Phi trường Mỹ hỗn loạn, hàng ngàn chuyến bay bị hủy

Hàng ngày chuyến bay đã bị hủy những ngày cuối năm; trong ảnh là Terminal 4 của Phi trường Quốc tế JFK (ảnh: Scott Heins/Getty Images)

Những tưởng tình hình có thể nằm trong vòng kiểm soát nhưng biến thể Omicron đã làm tan nát kế hoạch nghỉ lễ cuối năm của nhiều người Mỹ. Hơn 1,200 chuyến bay vào Thứ Sáu đã bị hủy. Angelo Cucuzza, Giám đốc Hiệp hội Công nhân Giao thông vận tải, đại diện cho tiếp viên hàng không tại JetBlue, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy một sự hỗn loạn như thế này trong đời”…

JetBlue là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề khi hủy 17% chuyến bay vào hôm Thứ Năm, theo trang dữ liệu du lịch hàng không FlightAware. Hôm Thứ Tư, JetBlue cho biết họ sẽ cắt khoảng 1,280 chuyến bay từ giữa Tháng Giêng, bởi sự gia tăng các ca nhiễm virus ở vùng Đông Bắc, nơi tập trung các hoạt động và phi hành đoàn của hãng. Nguyên nhân thứ hai quan trọng không kém là thời tiết, đặc biệt ở Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi tuyết rơi dày đặc và nhiệt độ thấp kỷ lục. Theo Dan DePodwin, Giám đốc hoạt động dự báo của AccuWeather, các cơn bão ở Nam California và Tây Bắc có thể kết hợp tạo ra những trận tuyết mạnh gây ảnh hưởng đến các trung tâm hàng không ở Denver và Chicago.

Alaska Airlines, với trung tâm chính đặt ở Phi trường Quốc tế Seattle-Tacoma, đã cẩn thận đề nghị mọi người tạm dừng các chuyến du lịch không cần thiết cho đến năm mới. Alaska Airlines là hãng bị ảnh hưởng nặng nề vào Thứ Năm, với 14% chuyến bay bị hủy khi Seattle dày đặc tuyết. Theo ước tính của Cơ quan An ninh Vận tải, có khoảng 10 triệu người có thể bay từ Thứ Năm đến Thứ Hai. Trong nhiều tháng, các hãng hàng không đã chuẩn bị số nhân viên làm việc cho kỳ nghỉ lễ nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp nên rất nhiều nhân viên lại tiếp tục tạm nghỉ.

Các hãng hàng không bắt đầu tuyển dụng trở lại khi sự phục hồi du lịch có vẻ trở lại bình thường. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết vẫn chưa khôi phục hoàn toàn lực lượng lao động. Hàng không Mỹ sử dụng gần 413,000 người vào Tháng Mười, giảm gần 9% so với cùng tháng năm 2019. Các hãng hàng không đã gặp khó khăn trong việc thu lợi nhuận khi lượng hành khách vẫn thấp hơn khoảng 15% so với mức trước đại dịch. Đợt tăng coronavirus mới nhất đã dẫn đến loạt ca dương tính đối với phi công và tiếp viên hàng không… Một số chuyên gia dự báo “quái vật Omicron” sẽ gia tăng mức độ phá hoại vào giữa Tháng Một. Các nhà nghiên cứu của Đại học Columbia dự báo mức cao nhất về số ca bệnh trong tuần có thể bắt đầu từ ngày 9 Tháng Một, với khoảng 2.5 triệu ca nhiễm được xác nhận trong khoảng thời gian bảy ngày đó – và có khả năng lên tới 5 triệu ca…

Tại Washington DC, Smithsonian đã đóng cửa một số bảo tàng nhỏ. Một số đội bóng đại học cũng quyết định không tham dự các trận đấu. Những chương trình biểu diễn Broadway nhom nhem mở cửa giờ phải đóng lại. Đây là một giai đoạn mới của đại dịch, một giai đoạn với những gián đoạn sâu rộng. Một mô hình từ Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington cho biết đỉnh điểm của đợt mùa Đông sẽ là ngày 6 Tháng Hai, với số ca nhiễm hàng ngày có thể lên đến 408,000 ca.

Với những người đã lên kế hoạch đi lại vào những ngày nghỉ lễ, đây là vài điều cần lưu ý:

Hãy chuẩn bị trước khi đi

Nếu có thể, hãy đặt vé trực tiếp thông qua hãng hàng không thay vì thông qua đại lý du lịch trực tuyến, điều này có thể khiến việc thay đổi khó khăn hơn trong trường hợp hủy hoặc hoãn chuyến. Scott Keyes, người sáng lập Scott’s Cheap Flight, một dịch vụ theo dõi và gửi email các giao dịch vé máy bay cho khách hàng, cho biết: “Các quyền lợi khách hàng, theo luật, vẫn như nhau nhưng giao dịch với một hãng hàng không sẽ đơn giản hơn và nhìn chung là hiệu quả hơn”.

Cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết cần thiết, chẳng hạn phiếu xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc bằng chứng tiêm chủng. Hãy làm thủ tục trước 24 giờ; và nếu có thể, chỉ nên mang hành lý xách tay. Nên liên tục kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi khởi hành, đề phòng có bất kỳ sự chậm trễ hoặc thay đổi nào. Nên tải ứng dụng của hãng hàng không để có thể theo dõi chuyến bay cũng như biết được bất kỳ thay đổi lịch trình nào.

Nên làm gì nếu chuyến bay bị hoãn?

Nếu chuyến bay bị hãng hàng không hủy, bạn thường sẽ được xếp chỗ trên chuyến bay muộn hơn; và nếu quyết định không đi, bạn sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền theo luật liên bang. Nếu chuyến bay có nhiều điểm dừng, bạn sẽ được hoàn lại phần tiền chưa sử dụng của chuyến bay. Thông thường, các hãng hàng không sẽ đề xuất điểm tín dụng (travel credit) hoặc phiếu du lịch (voucher) thay cho việc hoàn tiền đầy đủ, thường có giá trị trong vòng một năm sử dụng.

Trong trường hợp JetBlue, nếu hãng hủy chuyến trong vòng bốn giờ trước khi khởi hành và không thể nhận khách trong vòng một giờ trước thời gian khởi hành theo lịch trình, hãng sẽ bồi thường $50. Nếu việc hủy chuyến xảy ra sau thời điểm khởi hành theo lịch trình, tiền bồi thường là $100.

Với Delta, họ đưa khách bị hủy chuyến trong khoảng thời gian từ 10pm đến 6am vào nghỉ tạm tại một trong những khách sạn có ký hợp đồng với họ, nhưng nếu khách sạn không còn phòng trống, Delta sẽ cung cấp một voucher có thể trị giá $100 để có thể được dùng mua vé trong tương lai.

Làm cách nào để đổi tín dụng du lịch (redeem a travel credit)?

Nếu bạn nhận được tín dụng du lịch cho chuyến bay bị hủy và bạn đã đặt vé trực tiếp thông qua hãng hàng không, bạn thường có thể đổi tín dụng trực tiếp thông qua ứng dụng hoặc trang web của hãng. Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn sẽ có được hướng dẫn dùng credit để mua vé cho lần sau. Các hãng hàng không thường gửi email hướng dẫn đổi tín dụng du lịch, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy thông tin trên trang web của hãng. American Airlines hướng dẫn chi tiết về cách đổi các loại tín dụng khác nhau mà hãng cung cấp cho hành khách. Nhưng loại vé bạn mua mới là vấn đề. Nếu ban đầu bạn đã mua vé hạng phổ thông cơ bản (basic economy), về mặt kỹ thuật không thể hoàn lại tiền, bạn phải gọi trực tiếp cho hãng để đặt lại vé (rebook). Nếu bạn đặt vé thông qua một đại lý du lịch trực tuyến, tín dụng phải được sử dụng trên trang web của họ chứ không phải hãng hàng không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: