Sự thật bất ngờ về con cá mập

(minh họa: Gerald Schömbs/Unsplash)

Cá mập thống trị đại dương, ngôi sao điện ảnh bom tấn và là đối tượng hấp dẫn, nhưng cũng là nỗi kinh hoàng đáng sợ và sự mê hoặc vô tận.

Cá mập nổi tiếng là vậy, nhưng cũng có những sự thật không phải ai cũng biết. Đó là gì?

Cá mập có giác quan thứ sáu. Ngoài khứu giác cực nhạy, cá mập còn có thể phát hiện con mồi bằng cách chạm vào các điện trường nhỏ mà các loài động vật khác tạo ra bằng cách sử dụng các cơ quan tí hon gọi là ống Lorenzini. Những lỗ chân lông nhỏ này, nằm gần lỗ mũi, xung quanh đầu và bên dưới mõm của chúng, giống như một cái nhìn thứ hai.

Cá mập đầu búa có tầm nhìn 360 độ. Theo một nghiên cứu năm 2009, vị trí đặt mắt của chúng mang lại cho chúng tầm nhìn hai mắt tuyệt vời và khả năng nhìn 360 độ.

Cá mập cái thường có kích thước lớn hơn cá mập đực, một phần là do chúng phải “bụng mang dạ chửa”.

Không phải tất cả cá mập sống ở đại dương. Ngay khi bạn nghĩ rằng tắm hồ là an toàn, bạn vẫn có thể “chạm mặt” cá mập trong nơi an toàn ấy, là các sông và hồ nước ngọt. Ví dụ như cá mập bò sống ở các con sông nhiệt đới và tiến hóa để bơi giữa cả nước mặn và nước ngọt.

Cá mập “chửa trâu” tới… hai năm. Một phụ nữ mang thai chín tháng, nghĩ là dài, nhưng loài cá mập phải mang thai mất gần hai năm thì mới sinh được con, là loài động vật có xương “chửa trâu” kỷ lục.

Loài cá mập lớn nhất cũng là một trong những loài thân thiện nhất. Cá mập voi được biết là thường kéo những người bơi “quá giang” lại và cưỡi họ trên mặt nước. Tuy nhiên, các chuyên gia sinh vật biển cảnh báo không nên phổ biến quá mức môn thể thao này.

Cá mập trắng có vết cắn mạnh hơn sư tử. Theo một mô hình máy tính năm 2008, một con cá mập trắng dài 21 foot sẽ tạo ra lực gần 4,000 pound trên mỗi inch vuông. Con số này gấp bốn lần so với một con hổ hoặc sư tử, những loài được ước tính chỉ tạo ra lực một nghìn pound trên mỗi inch vuông.

Hàm cá mập bò hoạt động như một phó tướng. Cá mập bò có vết cắn mạnh như vậy là do chúng kiếm ăn ở vùng nước đục và phải bám chặt vào con mồi khi tấn công. Ngược lại với những loài ở vùng nước trong có thể tấn công và tiếp cận liên tục, thường đối đầu với những con cá mập lớn hơn mình rất nhiều.

Cá mập trắng vĩ đại chuyên tấn công lén lút. Cá mập trắng không giết người bằng cách nghiền nát con mồi trong hàm, nhưng thay vào đó, chúng thích nhai nạn nhân và để con mồi chảy máu đến chết trước khi ăn phần còn lại của chúng.

Cá mập cái đẻ con không cần cá mập đực, nhưng thích tấn công đàn ông hơn phụ nữ. Theo National Geographic, 93% các vụ cá mập tấn công được ghi nhận kể từ năm 1580 đều nhằm vào nam giới. Điều này rất có thể là do những người lướt sóng, bơi lội và ngư dân có nhiều khả năng là phái nam hơn.

Bộ xương cá mập không phải là xương, mà hoàn toàn từ sụn và cơ, vì lẽ đó, cá mập nhẹ và linh hoạt, rất hữu ích khi truy đuổi con mồi và thực hiện những cú rẽ gấp.

Cá mập bị mất ngủ kinh niên, nó không ngủ sâu bao giờ, mà nửa tỉnh nửa mê, là do nó phải tiếp tục bơi để thở.

(minh họa: Alex Rose/Unsplash)

Cá mập từng có kích thước lớn hơn các tòa nhà. To lớn như một số loài cá mập, tổ tiên của chúng thậm chí còn ấn tượng hơn. Ví dụ như loài Carcharodon megalodon, xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng 16 triệu năm trước và dài tới 55 feet và nặng tới 25 tấn trước khi tuyệt chủng khoảng 2.5 triệu năm trước. Chúng là loài săn mồi lớn nhất từng sống, ăn thịt cá heo, cá voi và các loài megalodon khác.

Cá mập mọc tới 50 nghìn chiếc răng trong suốt cuộc đời. Những chiếc răng ở phía sau hàm của cá mập cũng đóng vai trò thay thế cho những chiếc răng phía trước khi chúng bị hư hỏng hoặc bị mất.

Một số loài cá mập cũng nhỏ như cá vàng. Cá mập đèn lồng lùn không phải là một trong những sinh vật đáng sợ xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghe thấy từ “cá mập”. Loài vật kỳ lạ này được tìm thấy gần bờ biển phía Bắc của Nam Mỹ và chỉ dài có sáu inch.

Cá mập làm nóng mắt. Các loài cá mập thuộc họ Laminid (bao gồm cá mập trắng, Mako và Porbeagle) có võng mạc đặc biệt giúp làm ấm mắt và não, cho phép chúng phát hiện chuyển động chính xác hơn và cải thiện độ phân giải hình ảnh.

Vậy là bạn đã biết về một số những điều thú vị về các loài cá mập. Hãy thử ghi nhớ những thông tin thú vị về loài sinh vật biển này để xem trí nhớ của bạn có siêu đẳng như chúng không nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: