Vì sao ngày nay đa số phụ nữ Nhật không thích lập gia đình?

(Minh họa: Medy Siregar/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Ngày nay ngày càng có nhiều người chọn xu hướng có một cuộc sống độc thân và không bị ràng buộc, đặc biệt là ở Nhật, chiều hướng này ngày càng tăng hơn và thấy rõ ở phụ nữ.

Dưới đây là sáu lý do khiến chị em xứ sở hoa anh đào không còn ưa chuộng hôn nhân nữa mà thích tự do trong cuộc sống của chính mình hơn, theo trang mạng Brightside.

1. Thành thị ở Nhật ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sống một mình

Người Nhật ít quan tâm đến các mối quan hệ mà thường hay thiên về tự do cá nhân hơn. Nếu có dịp đi Nhật, bạn sẽ thấy có rất nhiều nơi công cộng phục vụ cho những người đi một mình, chẳng hạn như có các nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác mà cá nhân một mình cảm thấy thoải mái mà đôi khi nếu đi cùng người khác bạn không trải nghiệm được.

2. Đàn ông Nhật hay có suy nghĩ không đủ khả năng là trụ cột gia đình

Không chỉ tâm lý ở phụ nữ mà những thay đổi trong suy nghĩ và quan niệm của đàn ông Nhật cũng góp phần trong chuyện ngày càng nhiều người Nhật thích cuộc sống độc thân hơn.
Theo chuẩn mực xã hội Nhật, đàn ông trong nhà phải là người cáng đáng, chăm lo tài chính trong gia đình, vì vậy mà trách nhiệm cũng nặng nề đối với họ hơn, khiến họ cảm thấy chọn cuộc sống độc thân sẽ tốt hơn là lập gia đình.

3. Phụ nữ Nhật được dạy dỗ từ nhỏ là phải luôn tự thân vận động

Ngay từ nhỏ, các bé gái Nhật đã được cha mẹ dạy dỗ tính tự lập cao, không dựa dẫm vào người lớn và luôn tìm ra những điểm mạnh của riêng mình. Chính điều này hình thành nên bản năng không tự ti và cũng không phụ thuộc một ai của phụ nữ, giúp họ luôn có thể sống một mình mà không cảm thấy buồn hay tủi thân.

(Minh họa: Paul Wong/Unsplash)

4. Họ cảm thấy hôn nhân như là gánh nặng

Cuộc sống hằng ngày diễn ra ở xứ sở Mặt Trời mọc luôn vội vã, năng động và nhiều áp lực, và không chỉ đàn ông mà phụ nữ cũng là những người đi làm kiếm tiền. Tuy nhiên, nếu kết hôn, phụ nữ Nhật vẫn phải chịu trách nhiệm trong việc chăm sóc con cái và vun vén nhà cửa, thậm chí còn phải lo lắng cho cha mẹ lớn tuổi trong nhà.

Với những tiêu chuẩn làm vợ và làm mẹ vẫn còn phổ biến ở Nhật như thế này, các chị em thà ở giá, không muốn kết hôn mà chỉ muốn tập trung vào công việc, sự nghiệp để cảm thấy nhẹ nhõm, bớt trách nhiệm và gánh nặng hơn.

5. Họ muốn ưu tiên sự nghiệp hơn

Theo cuộc nghiên cứu của viện The Conversation tại Hoa Kỳ, ở Nhật có khoảng từ 70% đến 75% phụ nữ từ 25 đến 60 có công ăn việc làm và đều bị tạm dừng lại do vướng bận việc nhà và con nhỏ. Đó là lý do tại sao mà phụ nữ Nhật cho rằng kết hôn đồng nghĩa với việc gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. Do đó, họ sẽ có ít thời gian hơn để làm những gì họ thích, bao gồm cả phát triển sự nghiệp.

6. Đa số chị em Nhật vẫn có người thân lớn tuổi để chăm sóc

Một số chị em quyết định không kết hôn vì cần chăm sóc những người thân lớn tuổi trong gia đình, chủ yếu là mẹ của mình. Đôi khi, họ có tâm lý không đủ can đảm để rời bỏ gia đình và kết hôn, vun đắp cho gia đình riêng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: