“Đánh” Nguyên Ngọc để làm gì?

XÃ LUẬN CUỐI TUẦN
Một lần, bà cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (trái) hỏi Nguyên Ngọc, “Chúng ta bắt đầu sai từ bao giờ?” Nguyên Ngọc nói, “Thưa chị, chúng ta bắt đầu sai từ Đại hội Tours”! Với phát biểu đó, ông Nguyên Ngọc trở thành cái gai nhọn trong mắt đảng CSVN. Ảnh trên mạng.

Nhân vật chiếm nhiều không gian Facebook nhất, gây tranh cãi sôi nổi nhất trong tuần qua ở trong nước có lẽ là nhà văn Nguyên Ngọc.

Để bạn đọc SGN dễ theo dõi, xin thông tin ngắn gọn: Nhà văn Nguyên Ngọc là đại tá quân đội, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong chế độ cộng sản. Tuy nhiên, từ lâu ông đã nhận ra bản chất phản dân hại nước của cộng sản và đã “tự chuyển hoá”. 

Trong tuyên ngôn từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) năm 2018, ông viết: “Tôi vào Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) từ năm 1956, đến nay đã 62 năm. Thế hệ chúng tôi tự nguyện gia nhập Đảng vì yêu nước, hăng hái tham gia sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tôi đã có mặt suốt cả hai cuộc kháng chiến, đều ở chiến trường miền Nam. Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, ‘tự diễn biến’ thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước. Tôi không thể còn đứng trong một tổ chức như vậy.”

Ông Nguyên Ngọc vừa tròn 90 tuổi hôm 4 Tháng Chín. Rất đông bạn bè, người hâm mộ ông đã lên mạng đăng hình ảnh và lời chúc tụng. 

Trên mạng, người ta bàn cả chuyện các ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước, và ông Nguyễn Văn Nên, bí thư thành ủy Sài Gòn, gửi lẵng hoa mừng sinh nhật ông Nguyên Ngọc với tư cách cá nhân – coi đó như một cử chỉ trọng thị “lạ thường” vì báo chí nhà nước đã chính thức kết án ông Nguyên Ngọc là “phản động” sau khi ông  cùng với người dân  biểu tình chống Trung Quốc trên đường phố Hà Nội. Trên lẵng hoa, ông Nên bí thư thậm chí còn xưng “cháu” khi chúc mừng “bác Nguyên Ngọc”!

Lẵng hoa của ông bí thư Sài Gòn gửi mừng sinh nhật cũng trở thành đề tài bàn tán trên mạng.

Chuyện sẽ không có gì ầm ĩ nếu trên mạng Facebook không xuất hiện bài “đánh” Nguyên Ngọc khá nặng nề của ông Hoàng Hải Vân, nguyên tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên. Bài viết “Nhà văn Nguyên Ngọc vẫn không có ý định sám hối” đăng ngày 6 Tháng Chín của ông Vân khá dài, tập trung vào một bài của ông Nguyên Ngọc đăng trên tạp chí Văn nghệ Quân đội số 4, tháng 4-1958 phê phán “con đường sai lầm” của nhà văn Phùng Quán – một cây bút sắc sảo của phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm ở miền Bắc. Ông Vân cho rằng “Vì bài viết đó của ông Nguyên Ngọc (cùng với chiến dịch đồ sát không thương tiếc “bọn Nhân văn Giai phẩm”) mà Phùng Quán phải đi cải tạo lao động 10 năm và bị cấm viết tới 30 năm”. Và ông lên án “ông Nguyên Ngọc không có ý định sám hối” cả sau khi “ 30 năm sau, những văn nghệ sĩ và trí thức tài danh trong phong trào Nhân văn Giai phẩm mới được khôi phục danh dự. Nhà văn Phùng Quán cùng với Trần Dần, Lê Đạt và Hoàng Cầm được Chủ tịch nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Điều đáng nói là việc khôi phục danh dự và truy tặng giải thưởng cho “bọn Nhân văn Giai phẩm” này là kết quả của quá trình Đổi Mới và dân chủ hoá đất nước…”  

Không dừng lại ở đó, bài của ông Vân tấn công cả chuyện ông Nguyên Ngọc tuyên bố bỏ đảng CSVN năm 2018 là hành vi “Chủ động tạo thành một sự kiện để thu hút công chúng không phải là hành vi của bậc chính nhân quân tử”. 

Sau khi bài của ông Hoàng Hải Vân đăng lên  lập tức đã có nhiều người viết bài phản biện, chỉ ra những chỗ ngụy biện và ác tâm của ông Vân.  Trong số người phản đối có những đồng nghiệp từng có nhiều năm làm việc với ông ta ở báo Thanh Niên như ông Nguyễn Thông, ông Huỳnh Ngọc Chênh… Ông Nguyên Ngọc chưa trực tiếp lên tiếng “nói lại” nhưng ngay cả ở nước ngoài cũng đã có những tiếng nói bênh vực, chia sẻ với ông. Đại để những người này cho rằng, hành động từ bỏ đảng Cộng sản của ông Nguyên Ngọc là một thái độ thẳng thắn, trung thực và dũng cảm. 

Sự kiện nhà thơ Phùng Quán – và cả phong trào Nhân Văn Giai Phẩm – bị đàn áp và đày đọa suốt ba mươi năm không phải do lỗi của ông Nguyên Ngọc và bài báo của ông ấy mà là một chính sách tàn độc của đảng CSVN tiêu diệt trí thức, do những lãnh đạo chóp bu của đảng thực hiện và chỉ đạo. 

Bị phản ứng gay gắt với bài viết đầy xúc xiểm của ông ta, ông Hoàng Hải Vân đã viết tiếp một bài nữa với giọng thách đố, tố cáo những người phản đối ông ta là “fans của Nguyên Ngọc”, là “bọn dân chủ cuội”. “Lực lượng dân chủ ở nước ta hiện nay phần lớn là dân chủ cuội. Họ dựng cờ, tập hợp lực lượng, nhân danh lòng yêu nước và nhân danh dân chủ tự do để khủng bố những người trái ý họ. Chưa giành được chính quyền thì họ khủng bố tinh thần, nếu giành được chính quyền thì chắc chắn họ sẽ đưa chúng ta lên đoạn đầu đài hoặc vào nhà tù nếu chúng ta không tuân phục họ… Bọn họ dựng cờ tập hợp quần chúng với ảo tưởng trở thành lực lượng đối lập, nhưng chưa bao giờ có đủ tư cách. Họ chỉ là những kẻ háo danh muốn làm ông kèo bà cột chứ không bao giờ đại diện cho tiếng nói của dân lành”, ông Vân viết trong bài thứ hai. 

Sau khi phân tích Hoàng Hải Vân “đánh” Nguyên Ngọc không phải vì đố kỵ hay tư thù cá nhân, ông Huỳnh Ngọc Chênh thắc mắc: “Động cơ của anh là gì vậy anh Sánh?” (Sánh là tên thật của Hoàng Hải Vân). 

Nhưng đến đây thì đã có thể có câu trả lời: Hai bài viết của ông Vân không chỉ nhằm vào ông Nguyên Ngọc mà rộng hơn là đả kích những người đấu tranh xã hội mà ông ta gọi là “bọn dân chủ cuội”, “fans của Nguyên Ngọc” và miệt thị họ: “Nhưng tôi hơi bất ngờ khi thấy fans của ông lại vô văn hoá đến vậy”!  

Nhà văn Nguyên Ngọc: “Vụ Đồng Tâm là một tội ác trời không dung đất không tha”. Do tranh chấp đất đai với người dân thôn Hoành xã Đồng Tâm ngoại thành Hà Nội, nhà cầm quyền cộng sản đã huy động 3,000 cảnh sát tấn công vào làng trong rạng sáng ngày 9-1-2020, giết chết ông Lê Đình Kình (ảnh nhỏ), bắt giam 29 người và sau đó kết án tử hình các con cháu ông Kình, một lão nông 55 tuổi đảng. Ảnh Tuấn Khanh.

Karl Marx, ông tổ cộng sản, từng có câu nói chí lý: “Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh”. Dưới ách cai trị tàn bạo của đảng CSVN, trong xã hội Việt Nam vẫn đang âm ỉ một cuộc đấu tranh của những người yêu tự do, mong muốn một chính thể bảo đảm và tôn trọng dân chủ, nhân quyền.

Hàng trăm người đã bị bức hại, bị tù tội nhưng lớp người này vô tù thì có lớp khác nối tiếp, cuộc đấu tranh vẫn âm thầm diễn ra ngày càng rộng lớn bất chấp bộ máy đàn áp của chế độ công an trị. Chính phong trào đấu tranh của giới dân chủ đối lập với nhà cầm quyền trong nước mới là yếu tố khả dĩ dẫn tới sự thay đổi theo hướng tiến bộ cho dân tộc, dù ngay trong những người đấu tranh cũng đang có không ít những quan điểm lệch lạc và ấu trĩ. 

Từ khi công khai từ bỏ đảng CSVN, công khai xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, công khai đứng đầu Ban Vận động thành lập Văn đoàn Độc lập và công khai phát biểu những nhận định khiến cho đảng CSVN phải nhảy dựng lên như “Vụ Đồng Tâm là tội ác trời không dung đất không tha”, “Chúng ta sai ngay từ Đại hội Tours” [Đại hội thành lập đảng Cộng sản Pháp năm 1920, có sự tham dự và tán thành của ông Nguyễn Ái Quốc, được coi là điểm khởi đầu con đường ông Hồ Chí Minh đi theo cộng sản và sau đó du nhập nó vào Việt Nam], ông Nguyên Ngọc đã vô hình chung trở thành một trong những người dẫn đường cho giới trẻ yêu tự do và dân chủ ở trong nước.

Ông Nguyên Ngọc cũng bày tỏ: “Tôi vẫn tin ở tương lai của đất nước, nhất là ở lớp trẻ, vì không có lực lượng vô luân nào có thể ngăn trở dân tộc này quyết định vận mệnh của mình”.

Và ông trở thành một cái gai phải nhổ bỏ của đảng Cộng sản. Có điều, ông là người có uy tín lớn, tuổi cao, lại thuộc lớp công thần của chế độ nên đảng không thể tống giam ông vào ngục như các cây bút dân chủ trẻ Phạm Đoan Trang, Trần Huỳnh Duy Thức.

Không triệt hạ được phong trào dân chủ, đảng CSVN phải sử dụng những ngòi bút đảng viên như Hoàng Hải Vân nhằm hạ bệ uy tín của Nguyên Ngọc trong dân chúng, bôi nhọ giới đấu tranh dân chủ dân chủ cuội, vô văn hóa.

Nhưng đảng CSVN đã nhầm. Cả guồng máy tuyên truyền khổng lồ hàng ngàn tờ báo và mạng truyền hình đã chụp cho Nguyên Ngọc cái mũ “phản động” mà không làm gì được ông thì một tay bồi bút ngạo mạn, vô học như Hoàng Hải Vân chỉ có thể làm trò cho người ta cười nhạo mà thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: