Các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2022

Danh sách “Các hàng không an toàn nhất thế giới năm 2022” (The world’s safest airline for 2022) vừa được công bố, trong đó Air New Zealand đứng đầu Top 20. Qantas của Úc nhiều lần vô địch nay rớt xuống hạng 7!

Năm 2021 tiếp tục là năm vô cùng khó khăn đối với các hãng hàng không thế giới khi sự sụt giảm về du lịch đường không tiếp tục diễn ra trong suốt năm do tác động của đại dịch tái đi tái lại.

Hai năm sau khi Covid-19 xuất hiện, số chuyến bay và hành khách đi máy bay vẫn rất khiêm tốn. Hết Alpha đến Delta và nay là Omicron thống trị các cuộc thảo luận về an toàn hàng không, dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong danh sách hàng năm “các hãng hàng không an toàn nhất thế giới” của AirlineRatings.com, một trang web uy tín về đánh giá sản phẩm và an toàn hàng không thế giới.

Năm nay, hãng hàng không New Zealand Air New Zealand nhảy lên đứng đầu bảng dựa vào khảo sát 385 hãng hàng không trên toàn cầu, dựa vào chấm điểm các yếu tố như hồ sơ tai nạn, sự cố nghiêm trọng, tuổi của đội máy bay, cũng như các qui định an toàn Covid- 19 và đổi mới hoạt động. Theo Geoffrey Thomas, Tổng biên tập của trang web có trụ sở tại Úc này, hãng hàng không mang cờ của New Zealand được trao giải nhất “do thành tích xuất sắc về an toàn, mức cải tiến buồng lái, đào tạo phi công và độ tuổi rất thấp của đội máy bay”.

Etihad Airways (hãng hàng không quốc gia của Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất-UAE) hạng hai, trong khi Qatar Airways hạng ba. Singapore Airlines và TAP Portugal hạng tư và hạng năm. Đáng chú ý thiếu vắng trong top 5 là Qantas, hãng hàng không đã giữ danh hiệu an toàn nhất thế giới từ 2014 đến 2017, và từ 2019 đến năm 2021 (không có người chiến thắng trong năm 2018). Hãng máy bay mang cờ Úc này chiếm vị trí thứ bảy do “sự cố tăng nhẹ cùng với độ tuổi của đội máy bay” (Tháng 10, 2021, một chiếc Qantas Boeing đang đi từ thành phố Perth đến Adelaide ở Tây Úc thì phải chuyển hướng do mất cân bằng nhiên liệu, một vấn đề được xem là “nghiêm trọng”).

Thomas giải thích: “Hai năm qua là vô cùng khó khăn đối với các hãng hàng khi hoạt động du lịch bị ảnh hưởng nặng do Covid nên các biên tập viên của chúng tôi đặc biệt tập trung vào khoảng thời gian các hãng hàng không dành cho việc huấn luyện lại phi công trước khi hoạt động trở lại. Air New Zealand dẫn đầu đào tạo lại với qui mô lớn. Hãng cũng dẫn đầu thế giới về tăng cường an toàn bay hành trong bốn thập kỷ qua. Trong các sáng kiến ​​khác nhau của hãng có cả việc gần đây trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thử nghiệm sử dụng công nghệ Assaia Apron AI để cải thiện thời gian bố trí máy bay của mình. Nói chung, Air New Zealand đã xuất sắc khi để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất về an toàn bay và chăm sóc rất tốt phi hành đoàn, những người phải làm việc dưới áp lực đáng kể thời Covid”.

Thường thì AirlineRatings chỉ nêu tên người chiến thắng (về đầu), danh sách còn lại liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái. Nhưng gần đây trang web đã chuyển qua xếp hạng từng hãng trong Top 20 và nêu rõ những lý do thăng hoặc xuống hạng. Ví dụ, Emirates từ hạng 5 trong danh sách 2021, nay xuống hạng 20 trong khi Southwest Airlines từ hạng 13 rơi khỏi top 20 mới.

AirlineRatings.com cũng công bố danh sách “Các hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất thế giới” nhưng liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái vì “đồng hạng”. Đó là: Allegiant Air, easyJet, Frontier Airlines, Jetstar Group, Jetblue, Ryanair, Vietjet Air (hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam), Volaris, Westjet và Wizz Air. Sau đây là danh sách đầy đủ “Các hãng hàng không an toàn nhất năm 2022” của AirlineRatings.com:

  1. Air New Zealand
  2. Etihad Airways
  3. Qatar Airways
  4. Hãng hàng không Singapore
  5. TAP Air Portugal
  6. SAS
  7. Qantas
  8. Alaska Airlines 9. EVA Air
  9. Virgin Australia / Virgin Atlantic
  10. Cathay Pacific Airways
  11. Hawaiian Airlines
  12. American Airlines
  13. Lufthansa
  14. Finnair
  15. KLM
  16. British Airways
  17. Delta Air Lines
  18. United Airlines
  19. Emirates

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: