Vì sao nhiều người có nốt ruồi ở vị trí giống nhau?

(minh họa: Houcine Ncib/Unsplash)

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nhiều người có nốt ruồi, hay vết tàn nhang giống y vị trí vết tàn nhang trên cơ thể bạn.

Một thời gian trước, những người sử dụng X (Từng là Twitter) bắt đầu nhận thấy rằng tất cả mọi người đều chia sẻ dấu vết kỳ lạ này trên cổ tay của mình, với khoảng 12,000 người nhìn thấy bài đăng gốc đã tham gia bàn tán.

Có rất nhiều người có nốt ruồi hoặc vết tàn nhang ở cùng một vị trí, vậy có lý do chính đáng nào giải thích cho điều đó không? Có một số giả thuyết cho điều này.

Năm 2019, tạp chí TIME từng hỏi Joyce Park, một bác sĩ da liễu, rằng cô ấy nghĩ gì về hiện tượng này, nữ bác sĩ thừa nhận rằng mình thấy toàn bộ sự việc khá buồn cười nhưng đưa lời giải thích rất dễ dàng: “Về cơ bản, nốt ruồi/tàn nhang là vùng da có nhiều sắc tố hoặc melanin lắng đọng hơn do bức xạ tia cực tím. Cẳng tay, cổ tay và bàn tay là những vị trí hoàn toàn dễ bị phơi nhiễm.

Nếu bạn ngẫm nghĩ một chút, khi bạn đang lái xe, phần đó của cổ tay và bàn tay của bạn liên tục tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ngay cả khi bạn mặc áo dài tay.

Điều đó nghe có lý. Hơn nữa, thực tế là bạn thường quên bôi kem chống nắng lên phần da đó của mình. Tuy nhiên, nhiều người khác lại không chắc chắn về điều này lắm. Như một bác sĩ da liễu khác, Joshua Zeichner, giải thích hơi khác một chút. Theo ông, những gì chúng ta thực sự nhìn thấy trong những bức ảnh này là nốt ruồi hay ‘nốt ruồi duyên’, những đốm này là sự phát triển quá mức vô hại của các tế bào sản xuất sắc tố, gây ra những đốm nâu nhỏ trên da.

(minh họa: Andriyko Podilnyk/Unsplash)

Rõ ràng, những điều này phổ biến đến mức gần như ai cũng có ‘ít nhất một nốt ruồi trên cánh tay’. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể là một phần nguyên nhân, nhưng thực tế nốt ruồi cũng xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Một điều mà các bác sĩ da liễu đều đồng ý, là quan trọng bạn phải chăm sóc làn da của bạn và đặc biệt là kiểm tra nốt ruồi và tàn nhang thường xuyên.

Nếu có bất cứ điều gì thay đổi về nốt ruồi hoặc tàn nhang, bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ. Có nhiều nốt ruồi trên da cũng không hại gì nhiều, nhưng biết thêm về chúng cũng không thừa. Và cuối cùng, việc phải bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời vào ban ngày, là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

(theo Ladbible)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: