Gen Z không hề lười biếng!

“Bogota, Colombia, Be Happy Fest” – lễ hội cộng đồng, Gen Z lắng nghe thuyết trình của diễn giả, hội thảo về sức khỏe tâm thần. (ảnh: Jeffrey Greenberg/Universal Images Group vis Getty Images)

Gen Z, hiện đang ở độ tuổi trung học cơ sở đến tuổi trưởng thành, đang tích cực vạch ra kế hoạch rõ ràng cho sự nghiệp của mình, giúp họ tìm ra con đường đi tới tương lai trong bối cảnh nghề nghiệp đang thay đổi nhanh chóng.

Mọi thế hệ trưởng thành đều hay than thở về giới trẻ ngày nay, cho rằng tuổi trẻ bây giờ làm biếng, không chăm chỉ như cha anh mình thời xưa. Tuy nhiên, Gen Z đang thay đổi quan niệm đó bằng cách vạch ra những kế hoạch rõ ràng cho sự nghiệp của mình.

Abigail Sanders, tốt nghiệp đại học từ năm 18 tuổi, nhờ chương trình tuyển sinh kép với trường trực tuyến. Học trường y tại Bastyr University, tiểu bang Washington, Abigail sắp trở thành bác sĩ đang theo và chuẩn bị trở thành bác sĩ ở tuổi 22.

Người em gái song sinh của Abigail, Chloe, cũng học kép ở trường trung học để lấy chứng chỉ cộng tác viên kinh doanh và chuẩn bị tốt nghiệp đại học, trở thành kỹ thuật viên thú y.

Từ nhỏ, Maeson Frymire ở New Mexico mơ ước trở thành nhân viên y tế. Hiện thời Maeson nhận được chứng chỉ kỹ thuật viên y tế khẩn cấp (Emergency Medical Technicians -EMT) và đang nỗ lực để trở thành thành viên của EMT được chứng nhận nâng cao. Maeson cũng vạch ra con đường sự nghiệp của mình, là trở thành nhân viên y tế trên các chuyến bay.

Sidny Szybnski dành cả mùa Hè vừa qua để giúp điều hành khu nghỉ dưỡng cabin bằng gỗ của gia đình mình trên Priest Lake ở Idaho. Cô tham gia các khóa học kinh doanh và tài chính ở trường trung học và hy vọng sẽ trở thành thế hệ thứ ba điều hành khu nghỉ dưỡng sau khi tốt nghiệp đại học.

Những sinh viên kể trên là ví dụ điển hình về cách Gen Z đang điều hướng bối cảnh chuẩn bị nghề nghiệp, tìm kiếm niềm đam mê, vạch ra con đường của riêng mình và sẵn sàng cho một thị trường việc làm luôn thay đổi.

Họ đều theo học tại Connections Academy, các trường công lập trực tuyến miễn phí có ở 29 tiểu bang trong cả nước, để không chỉ sẵn sàng vào đại học mà còn bắt đầu cho các khóa đào tạo nghề nghiệp.

Lorna Bryant, Giám đốc chương trình học trực tuyến của Career Education for Connections Academy, nói rằng Gen Z có quyền truy cập vào rất nhiều công cụ chuẩn bị cho sự nghiệp mà các thế hệ trước không có, phần lớn là nhờ vào internet.

Bryant nói với Upworthy: “20 đến 30 năm trước, những người trẻ tuổi chủ yếu dựa vào những gì người lớn nói với họ về nghề nghiệp và cách để có được công ăn việc làm như cha mẹ định sẵn. Ngày nay, thanh thiếu niên có nhiều quyền tự quyết hơn.

Với công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội, họ có khả năng tiếp cận rất nhiều thông tin về việc làm, nhà tuyển dụng và đào tạo. Chỉ cần dùng điện thoại, họ có thể nghe trực tiếp từ những người đang làm công việc mà họ quan tâm. Các trang web công ty và tài khoản truyền thông xã hội phác thảo sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của tổ chức, những điều đặc biệt quan trọng đối với Gen Z.”

Giám đốc Nhân sự một công ty đang gặp gỡ thành viên Gen Z. (ảnh Andre Chung for The Washington Post via Getty Images)

Nghiên cứu cho thấy hơn 75% học sinh trung học muốn tìm hiểu sâu các kỹ năng giúp họ chuẩn bị cho công việc mà xã hội đang cần. Tuy nhiên, không phải tất cả thanh thiếu niên đều biết cách lựa chọn hoặc tìm thông tin ở đâu. Việc xây dựng tương lai luôn khiến bạn choáng ngợp và những người trẻ thường sợ đưa ra lựa chọn sai lầm sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời họ.

Bryant nhấn mạnh rằng sự lạc quan và nhiệt tình của cha mẹ sẽ giúp ích rất nhiều cho con cái, ngoài việc truyền đạt rằng không có gì là chắc chắn, thế hệ trẻ có quyền thay đổi kế hoạch nếu thấy mình đi theo con đường không phù hợp.

Cô nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất mà những người trẻ cần biết là họ có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, để theo đuổi sự nghiệp. Ngày nay, các cuộc trò chuyện về lập kế hoạch nghề nghiệp, như lấy tín chỉ đại học khi vẫn còn học trung học hoặc lấy chứng nhận hoặc chứng chỉ nghề nghiệp trước khi tốt nghiệp trung học.

Có những lựa chọn khác như thực tập, cố vấn, học nghề có khả năng kết nối thanh thiếu niên với trường đại học, nghề nghiệp và những người sử dụng lao động có thể cung cấp đào tạo tại chỗ hoặc thậm chí trả tiền cho nhân viên học đại học.”

Cha mẹ cũng cần giúp trẻ phát triển “kỹ năng bền vững”, hay còn gọi là được gọi là “kỹ năng làm người”, chẳng hạn như giao tiếp, lãnh đạo, hợp tác, đồng cảm và kiên trì. Bryant cho biết những kỹ năng này có giá trị vì hấp dẫn các nhà tuyển dụng và trường đại học cũng như chuyển giao giữa các ngành và công việc. Một cuộc khảo sát của Pearson cho thấy đó là một trong những kỹ năng được các nhà tuyển dụng chú ý nhiều nhất.

Theo Bryant, nhiều thanh thiếu niên phát triển được những kỹ năng này, không ít người tình nguyện làm công việc bán thời gian, tham gia hoặc chỉ huy một môn thể thao mang tính đồng đội nhằm xây dựng các kỹ năng bền vững cũng được nêu bật trong hồ sơ xin việc và đại học.

Những người trẻ tuổi đang thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng và những phẩm chất, kỹ năng và công cụ họ cần để thành công, không phải lúc nào cũng quen thuộc với cha mẹ và ông bà mình.

Gen Z đang cho mọi người thấy rằng khi họ nắm bắt tốt các lựa chọn và cơ hội, sẵn sàng dấn thân vào con đường sự nghiệp của mình, bất kể chuyện gì xảy ra, vì chuyện gì cũng có thể xảy ra.

(theo Upworthy)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: