200 ngày quan trọng đối với Tổng thống Biden

Những ông nghị Cộng hòa chỉ trích cách chi tiêu ngân sách liên bang của Tổng thống Joe Biden, Washington DC, ngày 29 Tháng Ba 2022 (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Chỉ còn hơn 200 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2022, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden đang được cải thiện, thậm chí một số cuộc thăm dò cho thấy mọi thứ còn tồi tệ hơn.

Hãng CNN tổng kết mức trung bình của bốn cuộc thăm dò quốc gia gần đây nhất cho thấy sự đồng ý với cách điều hành của Biden chỉ ở mức 39% trong khi tỉ lệ không đồng ý là 55%; không thay đổi nhiều so với 40% tán thành và 54% không tán thành trong cuộc thăm dò vào Tháng Ba; hay 41% tán thành và 54% không tán thành vào giữa Tháng Một.

Nói chung, tỉ lệ chấp thuận Biden đang ở mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Các kết quả thăm dò mới cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ tăng đột ngột trong cuộc thăm dò ngay sau bài phát biểu của tổng thống về Tình trạng Liên bang vào đầu Tháng Ba chỉ là tạm thời, không phải bằng chứng về sự trở lại của tổng thống. Tin tức trở nên tồi tệ hơn cho Tổng thống Biden khi đi sâu vào một số cuộc thăm dò.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của Đại học Quinnipiac được công bố ngày 13 Tháng Tư cho thấy 33% người trưởng thành đồng ý với Biden và 35% cử tri đã đăng ký đồng ý; nhưng chỉ có 18% “tán thành mạnh mẽ” cách Biden đang xử lý công việc với tư cách tổng thống, trong khi 43% (cao hơn gấp đôi) “phản đối mạnh mẽ”. Điều đó nói lên khoảng cách lớn giữa hai bên.

76% đảng viên Dân chủ cho biết họ tán thành tổng thống so với 12% không tán thành. Đảng Cộng hòa hoàn toàn tiêu cực về hiệu suất công việc của Tổng thống Biden, với 94% không tán thành so với 3% tán thành. Đa số cử tri độc lập cũng không tán thành Biden, với 56% không tán thành so với 26% thích cách Biden đang làm.

Người Mỹ cũng đánh giá việc Biden xử lý cuộc chiến ở Ukraine kém, chỉ 39% tán thành cách tổng thống xử lý cuộc khủng hoảng. Đa số người Mỹ tin rằng Mỹ nên làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn vụ giết người ở Ukraine, với 52% muốn chính quyền tăng cường hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. “Với hàng ngàn người chết ở Ukraine và niềm tin nghiệt ngã rằng sự dã man chỉ mới bắt đầu, người Mỹ coi Putin là kẻ giết người đã chỉ đạo quân đội làm những điều không thể tưởng tượng được, giết cả những người không tham chiến” – Nhà phân tích Tim Malloy của Đại học Quinnipiac nói về kết quả thăm dò.

Đây hoàn toàn là một tin xấu đối với các ứng viên Quốc hội Đảng Dân chủ có số phận gắn liền trực tiếp với sự mức tín nhiệm dành cho Biden. Tính đến năm 2018, tỷ lệ mất ghế trung bình cho đảng của tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ – khi tỷ lệ chấp thuận tổng thống dưới 50% – là 37 ghế Hạ viện.

Hai dẫn chứng: Vào Tháng Mười Một 1994, khi Đảng Cộng hòa giành được tổng cộng 54 ghế Hạ viện và giành lại quyền kiểm soát đa số Hạ viện, tỷ lệ tán thành Tổng thống Dân chủ Bill Clinton, theo hãng thăm dò Gallup, đạt 46%. Vào Tháng Mười Một 2010, khi Đảng Cộng hòa giành được 63 ghế Hạ viện và giành lại quyền kiểm soát đa số Hạ viện, tỷ lệ tán thành Tổng thống Dân chủ Barack Obama, theo Gallup, là 45%.

Không chỉ tỷ lệ chấp thuận công việc của Tổng thống Biden tại thời điểm này thấp hơn nhiều so với hai người tiền nhiệm Đảng Dân chủ gần đây nhất, mà Đảng Cộng hòa cũng không cần nhiều mà chỉ cần thêm năm ghế vào tổng số ghế cũ giữ nguyên để giành lại thế đa số Hạ viện. Thêm vào các khó khăn đối với Biden và Đảng Dân chủ là thực tế không có tín hiệu tốt hoặc cơ hội rõ ràng nào đang chờ phía trước để có thể xoay chuyển tình thế.

Thông tin đầu tuần này cho thấy Chỉ số Giá Tiêu dùng tăng 8.5% từ Tháng Ba năm ngoái đến Tháng Ba năm nay là “cú đấm đau thấu ruột” đối với một chính quyền đang cố gắng kích thích kinh tế bùng nổ trở lại. Biến thể mới nhất của Covid-19 với số ca nhiễm tăng ở một số tiểu bang ngay cả khi tổng thống quyết định gia hạn lệnh bắt buộc hành khách mang khẩu trang thêm 15 ngày đã dẫn đến sự không đồng tình. Các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy những lo ngại về kinh tế chiếm ưu thế hơn chính sách đối ngoại trong đa số cử tri. Nói tóm lại, đây là thời điểm khá đen tối để trở thành một ứng viên Dân chủ khi họ phải đối mặt với lá phiếu của cử tri vào mùa Thu này. Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tương lai sẽ tươi sáng hơn cho cả tổng thống lẫn đảng của ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: