Joe Biden chia tay Delaware và chương Sử mới cho nước Mỹ

Lính Vệ Binh Quốc Gia trong khu vực Capitol đang bị ‘lock down’ để chuẩn bị ngày ông Biden tuyên thệ. (Hình: Cát Linh)

CÁT LINH

“Đúng 12 năm trước, tôi đứng đợi ở sân ga Wilmington, chờ một người đàn ông da đen đến đón tôi, rồi chúng tôi cùng nhau về Washington, nơi chúng tôi sẽ tuyên thệ là tổng thống và phó tổng thống Hoa Kỳ.

Và hôm nay, chúng tôi lại ở đây.

Gia đình của tôi, và tôi, chốc nữa đây sẽ quay lại Washington để gặp một phụ nữ da màu gốc Nam Á, để cùng tuyên thệ trở thành Tổng thống và Phó tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Và tôi rất vinh dự, tôi thực sự vinh dự được trở thành Tổng thống kế tiếp của các bạn, và là Tổng tư lệnh kế tiếp của bạn. Và tôi sẽ mãi mãi tự hào là người con của Delaware.”

‘Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn’

Lời phát biểu của Tổng thống đắc cử Joseph Robinette Biden Jr chiều thứ Ba, 19-1, trong buổi chia tay Delaware, quê hương của ông, nhiều lần phải đứt quãng vì sự xúc động. Những giọt nước mắt, đã rơi xuống trên gương mặt của người đàn ông 80 tuổi từng trải qua hai cuộc tranh cử tổng thống thất bại. Trong lần thứ ba, ông đã trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của Hoa Kỳ.

Chỉ có một trái tim nhân ái, một ý chí kiên cường khi đối diện với những thăng trầm của sự nghiệp (chính trị) và quá nhiều mất mát không gì thay thế được trong cuộc đời mới có thể thốt lên được rằng:

“Như tôi đã từng nói với Beau ở sân ga, nơi tôi chờ Barrack và Hunter – đừng nói với bố không có gì không thể thay đổi. Họ có thể và họ sẽ làm. Đó là nước Mỹ. Đó là Delaware, mảnh đất của hy vọng, của ánh sáng, và những khả năng vô tận.”

Có ai đó đã nói một câu thế này: “Sự biết ơn sẽ thay đổi tất cả” (Gratitude can change everything.)

Trong nước mắt, ông Joe Biden, người sẽ chính thức trở thành Tổng thống 46 của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ vào 12 giờ sáng thứ Tư, 20-1-2021, nhấn mạnh lời cảm ơn đối với Delaware và người dân Delaware, quê hương của ông, trong bài phát biểu chia tay tại Major Joseph R. (Beau) Biden III Armed Forces Reserve Center ở Wilmington.

“Khi tôi chết, tôi sẽ khắc ghi Delaware vào trái tim mình. Và trái tim của tất cả mọi người. Mảnh đất này đã vì chúng tôi. Cho dù chúng tôi là người tốt hay xấu, vẫn không bao giờ rời bỏ đi. Tôi kiêu hãnh và tự hào là con của Delaware.”

Armed Forces Reserve Center cũng là nơi ông Biden đặt trụ sở chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống và quá trình chuyển tiếp sau khi ông đắc cử tổng thống.

Cuộc tranh cử dành cho…Beau Biden

Cuộc tranh cử tổng thống cuối cùng của cuộc đời người đàn ông từng “mất nhiều hơn có” đã đưa ông lên đỉnh vinh quang. Thế nhưng, vinh quang này, Biden không dành cho ông. Trước tiên, ông dành cho nước Mỹ – một nước Mỹ công bằng, đoàn kết, hùng mạnh và không chia rẽ – United America là chủ đề cho ngày Lễ Nhậm chức của “thời đại Biden.”

Và kế đó, vinh quang này ông dành cho Thiếu tá Joseph R. (Beau) Biden (46 tuổi) – người con trai quá cố của ông, đã qua đời vào năm 2015 vì ung thư não. Những giây phút lắng đọng vì xúc động và những giọt nước mắt không kềm nén được khi ông hồi tưởng về Beau Biden.

Đây không phải lần đầu tiên người đàn ông (chuẩn bị) quyền lực nhất nước Mỹ khóc khi nhắc về Beau Biden. Đầu năm 2020, khi bắt đầu cuộc tranh cử, cũng trong tâm trạng xúc động, ông Biden từng nói trong chương trình “Morning Joe” rằng: “Lẽ ra, người đứng ở cuộc đua này là Beau, không phải tôi.” Trong ký ức của ông, hình ảnh Beau nắm vạt áo của ông trước khi ông bước ra các cuộc tranh luận phó tổng thống và nói “Hãy là chính con người của cha” – chưa bao giờ phai nhoà trong tâm trí ông.

Hôm nay, một lần nữa, ông lại khóc, và nói: “Tôi chỉ có một điều hối hận duy nhất, đó là Beau không có mặt ở đây. Lẽ ra chúng tôi đã được giới thiệu Beau trở thành một tổng thống.”

Dù Beau đã không có mặt ở đây, nhưng chắc chắn, anh ấy cũng đang nắm vạt áo của cha mình và nói: “Chúc mừng cha, Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ.”

Ngay lúc này đây, Joe Biden và Jill Biden đã có mặt ở thủ đô Washington. Ngày mai, ông bà sẽ trở thành Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ. Ông Biden cùng gia đình đã rời Delaware, để lại một “mảnh đất đã hoá tâm hồn” và mang theo một sứ mệnh cho chương Sử hoàn toàn mới.

Chương sử mang tên America United!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: