy không đáng kể, nhưng theo dự kiến, một quốc gia phồn thịnh như Hoa Kỳ sẽ cho thấy một sự gia tăng bất ổn định về tuổi thọ. Mọi nhóm tuổi từ trẻ em đến người già, từ 85 tuổi trở lên, đều có tỷ lệ tử vong gia tăng.

Eileen Crimmins, giáo sư về lão khoa tại đại học University of Southern California, người nghiên cứu về tuổi thọ trên toàn thế giới, nói với The Washington Post: “Đây là một tin xấu, về mọi mặt. Từ năm 1996 đến nay, không có bất cứ sự cải thiện nào. Điều đó thật khó tin.” Nhưng điều này xảy ra không có nghĩa chính phủ phớt lờ mọi thứ. R. Kathryn McHugh, trưởng khoa tâm lý tại Bệnh viện McLean ở Massachusetts nói công cụ có sẵn, giờ chỉ cần triển khai thực hiện tốt hơn mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: