Covid-19: Diễn biến khó lường; Fed giảm lãi suất; chứng khoán đỏ rực!

Cập nhật tình hình dịch covid-19 ngày 03-03

H.C. – N.H.

Sáng nay 03-03, dịch covid-19 có những diễn biến xấu bên ngoài Trung Quốc. Tình hình ở Hoa Kỳ, Ý và Iran là đáng lo ngại nhất.

Hoa Kỳ: 9 người chết vì dịch

– Sáng nay Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết chính phủ có thể tăng kiểm soát đi lại đối với khách quốc tế nhằm ngăn du khách mang coronavirus vào Mỹ nhưng không hạn chế việc đi lại trong nước Mỹ.

Chính phủ Mỹ hiện đã hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc, cấm đi lại với Iran và khuyến cáo công dân Mỹ không đi tới một số vùng của Ý và Nam Hàn. Trong chuyến viếng thăm Viện Y tế quốc gia (NIH) sáng nay, ông Trump nói thêm rằng ông lo ngại về Nhật Bản và chưa nghĩ tới việc hạn chế đi lại với Mexico.

– Hai người chết tuần trước trong một bệnh viện ở Seattle là do coronavirus, các quan chức y tế thông báo sáng nay thứ Ba 03-03, cho thấy virus đã lây lan trong khu vực sớm hơn nhiều so với phát hiện của giới chức y tế.

Đây có thể là những trường hợp tử vong đầu tiên ở Mỹ và đưa tổng số người chết vì dịch Covid-19 ở Mỹ lên chín người, đều ở khu vực thành phố Seattle, tiểu bang Washington.

Chính quyền tiểu bang Washington đang nhanh chóng thực hiện các biện pháp kiềm chế dịch. Nghị viện tiểu bang đang xem xét phân bổ 100 triệu USD vào quỹ ứng phó với virus. Ở quận hạt King – nơi tập trung các trường hợp tử vong, chính quyền đã mua lại một khu nhà nghỉ có thể dùng cho những người cần cách ly.

Trong khi đó các chuyên gia y tế cộng đồng và các công ty cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều cảnh báo Mỹ có thể thiếu dụng cụ xét nghiệm tìm virus vì hiện nay cầu nhiều hơn cung. Tại cuộc họp ở tòa Bạch ốc hôm qua, bác sĩ Stephen Hahn – phụ trách Cục Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nói rằng từ đây đến cuối tuần, cơ quan y tế cần thực hiện tới một triệu vụ xét nghiệm nhưng vừa thiếu dụng cụ vừa thiếu nhân lực nên chưa thể hoàn thành mục tiêu đó. Một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh nói các phòng thí nghiệm công hiện chỉ thực hiện được 15.000 cuộc xét nghiệm mỗi ngày mà thôi. Dự kiến các phòng thí nghiệm của các trung tâm y tế đại học và công ty y dược tư nhân sẽ được huy động để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Iran: thả 54.000 tù nhân để phòng virus lan rộng

Đến hôm nay, theo số liệu chính thức, số người nhiễm virus ở Iran đã lên tới con số 2.336 người, số tử vong là 77 người. Lãnh đạo quốc hội nước này nói có hơn 20 nghị sĩ đã xét nghiệm dương tính với virus và được yêu cầu tránh tiếp xúc với công chúng.

Với hy vọng giảm thiểu rủi ro của dịch trong hệ thống nhà tù, ngành tư pháp Iran cho biết đã tạm phóng thích 54.000 tù nhân, được cho là chưa bị nhiễm virus nhưng không rõ những tù nhân này đã được xét nghiệm hay chưa và Iran hiện rất thiếu dụng cụ xét nghiệm virus, và cũng không rõ trong số người tử vong vì dịch covid-19 có tù nhân nào hay không.

Iran là nước có nhiều người bị nhiễm virus corona thứ ba, sau Trung Quốc và Nam Hàn, nhưng là nơi virus lây nhiễm vào nhiều quan chức cao cấp của chế độ; bà Masoumeh Ebteker – phó tổng thống, là phụ nữ giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ Iran, đã bị nhiễm bệnh.

Ý: ổ dịch lớn nhất ngoài châu Á

Số tử vong vì dịch covid-19 ở Ý đã lên tới 79 người, tăng thêm 27 trường hợp trong 24 giờ qua; đa số bệnh nhân có độ tuổi từ 55 đến 101. Số người bị nhiễm tăng lên 2.502 so với 1.835 người ngày hôm qua – 90% trong số đó là ở vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna ở bắc Ý.

Ở Lombardy, giới chức y tế tập trung chú ý vào thành phố Bergamo, nơi có 234 người nhiễm virus trong vài ngày qua. Lombardy đã thiết lập “vùng đỏ” (red zone) bao gồm một số thị trấn, ngăn cấm người ra vào. Chính quyền vùng Lombardy cũng gia tăng số giường bệnh và nhân viên y tế, đồng thời kêu gọi người dân trên 65 tuổi hãy ở trong nhà trong vòng hai, ba tuần lễ tới.

Đức Giáo hoàng Francis chỉ bị cảm cúm

Tòa thánh Vatican hôm nay thông báo Đức Giáo hoàng Francis chỉ bị cảm cúm thường và “không có triệu chứng liên quan tới các chứng truyền nhiễm khác”. Thông báo của người phát ngôn Vatican, Matteo Bruni, nhằm dập tắt tin đồn trong các cộng đồng giáo dân sau khi một tờ báo Ý đưa tin Đức Giáo hoàng đã xét nghiệm âm tính với coronavirus. Nhưng ông Bruni không nói rõ đức Giáo hoàng đã xét nghiệm hay chưa.

Pháp: hơn 200 người bị nhiễm

Pháp là ổ dịch lớn thứ hai ở châu Âu sau Ý. Sáng nay Pháp thông báo có thêm 21 trường hợp nhiễm virus, đưa số ca nhiễm lên 212 người và bốn người chết – trường hợp tử vong mới nhất là một cụ ông 92 tuổi ở vùng Morbihan phía Tây nước Pháp.

New York: ca nhiễm virus thứ hai

Thống đốc tiểu bang New York, ông Andrew Cuomo sáng nay thông báo trường hợp thứ hai được xác định nhiễm virus corona ở New York là một người đàn ông độ tuổi 50 ở quận hạt Westchester, ngoại ô thành phố New York.

Bệnh nhân đã vào điều trị ở bệnh viện Westchester bốn hoặc năm ngày trước, trước khi được chẩn đoán dương tính với coronoa virus, nghĩa là ông ta đã tiếp xúc với các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế, có khả năng lây bệnh.

Bệnh nhân là một luật sư, làm việc ở Manhattan và sống ở New Rochelle, có bệnh về đường hô hấp, hiện được điều trị tại bệnh viện New York-Presbyterian với tình trạng sức khỏe kém. Gần đây bệnh nhân có đi đến Miami, bang Florida nhưng không đến những nơi có dịch covid-19; như vậy virus corona không còn là yếu tố từ bên ngoài chuyển tới New York.

Các quan chức y tế New York do vậy đang cố gắng tìm hiểu xem người này nhiễm bệnh từ đâu và đã lây cho những ai. Ông này có hai con trai – một đang học trung học ở Riverdale và trường đóng cửa từ hôm nay để đề phòng; người con lớn học đại học, ở ký túc xá, đã có những triệu chứng nhiễm bệnh. Cả hai người con đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở New York, xác nhận hôm Chủ nhật, là một phụ nữ 39 tuổi ở Manhattan. Bà này đã đến Iran – ổ dịch lớn vùng Trung Đông.

Fed giảm lãi suất, chứng khoán vẫn đỏ rực

Sáng nay thứ Ba, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ công bố giảm lãi suất cơ bản ở mức 0,5 điểm phần trăm vì lo ngại nền kinh tế bị tác động bởi dịch covid-19.

Thị trường chứng khoán lúc đầu tăng điểm ngay sau thông báo của Fed, nhưng nhanh chóng quay đầu giảm mạnh và kết thúc phiên giao dịch với sắc đỏ là chủ đạo. Chỉ số Dow Jones giảm 786 điểm (-2,94%), Nasdaq giảm 2,99% còn S&P500 cũng giảm 2,81%. Điều đáng ngại hơn nữa là với lãi suất 1,25% như vậy Fed sẽ còn rất ít không gian để điều chỉnh giảm lãi suất nữa nếu cần. Các thị trường tài chính của châu Á cũng không sáng sủa, đều sụt giảm vào cuối ngày thứ Ba 3-3-2020.

Việc cắt giảm lãi suất có mục đích là tạo sự dễ dàng hơn cho tiền bạc lưu thông, không nằm một chỗ trong ngân hàng, nhưng hiện nay các trung tâm kinh tế tài chính lớn của châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc đang bị tê liệt vì dịch COVID-19. Các viên chức Hoa Kỳ cũng trấn an rằng kinh tế Hoa Kỳ vẫn phát triển tốt, nhưng nỗi lo về thương mại quốc tế, và sự ngắt đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch bệnh vẫn làm các nhà đầu tư lo lắng.

Texas: hết cách ly du khách về từ tàu Diamond Princess

Hơn 120 du khách là công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess được đưa về Mỹ và cách ly tại Texas đã được “tự do” sáng nay sau khi thời hạn cách ly hai tuần tại căn cứ Lackland Air Force Base gần thành phố San Antonio kết thúc.

Những người được xét nghiệm âm tính và không có triệu chứng nhiễm bệnh trong thời gian cách ly sẽ được về nhà, nhưng được đưa thẳng từ căn cứ quân sự ra sân bay vì thành phố San Antonio không đồng ý tiếp nhận họ theo yêu cầu của CDC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: