Cải thiện tư duy phản biện

Biết rõ những gì bạn đang tìm kiếm và quyết định xem nó có thực sự phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. (minh họa: Helena Lopes/Unsplash)

Do có quá nhiều mong muốn và trách nhiệm, nhiều người thường bị tấn công bởi rất nhiều quyết định, không thể đưa ra lựa chọn hoàn hảo mọi lúc. Nhưng có những cách để cải thiện vấn đề này, và một kỹ thuật đặc biệt hiệu quả là tư duy phản biện.

Đây là cách đặt ra những câu hỏi để phân tích cẩn thận một tình huống, khám phá các vấn đề tiềm ẩn của tình huống này, đồng thời đưa ra quyết định tốt nhất.

Nếu phần quan trọng nghe có vẻ tiêu cực, thì đó là bởi vì theo một cách nào đó nó là như vậy. Thay vì chọn một câu trả lời vì cảm thấy nó đúng, người có tư duy phản biện cao sẽ xem xét kỹ lưỡng và hoài nghi tất cả các lựa chọn có sẵn.

Sử dụng các công cụ có sẵn, họ sẽ loại bỏ mọi thứ, trừ thông tin hữu ích và đáng tin cậy nhất. Có nhiều cách để nâng cao tư duy phản biện, nhưng đây là một quy trình năm bước giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề.

1.Đặt câu hỏi
Nói cách khác, biết được những gì bạn đang tìm kiếm. Điều này không phải lúc nào cũng đơn giản.

Ví dụ như nếu bạn đang quyết định có nên thử một kế hoạch ăn kiêng mới nhất hay không, lý do của bạn có thể bị che khuất bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như tuyên bố rằng bạn sẽ thấy kết quả chỉ sau hai tuần. Nhưng nếu bạn tiếp cận tình huống với một cái nhìn rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng đạt được bằng cách ăn kiêng, cho dù đó là giảm cân, tăng cường dinh dưỡng hơn hay có nhiều năng lượng hơn, điều đó sẽ giúp bạn sàng lọc thông tin này một cách nghiêm túc.

Biết rõ những gì bạn đang tìm kiếm và quyết định xem nó có thực sự phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

2.Thu thập thông tin
Có rất nhiều câu hỏi có thể được đặt ra, vì vậy việc hiểu rõ câu hỏi của bạn sẽ giúp bạn xác định câu hỏi nào là có liên quan nhất.

Nếu bạn đang cố gắng quyết định một kế hoạch ăn kiêng để cải thiện sức khỏe của mình, hãy tìm đến chuyên gia tư vấn hoặc những lời chứng thực của người khác. Việc thu thập thông tin giúp bạn cân nhắc các lựa chọn khác nhau, đưa bạn đến gần hơn với quyết định đáp ứng mục tiêu của mình.

3.Áp dụng thông tin
Áp dụng thông tin bạn làm vào việc gì đó bằng cách đặt những câu hỏi quan trọng. Đối mặt với một quyết định, hãy tự hỏi bản thân, “Những khái niệm nào là đang tạo kết quả tốt?” “Mình đang có những giả định nào?” “Cách diễn giải thông tin của mình có hợp lý không?”

(ảnh: Ana Municio/Unsplash)

Ví dụ như trong một email hứa hẹn cho bạn hàng triệu đôla, hãy xem xét, “Mình sẽ làm gì trong tình huống này?” “Mình có cho rằng người gửi đang nói sự thật không?” “Nghe có hợp lý không khi cho rằng mình sẽ giành được tiền này?”

4.Xem xét các hàm ý
Hãy tưởng tượng trong thời điểm bầu cử và bạn đã chọn một ứng cử viên chính trị dựa trên lời hứa của họ là giảm chi phí đổ xăng cho người lái xe. Thoạt nghe, điều đó có vẻ tuyệt vời. Nhưng còn những tác động môi trường lâu dài thì sao? Nếu việc sử dụng xăng ít bị hạn chế hơn bởi chi phí, thì điều này cũng có khả năng gây ra sự gia tăng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, một hậu quả không mong muốn mà điều quan trọng là phải suy nghĩ.

5.Khám phá các quan điểm khác

Hãy tự hỏi tại sao rất nhiều người bị thu hút bởi các chính sách của ứng cử viên chính trị đối lập. Ngay cả khi bạn không đồng ý với mọi điều mà ứng viên nói, hãy khám phá toàn bộ các quan điểm và điều đó sẽ giải thích tại sao một số chính sách nghe có vẻ không hợp lệ đối với bạn lại hấp dẫn những chính sách khác.

Điều này sẽ cho phép bạn khám phá các lựa chọn thay thế, thử nghiệm các lựa chọn của riêng bạn và cuối cùng giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Quy trình năm bước này chỉ là một công cụ và chúng chắc chắn sẽ không loại bỏ những quyết định khó khăn khỏi cuộc sống của bạn, nhưng chúng sẽ giúp bạn tăng số lượng các lựa chọn tích cực mà bạn đưa ra.

Tư duy phản biện cung cấp cho chúng ta các công cụ để sàng lọc giữa biển thông tin và tìm thấy những gì chúng ta đang tìm kiếm. Và nếu có đủ người sử dụng nó trong thế giới này, tư duy phản biện sẽ có khả năng biến Trái Đất thành một hành tinh hợp lý hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: