Casey Phair, tuyển thủ trẻ nhất lịch sử Women’s World Cup

Casey Phair, tuyển thủ trẻ nhất lịch sử Women’s World Cup chơi cho đội Hàn Quốc. Ảnh: Sajad Imanian/DeFodi Images via Getty Images

Được thay vào sân ở phút thứ 78 của trận Hàn Quốc – Colombia, nữ tiền đạo Casey Phair, số 19 của Hàn Quốc chính thức phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất lịch sử World Cup nữ. Phair đến giải đấu World Cup 2023 khi cô mừng sinh nhật thứ 16 được 26 ngày, trẻ hơn Ifeanyi Chiejine của đội tuyển Nigeria của World Cup nữ năm 1999 tám ngày.

Không chỉ vậy, riêng với đội Hàn Quốc, Phair cũng là cầu thủ đa chủng tộc đầu tiên được chọn vào đội tuyển quốc gia, theo Reuters. Cha của Phair là người Mỹ, mẹ là người Hàn Quốc. Sau khi thông báo chọn Phair, huấn luyện viên trưởng của đội Hàn Quốc, Colin Bell nói “nhiệm vụ của ông là bảo vệ Phair tránh xa những hào quang từ dư luận.”

Con đường đến với giải FIFA Women’s World Cup của Casey Phair bắt đầu một cơ duyên của năm 2018, từ tiểu bang Virginia của Mỹ, quê hương của Phair.

Ảnh: Mark Metcalfe – FIFA/FIFA via Getty Images

Tại giải Jefferson Cup ở Richmond, VA, đội bóng của Phair đã thua cách biệt ba bàn, thua trong “tâm phục khẩu phục” một câu lạc bộ trẻ tài năng đến từ New Jersey. Nhưng chính trong trận đấu đó, trong một kỹ thuật đi bóng, Phair đã gây ấn tượng cho huấn luyện viên trưởng đội đối thủ, Larry Hart. Phair đi bóng qua hàng loạt cầu thủ đội bạn và tự tin sút bóng vào lưới. Larry Hart nhớ lại, cười và nói: “Cô ấy là một đội bóng một thành viên. Tôi lúc đó tự hỏi, ‘đứa trẻ đến từ Tennessee này là ai vậy?”

Thế là một năm sau đó, một quyết định được đưa ra rất dễ dàng. Hart mời Phair vào đội tuyển của ông ấy, nơi cô bé ghi được 20 bàn trong 10 trận đấu.

“Đứa trẻ đến từ Tennessee” năm đó, Casey Yu-jin Phair hiện chơi cho PDA (Players Development Academy) New Jersey, là nữ cầu thủ đa chủng tộc trẻ tuổi nhất tại FIFA Women’s World Cup.

Shane, cha của cô, trả lời tạp chí thể thao The Athletic, rằng ông luôn hình dung một tương lai thuộc về bóng đá cho con gái mình. Ông nói trong cuộc phỏng vấn từ sân bay Tokyo, nơi ông và vợ chuẩn bị lên chuyến bay để đến xem con gái thi đấu World Cup: “Lần đầu tiên tôi mang cảm giác Phair sẽ có một tương lai chơi bóng quốc tế là khi nhìn thấy con gái chơi cho đội U-17 của Úc. Phair ghi hai bàn thắng và cách con bé ghi bàn khiến tôi nhận ra rằng Phair có tiềm năng.”

Casey Phair trong một pha tranh bóng với Carolina Arias của Colombia. Ảnh: James Chance/Getty Images

Lúc này thì đội tuyển Hàn Quốc cũng bắt đầu chú ý đến Casey Phair. Sau khi ghi năm bàn thắng sau hai trận cho đội U17 ở vòng loại Asian Cup, Phair được gọi vào các buổi tập của đội tuyển trẻ (senior team) trước khi cô có tên trong danh sách 23 cầu thủ tham dự World Cup.

Giữ đúng lời hứa của mình, huấn luyện viên Colin Bell của Hàn Quốc rất hạn chế nói về sự có mặt của Phair trong đội tuyển trong cuộc họp báo ở Sydney. Ông chỉ nói Phair đã luyện tập rất tốt và khi phóng viên hỏi về Phair, ông trả lời “chúng ta sẽ biết trong tương lai.”

Mãi cho đến đầu Tháng Bảy, ông Bell mới cho biết Phair “sẽ không dự World Cup như một khán giả mà sẽ là thành viên giá trị của đội, có nhiều cơ hội vào đội tuyển thi đấu.”

Một trong những huấn luyện viên của Phair, ông Mike Olim của AP2T có trụ sở tại New Jersey cho biết, tinh thần thể thao và chỉ số IQ của Phair là một phần giúp cô nổi bật trên sân cỏ.

“Phair là một cầu thủ mạnh mẽ và có thể lực tốt, ngoại hình nhỏ con của Phair sẽ khiến cả thế giới phải suy đoán rằng cô chỉ là một thiếu niên. Nhưng khả năng thi đấu của Phair lớn hơn thể trạng của cô, đó là điều mà Phair không ngừng nỗ lực để cải thiện,” ông Olim nói, theo The Athletic.

Casey Phair bắt đầu chơi bóng lúc năm tuổi. Cô thụ hưởng nền giáo dục thể thao của Mỹ, bắt đầu từ các giải đấu khi gia đình sống ở Exeter, New Hampshire, trước khi tham gia câu lạc bộ bóng đá khi mới sáu hoặc bảy tuổi. Lúc đó, Phair thường thi đấu với các đứa trẻ lớn tuổi hơn cô.

Đại dịch Covid xảy ra vào năm 2020, công việc tiếp thị của cha cô, ông Shane không phải ràng buộc với khu vực Boston, gia đình ông chuyển đến New Jersey để Phair có thể tham gia PDA.

Ảnh: Matt King – FIFA/FIFA via Getty Images

“Thời điểm ấy khả năng chơi bóng của con bé thật sự phát triển và vươn xa. Chúng tôi đã biết PDA là một câu lạc bộ danh tiếng hàng đầu trong khu vực. Chuyển đến New Jersey để Phair có thể theo đuổi bóng đá, đó là một quyết định tốt nhất chúng tôi đã có,” ông Shane nói.

Huấn luyện viên hiện tại của Phair trong đội PDA là Mike O’Neill đánh giá Phair rất cao: “Cô ấy rất thông minh khi chơi bóng, đưa ra những quyết định đúng, điều đó rất quan trọng. Phair có tầm nhìn và nhận thức chiến thuật rất tốt. Cô bé có một cái đầu của bóng đá, bình tĩnh trước áp lực, điều thực sự quan trọng để đạt được thành công ở cấp độ cao nhất.”

O’Neill nói thêm: “Sự nghiệp của Phair tiến bộ hẳn kể từ khi được gọi vào đội tuyển trẻ của Hàn Quốc, được tôi luyện trưởng thành hơn và kỷ luật hơn. Tuổi thiếu niên của Phair sẽ không thành vấn đề nếu Phair bước ra sân cỏ tại World Cup này.”

Cha mẹ của Phair gặp nhau khi cha của cô, ông Shane dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc và mẹ của cô, bà Hye-young, là chủ một nhà hàng, theo tờ The Athelic. Khi Phair một tháng tuổi, gia đình quyết định quay trở về Mỹ sinh sống. Hai em trai của Phair, Liam, 14 tuổi và Michael, 11 tuổi đều tham gia câu lạc bộ PDA. Cả hai rất thần tượng chị của mình.

Theo The Athletic, gia đình ông bà Shane chia đều thời gian sinh sống ở Mỹ và Hàn Quốc. Giữ những truyền thống của người gốc Á là điều quan trọng trong gia đình ông Shane. Chị em của Casey Phair đều có tên lót của người Hàn Quốc.

“Dù với đội tuyển trẻ Hàn Quốc hay đội U-17, tôi đều cảm thấy rằng bất cứ khi nào ở đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, tôi đều được đặt ở vị trí tốt nhất để hoàn thiện và phát triển,” Phair nói với The Athletic,.

Thế giới sẽ còn biết nhiều điều thú vị về Casey Phair trong những trận đấu sắp tới của đội tuyển nữ Hàn Quốc.

Đọc thêm:

Marta Vieira da Silva – “Pelé mặc váy”, chân sút vĩ đại nhất làng bóng đá nữ thế giới

‘Tiểu Mã’ Alex Morgan

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: