“Captain America” Christian Pulisic

24 tuổi, được người hâm mộ gọi là “Captain America”, Christian Pulisic đang được kỳ vọng cùng đội Mỹ ghi dấu ấn tại World Cup 2022
Christian Pulisic vui mừng sau khi ghi bàn thắng, mang lại chiến thắng 4-0 trước đội Trinidad & Tobago trong khuôn khổ CONCACAF Gold Cup, tại sân FirstEnergy Stadium ở Cleveland, Ohio ngày 22 Tháng Sáu 2019 (ảnh: Matthew Ashton – AMA/Getty Images)

Năm 7 tuổi, một bảng câu hỏi ở trường hỏi muốn trở thành gì khi trưởng thành, Christian Pulisic trả lời ngay: “Một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.” “Thích làm gì nhất? “Chơi bóng đá,” Và “điều tốt nhất” về mình là gì? “Yêu bóng đá.”…

Christian Pulisic (ảnh: Patrick Smith – FIFA/FIFA via Getty Images)

Đến năm 8 tuổi, Christian Pulisic có thể tưng bóng hàng trăm lần. Tại ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Hershey, Pennsylvania, Christian Pulisic say mê xem các ngôi sao châu Âu trên TV, sau đó trốn đến một sân cỏ bên cạnh để bắt chước “điệu nhảy trên sân cỏ” của những thần tượng…

Christian Mate Pulisic, sinh ngày 18 Tháng Chín 1998, là ngôi sao sáng nhất làng túc cầu Mỹ và là một trong những cầu thủ trẻ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Pulisic bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp khi đá cho CLB Đức Borussia Dortmund và trở thành trụ cột trong đội Dortmund giúp giành chức vô địch DFB-Pokal (Giải Vô địch Quốc gia Đức) mùa 2016-17. Năm 2018, Christian Pulisic về nhì trong khuôn khổ Kopa Trophy được trao cho cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất do tạp chí bóng đá France Football tổ chức.

Christian Pulisic trở thành cầu thủ Bắc Mỹ “đắt” nhất mọi thời khi được Chelsea mua với giá $73 triệu (ảnh: Clive Rose/Getty Images)
Christian Pulisic và cúp Champions League sau chiến thắng chung kết Giải UEFA Champions League giữa đội Chelsea và đội Manchester City ngày 29 Tháng Năm 2021 (ảnh: Darren Walsh/Chelsea FC via Getty Images)

Tháng Một 2019, Pulisic chuyển đến Chelsea với giá chuyển nhượng cao ngất ngưởng $73 triệu, biến anh trở thành cầu thủ Bắc Mỹ đắt giá nhất mọi thời. Christian Pulisic  bắt đầu chơi cho Chelsea mùa giải 2019-20. Ở tuổi 21, anh trở thành cầu thủ Chelsea trẻ nhất lập hat-trick. Tại Giải Vô địch bóng đá châu Âu (UEFA Champions League) 2020-21, Pulisic trở thành cầu thủ trẻ nhất của Chelsea và là người Mỹ đầu tiên ghi bàn ở bán kết. Tiếp đó, Christian Pulisic cũng trở thành cầu thủ Mỹ đầu tiên chơi trong trận Chung kết UEFA Champions League 2021 và giúp mang về chiến thắng cho Chelsea.

Với bóng đá quốc gia (Mỹ), Pulisic khoác áo cho các đội tuyển U15 và U17, trước khi ra mắt đội tuyển quốc gia vào Tháng Ba 2016 ở tuổi 17. Là cầu thủ trẻ nhất từng làm đội trưởng đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ, Christian Pulisic đã giúp Mỹ lọt vào trận chung kết Cúp vàng CONCACAF 2019 và giành chức vô địch Giải các quốc gia CONCACAF 2019–20. Về mặt cá nhân, Christian Pulisic cũng giành được danh hiệu Nam Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm do Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ (U.S. Soccer Player of the Year) bình chọn.

Christian Pulisic ghi bàn trong trận gặp Mexico tại sân vận động TQL Stadium ở Cincinnati, Ohio ngày 12 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: John Dorton/ISI Photos/Getty Images)

Christian Pulisic sinh ở Hershey, Pennsylvania, trong gia đình có bố lẫn mẹ đều mê bóng đá. Bà Kelley và ông Mark Pulisic đều chơi bóng đá ở Đại học George Mason (Fairfax, Virginia). Cha cậu sau đó cũng chơi bóng đá chuyên nghiệp cho đội Harrisburg Heat (Pennsylvania) vào những năm 1990 và sau đó trở thành huấn luyện viên ở cấp độ trẻ lẫn chuyên nghiệp.

Christian Pulisic và đồng đội trong một đội tuyển quốc gia Mỹ được đánh giá trẻ nhất và nhiều tài năng nhất lịch sử bóng đá Mỹ (ảnh: Mitchell Leff/Getty Images)

Trong thời gian theo mẹ sang Tackley, Oxfordshire (Anh) khi bà làm giáo viên trong một chương trình trao đổi giáo dục giữa Anh và Mỹ, Christian Pulisic – mới 7 tuổi – chơi cho đội trẻ của Brackley Town (Northamptonshire, Anh); và khi cha anh làm giám đốc quản lý CLB Detroit Ignition vào giữa những năm 2000, Pulisic sống ở Michigan và chơi cho Michigan Rush. Sau khi gia đình trở về Hershey (Pennsylvania), Christian Pulisic chơi cho câu lạc bộ địa phương PA Classics thuộc Học viện Phát triển Bóng đá Hoa Kỳ…

Ngày 13 Tháng Mười Hai 2013, dưới màu áo tuyển U17 của Mỹ, Christian Pulisic đá với tuyển trẻ Brazil tại Florida. Trận đấu kết thúc với chiến thắng 4-1 cho Mỹ; trong đó Christian Pulisic ghi một bàn. Đó là cột mốc thời gian quan trọng nhất trong đời đối với Christian Pulisic. “12/13/2013” được xăm trên tay Christian Pulisic để đánh dấu cột mốc trên. Trước khi ăn sinh nhật lần thứ 16, Christian Pulisic chuyển đến Đức. Tháng Hai 2015, CLB khổng lồ Borussia Dortmund ký hợp đồng với cầu thủ 16 tuổi Pulisic và đưa anh vào đội U17 của họ; rồi đội U19 vào mùa hè năm 2015. Sau khi ghi 10 bàn và kiến ​​tạo 8 bàn chỉ trong 15 trận với đội hình trẻ Dortmund, Pulisic sau đó được gọi lên đội hình chính thức của Borussia Dortmund…

_________________

Andy Mitten, tác giả quyển FourFourTwo về bóng đá, viết rằng huấn luyện viên của CLB Dortmund, Thomas Tuchel, “đã nhìn thấy tiềm năng – tốc độ, sự sắc bén, sức mạnh, thể lực tuyệt vời và khả năng ra quyết định chín chắn bất chấp tuổi tác của cậu ấy”. Phần mình, huấn luyện viên Thomas Tuchel đánh giá Christian Pulisic là “mẫu cầu thủ rất tự tin, thể hiện tài năng trên sân và không tỏ ra lo lắng trước áp lực – đó là một sự kết hợp tuyệt vời… Cậu ấy có tốc độ rất cao, nhưng điều tôi thích nhất là cú chạm đầu tiên. Khi cậu ấy nhận bóng, cú chạm đầu tiên sẽ mở ra một khoảng trống rất lớn ngay cả khi không có khoảng trống”.

_________________

Trong đội hình tuyển quốc gia Mỹ, Tháng Ba 2016, Pulisic được huấn luyện viên trưởng Jürgen Klinsmann triệu tập vào đội tuyển quốc gia trước trận đấu vòng loại World Cup với Guatemala. Christian Pulisic trở thành cầu thủ Mỹ trẻ nhất chơi ở vòng loại World Cup… Đến nay, Christian Pulisic đã trở thành ngôi sao sáng: Giành chức vô địch UEFA Champions League, FIFA Club World Cup và Cúp quốc gia Đức. Christian Pulisic cũng góp mặt trong ba trận chung kết cúp FA của Anh. Tổng cộng, Christian Pulisic đã xuất hiện trong hơn 250 trận với hai câu lạc bộ danh giá châu Âu (Dortmund và Chelsea).

Điều đáng nói là những cầu thủ trẻ của Mỹ như Christian Pulisic đang thay đổi cái nhìn về bóng đá đối với người Mỹ. Khi Pulisic đến Đức vào mùa giải 2014-15, chỉ có 13 người Mỹ chơi ở năm giải đấu hàng đầu châu Âu; đến năm 2021-22, con số này đã tăng lên 26, trong khi độ tuổi trung bình thế hệ cầu thủ này trung bình là 21,2. Những người giỏi nhất trong số họ bây giờ là nòng cốt của đội tuyển quốc gia nam Hoa Kỳ có mặt ở World Cup Qatar.

“Captain America” chào người hâm mộ (ảnh: Robin Alam/Icon Sportswire via Getty Images)

Christian Pulisic – những cột mốc đáng nhớ

-Ngày 20 Tháng Mười Một 2018, Christian Pulisic trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo tuyển quốc gia Hoa Kỳ trong trận đá giao hữu trước Ý. Lúc đó Pulisic 20 tuổi 63 ngày.

-Ngày 26 Tháng Ba 2019, Christian Pulisic trở thành cầu thủ Mỹ trẻ nhất ghi được 10 bàn thắng quốc tế khi 20 tuổi 189 ngày.

-Ngày 6 Tháng Sáu 2021, Christian Pulisic, với vai trò đội trưởng tuyển quốc gia Hoa Kỳ, đã giành chiến thắng 3-2 trước Mexico trong trận chung kết đầu tiên CONCACAF Nations League. Christian Pulisic ghi bàn thắng quyết định bằng cú đá phạt đền ở phút 114.

-Ngày 27 Tháng Ba 2022, Christian Pulisic ghi hat-trick quốc tế đầu tiên cho đội tuyển quốc gia nam Hoa Kỳ trong trận thắng Panama ở vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022.

-Ngày 11 Tháng Mười 2022, Christian Pulisic phát hành quyển tự truyện Pulisic: My Journey So Far, ghi lại hành trình của mình vào thế giới bóng đá.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: