CEO công ty kinh doanh cà phê, hiếu thảo và giản dị

CEO công ty kinh doanh cà phê Don Carvajal Cafe. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Khởi nghiệp lúc trong tay có chưa tới $1,000, khi doanh thu lên tới gần $200,000, CEO cũng trả cho mình $25,000/năm.

Hector Carvajal lớn lên ở Cộng hòa Dominica. Sau nhiều năm rày đây mai đó, năm Carvajal 8 tuổi, gia đình chuyển đến quận Bronx của Thành phố New York. Công việc đầu tiên của người mẹ ở Mỹ là lau bàn tại McDonald’s, còn bố Carvajal lái taxi. Khi còn là một thiếu niên, Carvajal nhìn thấy người ta bán kẹo trên tàu điện ngầm và ở trường học, nên cậu bé quyết định thử.

“Là gia đình nhập cư, chúng tôi phải làm điều đó,” Carvajal nói với CNBC Make It. “Chúng tôi đến đây chẳng có gì, vì vậy mới phải cố gắng xây dựng mọi thứ từ đầu.” Động lực đó đã thúc đẩy anh theo học ngành tiếp thị kinh doanh tại Đại học Rochester. Vào năm 2019, anh chàng sinh viên đưa một dự án kinh doanh.

Khi Carvajal được giao nhiệm vụ phác thảo kế hoạch kinh doanh, tự nhiên trong đầu anh nghĩ ngay đến cà phê. Carvajal tâm sự, ở vùng nông thôn của Cộng hòa Dominica quê anh, mọi người trồng trọt, thu hoạch, và rang cà phê. Carvajal không quên được những ký ức sống động về cuộc sống thường nhật của gia đình mình, khi mỗi sáng, mẹ anh đều pha cho mỗi người một ly cà phê. Cà phê là tuổi thơ của anh.

Hector Carvajal ngửi cà phê của xứ sở mình. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Dự án của Carvajal thành công. Sau khi kết thúc học kỳ ấy, anh vẫn còn thừa một ít cà phê và đăng bán trên mạng xã hội. Sản phẩm này nhận được rất nhiều sự chú ý từ bạn bè, và Carvajal nhận ra rằng mình đang có một cơ hội trong tay, cần phải nắm bắt ngay. Trong khi chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp, Carvajal quyết định nghỉ học, mở công ty cho riêng mình.

Carvajal tự thiết kế logo và lấy tên ông nội đặt tên cho doanh nghiệp của mình: Don Carvajal  Café. Ông nội anh là một nông dân ở Cộng hòa Dominica, người quần quật tối ngày để lo cho gia đình anh. Carvajal nói: “Tôi luôn quan tâm đến việc tìm cách đưa thành phẩm trở lại quê hương tôi. Xuất thân từ gia đình nông dân ở Cộng hòa Dominica, lớn lên và trưởng thành ở Thành phố New York, tôi cảm thấy Don Carvajal là cầu nối giữa hai miền đất này.”

Hiện nay, chàng trai 26 tuổi đang điều hành Don Carvajal Cafe, một công ty rang cà phê ở South Bronx, lấy hạt cà phê từ Cộng hòa Dominica. Nhưng khởi nghiệp, Carvajal chỉ có vỏn vẹn $500 trong tài khoản nhà băng, $300 là khoản trợ cấp từ trường học. Anh dùng để mua thêm cà phê và bán trên Instagram. Tiền lời bán được, anh đầu tư cho phát triển doanh nghiệp, như mua xe tải giao hàng, thuê nhân viên, thuê cơ sở xay rang cà phê,… Thời kỳ đại dịch COVID-19, năm 2021 là quãng thời gian anh thu hút được nhiều sự chú ý nhất với chiến dịch Kickstarter trị giá $60,000.

Carvajal nhập cà phê từ Cộng hòa Dominica. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Carvajal tìm nguồn hạt cà phê, đưa sản phẩm thô đến cơ sở rang xay của mình ở Thành phố Long Island, rồi chế ra các loại cà phê khác nhau, đóng gói và bán cho khách hàng trên toàn quốc. Anh kiếm được phần lớn doanh thu từ thương mại điện tử, chợ nông sản và bán cho các nhà hàng.

Từ Tháng Giêng đến đầu Tháng Mười Hai năm 2022, công việc kinh doanh của Carvajal mang lại doanh thu khoảng $190,000, nhưng lương của CEO Don Carvajal Cafe chỉ có $25,000/năm.

“Từ bé tôi đã sống trong thiếu thốn, quen rồi, nên bây giờ sống tiết kiệm cũng chẳng sao,” Carvajal nói. “Tôi trả cho mình $25,000 một năm và sống tối thiểu nhất có thể. Tôi học được rằng bạn đâu có cần nhiều thứ để mà tồn tại đâu!”

Carvajal rất muốn thu hút sự chú ý của mọi người đến các sản phẩm có nguồn gốc từ Dominica, những sản phẩm mà anh cảm thấy chưa được đại diện, mặc dù người Dominica là một trong những nhóm nhập cư lớn nhất ở Thành phố New York.

Carvajal nhập cà phê từ Cộng hòa Dominica. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Trong ba năm đầu tiên điều hành công việc kinh doanh của mình, Carvajal được mẹ cho ở miễn phí. Nhờ thế, Carvajal mới có thể tái đầu tư từng đồng tiền kiếm được từ công việc kinh doanh lúc ban đầu. Anh nhớ ơn cha mẹ, vì hõ là tấm gương sáng về sự lao động cần cù, chăm chỉ, trung thực, để anh noi theo.

Cách CEO Don Carvajal Cafe chỉ tiêu hàng tháng:

Mua sắm đồ gia dụng và giải trí: $636; Tiết kiệm và đầu tư: $588; Thực phẩm, ăn uống bên ngoài và mua đồ tạp hóa: $569; Chi phí đi lại, xăng xe và phí gia hạn giấy phép: $264; Bảo hiểm vật nuôi: $40 mỗi tháng cho Toasty – chú chó bulgie Pháp.

Gần đây Carvajal ký hợp đồng thuê căn hộ mới để sống chung với bạn gái, và chia đôi tiền thuê nhà mỗi người $1,500. Carvajal đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế miễn phí thông qua Medicaid và chuyển hóa đơn điện thoại và xe hơi của mình thành chi phí kinh doanh theo một công ty trách nhiệm hữu hạn. Carvajal cũng chi hơn $600 để mua sắm đồ gia dụng cho nơi ở mới và quần áo mùa đông.

Carvajal chăm chút từng giọt cà phê. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Với một khoản tiền dư sau khi trang trải hết các chi phí, Carvajal đang quay lại thói quen đầu tư thông qua Acorns, một nền tảng đầu tư vi mô. Anh cũng muốn kiếm tiền thông qua thu nhập thụ động, chẳng hạn như kinh doanh máy ATM hoặc máy bán hàng tự động.

Khi được hỏi về mục tiêu trong tương lai, Carvajal nghĩ đến đầu tiên là cống hiến trong thế giới cà phê. Trọng tâm của anh là đưa thêm cà phê do người Dominica trồng lên bản đồ. Anh nói, trở lại những năm 1900, Cộng hòa Dominica từng xuất khẩu nhiều cà phê hơn, nhưng mấy chục năm trở lại đây, khủng hoảng khí hậu và bệnh gỉ sắt lá cà phê xâm lấn đã phá hủy rất nhiều đất nông nghiệp.

Carvajal giải thích, rất nhiều nông dân không có vốn để tái đầu tư cho đồng ruộng của mình. Họ đang phải bắt đầu trở lại, từng chút một. Đó cũng là lý do tại sao việc tìm nguồn cà phê từ nông dân ở Cộng hòa Dominica lại quan trọng đối với anh.

Carvajal tự thiết kế logo và lấy tên ông nội đặt tên cho doanh nghiệp của mình: Don Carvajal Café. (ảnh: Héctor Carvajal/Instagram)

Về công việc kinh doanh của mình, Carvajal hy vọng sẽ mở rộng thị phần bán lẻ và bán buôn của Don Carvajal Cafe và phát triển ra ngoài New York. Anh vừa đạt được thỏa thuận bán cà phê của mình tại các cửa hàng Whole Foods trên khắp vùng đông bắc Hoa Kỳ vào Tháng Ba.

Cuối cùng, điều mà Carvajal luôn rắp tâm thực hiện là “lo cho cuộc sống của mẹ tôi, vì tất cả những điều tốt đẹp mà mẹ đã làm, để tôi có được như ngày hôm nay.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: