California: Cháy rừng gia tăng trong những ngày tới

Đám cháy Dixie Fire tại thời điểm sáng ngày Chủ nhật 25 Tháng Bảy, 2021. Ảnh Cal Fire

Các lực lượng cứu hỏa đang chiến đấu với một đám cháy lớn đã thiêu rụi hơn 190,000 mẫu Anh ở miền Bắc California lại chuẩn bị đối phó với khả năng các cột khói có thể tạo ra các cơn bão sét gây thêm nhiều đám cháy khác trong những ngày tới.

Theo Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, đám cháy Dixie bao trùm quận hạt Butte phía Bắc thủ phủ Sacramento, bùng phát vào Thứ Bảy và đến sáng Chủ Nhật mới chỉ dập tắt được 21%.

Theo các chuyên gia phân tích, các cột khói do cháy rừng có khả năng phát triển thành những đám mây hình chóp (pyrophoric cloud) và phát ra sét đánh xuống mặt đất, làm bùng phát thêm nhiều đám cháy khác. 

Những đám cháy lớn như đám cháy Dixie ở California và đám cháy Bootleg ở tiểu bang Oregon lân cận đã thiêu rụi hơn 400,000 mẫu Anh và việc chữa cháy mới chỉ kiểm soát được 42% đám cháy vào Chủ Nhật.

Vào đêm qua thứ Bảy, đám cháy Dixie đã kết hợp với một đám cháy Fly gần đó khiến các nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn để ngăn chặn ngọn lửa đã thiêu rụi 190,625 mẫu Anh, đồng thời tổ chức di tản một số cộng đồng dân cư Indian Wells và Paxton ở phía Nam hồ Lake Almanor.

Nhà chức trách cho biết họ dự kiến ​​đám cháy Dixie sẽ hoạt động mạnh trở lại vào Chủ Nhật, trong khi các đội cứu hoả chiến đấu với đám cháy Bootleg ở Oregon phải đối mặt với những ngày nguy cơ “nóng nhất và khô hạn nhất” trong vài ngày tới.

Theo Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia (NIFC) ở Boise, tiểu bang Idaho, đám cháy Bootleg là một trong số hơn 86 vụ cháy rừng lớn đang hoạt động ở 12 tiểu bang, thiêu rụi hơn 1.4 triệu mẫu Anh (hơn 566,000 ha) trong những tuần gần đây.

Các vụ hỏa hoạn ở miền Tây Hoa Kỳ năm nay đánh dấu bước khởi đầu nặng nề hơn bình thường của mùa cháy rừng, trùng với thời điểm nắng nóng kỷ lục đã thiêu đốt nhiều vùng đất đai khu vực trong những tuần gần đây và khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Các nhà khoa học cho biết nạn cháy rừng với tần suất và cường độ ngày càng tăng phần lớn là do hạn hán kéo dài và những đợt nắng nóng quá mức, là triệu chứng của biến đổi khí hậu toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: