Kế hoạch tiêm chủng Covid-19 của Tổng thống tân cử Joe Biden

H.C.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm nay thứ Sáu nói ông sẽ ra lệnh gia tăng sản xuất ống tiêm và các vật dụng khác, huy động các bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng COVID-19 sau cái mà ông gọi là một “thất bại thảm hại” của chính quyền Trump trong việc khống chế sự lây lan của đại dịch.

Gia tăng các địa điểm tiêm chủng là trọng tâm trong kế hoạch của ông Biden.

Theo kế hoạch của ông Biden, cơ quan cứu trợ thảm họa liên bang (FEMA) sẽ thành lập hàng nghìn trung tâm tiêm chủng cộng đồng do liên bang hỗ trợ ở những nơi như phòng tập thể dục trong trường học, trung tâm thể thao và sinh hoạt cộng đồng; ở đó các bác sĩ đã nghỉ hưu sẽ tiêm thuốc cho giáo viên, nhân viên cửa hàng tạp hóa, người trên 65 tuổi và các nhóm dân cư khác. Chính quyền liên bang cũng sẽ sử dụng các hiệu thuốc tây và phòng tiêm chủng di động, thúc đẩy các chương trình tiêm chủng ở những nơi có nguy cơ cao như nhà tạm trú cho người vô gia cư, nhà tù và trung tâm dành cho người khuyết tật.

Đảng Dân chủ sẽ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (Defense Production Act, DPA) để thúc đẩy sản xuất các dụng cụ cần thiết như lọ thủy tinh, kim tiêm và ống tiêm. Nhóm cố vấn của ông Biden đã xác định được danh sách các công ty nào sẵn sàng được kích hoạt theo luật DPA.

“Đây là thời điểm phải đặt ra các mục tiêu lớn và theo đuổi chúng với lòng can đảm và niềm tin vì sức khỏe của quốc gia đang bị đe dọa theo đúng nghĩa đen”

Tổng thống đắc cử Joe Biden

Ông Biden cũng cho biết chính quyền liên bang sẽ hoàn trả đầy đủ chi phí cho các tiểu bang đã huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào việc phân phối vaccine, và sẽ khởi động một “chiến dịch giáo dục công cộng quy mô lớn” chống lại sự do dự và thông tin sai lạc về vaccine, đặc biệt là trong các cộng đồng bị đại dịch ảnh hưởng nặng nề nhất.

Virus coronavirus đã giết chết hơn 390.000 người Mỹ và số tử vong có thể lên tới 500.000 người vào tháng Hai. “Đây là thời điểm phải đặt ra các mục tiêu lớn và theo đuổi chúng với lòng can đảm và niềm tin vì sức khỏe của quốc gia đang bị đe dọa theo đúng nghĩa đen”, ông Biden, người sẽ nhậm chức vào thứ Tư tuần sau cho biết, theo Reuters.

Nhóm chuyển tiếp của ông cho biết họ sẽ tổ chức lại nhóm phân phối vaccine hiện có tên là “Operation Warp Speed” và đã yêu cầu cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) David Kessler làm việc với các nhà sản xuất để gia tăng khả năng cung cấp vaccine.

Biden cho biết chính quyền của ông sẽ phân phối phần lớn vaccine khi nhận được chúng thay vì giữ lại cho lượt tiêm liều thứ hai như cách tiếp cận của chính quyền Trump. Các tiểu bang sẽ nhận được thông tin cập nhật thường xuyên để biết họ sắp nhận được bao nhiêu liều thuốc nhằm bảo đảm họ có thể phân phối chúng một cách hiệu quả.

“Càng có nhiều người được tiêm chủng và thực hiện càng nhanh thì chúng ta càng sớm đẩy đại dịch này ra sau lưng và càng sớm xây dựng nền kinh tế trở lại tốt hơn, sớm trở lại với cuộc sống của chúng ta và những người thân yêu của chúng ta”, ông Biden nói.

Ông cho biết sẽ ra lệnh cho Cơ quan FEMA thành lập 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong vòng một tháng, mà theo ông sẽ phục vụ hàng triệu người. Các hiệu thuốc tây cũng sẽ được xem xét cho phép làm điểm tiêm chủng, ông nói.

Ngay cả với những thay đổi như vậy, Biden nói Mỹ sẽ mất thời gian để đánh bại virus. “Sự thật trung thực là thế này: mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn,” ông nói.

“Càng có nhiều người được tiêm chủng và thực hiện tiêm chủng càng nhanh thì chúng ta càng sớm đẩy đại dịch này ra sau lưng và càng sớm xây dựng nền kinh tế trở lại tốt hơn, sớm trở lại với cuộc sống của chúng ta và những người thân yêu của chúng ta”,

Tổng thống đắc cử Joe Biden

Trong kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD công bố hôm qua thứ Năm, ông Biden dự định dùng 20 tỷ USD để phân phối vaccine, 50 tỷ USD để thử nghiệm coronavirus mà các chuyên gia và quan chức cho biết sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình khống chế đại dịch. Tuy nhiên, kế hoạch của ông đang phải đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Quốc hội. Đa số các nhà lập pháp đảng Cộng hòa phản đối một số đề nghị trong kế hoạch của ông, tập trung vào các điều khoản nâng mức lương căn bản lên 15 USD/giờ và dành 350 tỷ USD hỗ trợ cho các tiểu bang và địa phương.

Chính quyền Trump đã đặt mục tiêu tiêm liều vaccine cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm 2020 nhưng tính đến sáng nay thứ Sáu 15-01-2021 chỉ mới có 12,3 triệu mũi tiêm trong số hơn 31 triệu liều vaccine đã được phân phối cho các tiểu bang, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC. Một quan chức ẩn danh trong chính quyền Trump nói họ đang cố gắng đạt 1 triệu mũi tiêm chủng mỗi ngày vào cuối tuần tới, đồng thời đang tích cực chuẩn bị 300 triệu liều vaccine cho thời gian 100 ngày đầu tiên cầm quyền của chính quyền Biden.

Ngoài chương trình tiêm chủng, ông Biden khẩn cầu dân chúng tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay và thực hiện giữ khoảng cách xã hội. Ông cho biết trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức ông sẽ ban hành sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi ông có quyền làm như vậy – cụ thể là các tòa nhà liên bang, trên máy bay và tàu hỏa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: