‘Làn sóng di cư ồ ạt’ từ California chuyển qua Florida

(minh họa: Robinson Greig/Unsplash)

Ngày càng nhiều người dân California rời khỏi “tiểu bang vàng” của mình, chuyển qua miền đông sinh sống, mà lựa chọn nhiều nhất là Florida. Theo số liệu mới nhất được công bố trên Associated Press hôm 19 Tháng Mười.

“Mình sắp moving rồi, xin chào tạm biệt California nhé. Gia đình mình sẽ chuyển sang Florida để cuộc sống dễ thở hơn,” anh John Trần nhắn với bạn bè mình trên Facebook.

Trong vài năm nay, Florida chứng kiến “làn sóng di cư ồ ạt” từ các tiểu bang lạnh như New York, New Jersey, và thậm chí cả California (nơi giá sinh hoạt đắt đỏ và giá nhà cao không thấy hạ nhiệt), khi nhiều người muốn chuyển đến những nơi có ánh nắng mặt trời trung bình 230 ngày một năm, thuế thấp và chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng.

Giá xăng trên $7,00 một gallon tại trạm xăng Chevron vào ngày 25 Tháng Năm 2022 ở Menlo Park, California. Khi giá xăng tăng lên mức cao kỷ lục trên khắp Hoa Kỳ, Khu vực Vịnh San Francisco có giá cao nhất trong cả nước, nơi giá trung bình của một gallon xăng thông thường là $6,06, trong khi giá trung bình trên toàn quốc là $4,59 một gallon. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Mấy năm trước, khi nói đến việc lựa chọn miền đất phù hợp hơn để sinh sống, người ta hay nói cư dân California đổ dồn về Texas.

Xu hướng này đang thay đổi, vì dữ liệu mới nhất về việc di chuyển từ tiểu bang này sang tiểu bang khác được công bố hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười, cho thấy số cư dân California chọn Texas làm quê hương mới đã giảm nhẹ vào năm ngoái, trong khi nhiều người quyết định chuyển đến Florida và Arizona, theo Associated Press.

Trong khi 107,000 người California chuyển đến Texas vào năm 2021, thì sang năm 2022 chỉ có 102,000 người, một sự sụt giảm có thể liên quan đến chi phí nhà ở ngày càng tăng ở tiểu bang “Ngôi sao cô đơn” này.

Nhưng Texas mất, thì Florida lại được. Theo dữ liệu mới nhất, hơn 50,000 người dân California đã chuyển đến Florida vào năm ngoái, so với 37,000 vào năm 2021.

Những con số này nói lên xu hướng gần đây, rộng rãi hơn của cư dân các “tiểu bang xanh” chuyển đến các “tiểu bang đỏ” vì chi phí sinh hoạt thấp hơn, thái độ ủng hộ doanh nghiệp và đôi khi thậm chí cả hệ tư tưởng chính trị, bất chấp, hoặc có thể, vì sự phân cực ngày càng tăng của xã hội Mỹ.

Miami, Florida. (ảnh: Ryan Parker/Unsplash)

Florida, Texas, Tennessee, Georgia và South Carolina trở thành những tiểu bang phát triển nhanh nhất cả nước trong 13 năm qua, theo xu hướng tăng tốc mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng những con số không nhất thiết nói lên chiến thắng của Florida trước đối thủ chính trị, tư tưởng lớn nhất California. Sự gia tăng dân số ở các tiểu bang màu đỏ đang tập trung vào những thành phố thường có màu xanh, như Austin, Houston, Miami, Tampa, Phoenix và Nashville.

 Điều chắc chắn là cuộc di chuyển ồ ạt ra khỏi California thể hiện một sự thay đổi đáng kể đối với Golden State, nơi đã chứng kiến hơn 343,000 người rời đi đến một tiểu bang khác vào năm ngoái.

Nhưng đó cũng là hậu quả trực tiếp của tình trạng cuộc sống ở California trở nên đắt đỏ như thế nào, chỉ sau Hawaii là nơi đắt nhất cả nước.

Tình trạng thiếu nhà ở liên tục trong tiểu bang đã khiến người vô gia cư gia xuất hiện đầy đường và giá nhà tăng đột biến. Chị Katy Phạm, cư dân thành phố Garden Grove từ 20 năm qua, nhưng là ở thuê, có mong ước có được căn nhà cho chính mình làm chủ, nay “thất vọng tràn trề”, nói: “Chắc phải chuyển đi nơi khác mới có thể mua nhà được thôi, nhà ở Cali mắc quá!”.

Nhưng cũng có một “thực tế phũ phàng” là mọi thứ không khá hơn ở Florida, nơi chi phí bảo hiểm nhà đã tăng vọt. Theo báo cáo của SelfStorage, năm ngoái Florida vừa là tiểu bang có số lượng người Mỹ muốn chuyển đến cao nhất, vừa là tiểu bang có số lượng cư dân cố gắng rời đi cao nhất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: