“Trùm tin vịt” Tucker Carlson bị Fox News sa thải

Tucker Carlson, đứng giữa cựu Tổng thống Trump (áo trắng) và Dân biểu Marjorie Taylor Greene (áo đỏ) xem một cuộc đấu golf trên sân golf của ông Trump hôm 31/07/2022. Cả ba người này đều quảng bá những thuyết âm mưu về nhiều vấn đề của xã hội Mỹ. Ảnh Rich Graessle/Icon Sportswire via Getty Images

Hãng truyền hình Fox News hôm thứ Hai đã bất ngờ sa thải Tucker Carlson, người dẫn chương trình nổi tiếng nhất của hãng, người đưa ra nhiều quan điểm trái sự thật về mọi chủ đề, định hướng nội dung của Fox và cũng là một nhân vật có ảnh hưởng lớn đến đường lối chính trị của đảng Cộng hòa. 

Trong một thông báo ngắn, Fox News nói rằng họ và Carlson đã “đồng ý chia tay” mà không đưa ra lời giải thích nào. Sự ra đi của Carlson khỏi đài Fox có nghĩa là anh ta đã mất cái “loa phóng thanh” mà anh ta đã sử dụng mấy năm qua để phát tán những thuyết âm mưu về đại dịch Covid-19, về giới tính của người Mỹ, về tính trung thực của cuộc bầu cử 2020, về cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine và về vụ bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ đầu năm 2021. 

Việc sa thải Tucker Carlson xảy ra vào lúc Fox News phải đương đầu với một loạt các tin tức pháp lý tồi tệ. Tuần trước, Fox đã phải đồng ý bồi thường $787.5 triệu để dàn xếp vụ kiện của công ty Dominion Voting Systems do mạng này đã phát sóng các tuyên bố sai sự thật sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tucker Carlson là nhân vật nổi bật trong vụ vu cáo này. Cuộc dàn xếp đắt giá đó đã tránh cho Carlson và một số người dẫn chương trình hàng đầu của Fox không bị tòa án triệu tập để làm chứng.

Gần như cùng lúc hãng truyền hình CNN cũng sa thải người dẫn chương trình đang gây tranh cãi của chính họ, Don Lemon. Lemon đã buộc phải xin lỗi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Nikki Haley sau khi nhận xét trên sóng rằng bà ấy đã qua thời kỳ đỉnh cao.

Tuy nhiên, so với Lemon, Carlson có ảnh hưởng lớn hơn, lượng người xem cao hơn và quan điểm gây sốc hơn, là nhân vật nổi tiếng nhất của Fox sau khi thay thế Bill O’Reilly trong đội hình giờ vàng của mạng vào năm 2017. Chương trình “talk-show” của Carlson đã trở thành thứ “phải xem” của những khán giả bảo thủ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông Trump là đồng minh về ý thức hệ và người tin cẩn của Carlson; cả hai đều thúc đẩy những lập trường cực hữu vào đường lối chính thống của đảng Cộng hòa, đều cổ vũ cho việc biến các đối thủ chính trị thành kẻ thù và tấn công họ một cách tàn bạo và thường sai sự thật. 

Đáng chú ý là những bình luận mà Carlson quảng bá trên sóng truyền hình không hẳn là tư tưởng của anh ta mà nhiều khi trái ngược hẳn. Ví dụ Carlson không tin rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 bị gian lận để mang lại thắng lợi cho ông Joe Biden của đảng Dân chủ, nhưng khi lên sóng truyền hình, anh ta truyền bá quan điểm của ông Trump rằng bầu cử bị gian lận, “chiến thắng” của ông Trump bị đánh cắp, là nhằm vuốt ve luận điểm sai trái của các cử tri Cộng hòa cực hữu, giữ chân số khán giả trung thành của đài Fox. Những thông tin và bình luận sai sự thật về bầu cử đã góp phần gây ra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2021 nhằm ngăn cản Quốc hội Mỹ bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử, làm nhiều người chết và bị thương.

Trong một số tin nhắn, trò chuyện của Carlson bị trưng ra làm bằng chứng trước tòa trong vụ kiện Dominion v. Fox News, Carlson đã nói thẳng nỗi chán ghét của anh ta đối với Trump vào thời điểm đó và nỗi sợ hãi của anh ta rằng mạng Fox đang mất khán giả trong số những người hâm mộ cựu tổng thống.

Anh ta cũng sử dụng ngôn ngữ tục tĩu để nói về Sidney Powell, luật sư bảo thủ ủng hộ Trump, người đã xuất hiện thường xuyên trong các chương trình khác của Fox để quảng bá những lời dối trá về Dominion. Carlson gọi cô ta là “kẻ tâm thần”.

Một bảng quảng cáo trên xa lộ dẫn tới khu dinh thự Mar A Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida thấy hôm 3/04/2023, trích một tin nhắn của Tucker Carlson, trong đó ông ta nói ông ta “ghét Trump thậm tệ” dù trên sóng truyền hình Carlson luôn quảng bá luận điểm của Trump rằng cuộc bầu cử 2020 đã bị gian lận. Ảnh Jason Koerner/Getty Images for MoveOn Political Action)

Việc sa thải Carlson chắc chắn sẽ gây thiệt hại tài chính cho hãng Fox. Theo tổ chức nghiên cứu Vivvix, năm ngoái chương trình của Carlson đã mang lại cho đài Fox News $77.5 triệu tiền quảng cáo, nhiều hơn bất kỳ người dẫn chương trình truyền hình nào; chẳng hạn Anderson Cooper của CNN chỉ thu về được $50.7 triệu, còn Chris Hayes của MSNBC chỉ được $30.9 triệu. Trong ba tháng đầu năm nay, chương trình “Tucker Carlson Tonight” của ông ta đã thu hút bình quân 3.5 triệu lượt khán giả mỗi buổi phát.

Brian Stelter, người đang viết cuốn sách sắp ra mắt về Fox, “Mạng lưới Dối trá” (Network of Lies), nhận định: “Tucker Carlson thậm chí còn vĩ đại hơn cả Fox News. Việc ông ấy bị sa thải đột ngột sẽ gây ra những hậu quả sâu sắc cho Fox News, cho tin tức truyền hình và cho đảng Cộng hòa.”

Ngay sau khi thông tin sa thải Carlson được công bố, giá cổ phiếu của Fox Corp. giảm 4%, sau đó phục hồi trở lại, và giảm 2.9% vào cuối phiên giao dịch.

Báo The New York Times đưa tin các nhà hoạt động dân quyền và chuyên gia truyền thông bày tỏ hy vọng rằng một thế lực lớn trong hệ sinh thái tin giả đã phải im lặng. Bridget Todd, giám đốc truyền thông của Ultraviolet, một tổ chức ủng hộ bình đẳng giới tính, nói rằng Tucker Carlson “là phát ngôn viên cứng cựa nhất nước cho chủ nghĩa thượng tôn da trắng, thông tin xuyên tạc và khinh rẻ phụ nữ”. “Chúng tôi không buồn khi thấy ông ta phải ra đi”.

Nhưng không có nhiều người lạc quan như vậy. Howard Polskin, chủ trang tin TheRighting chuyên theo dõi các cơ quan truyền thông bảo thủ, cho rằng, ngay cả khi năng lực phát tán tin giả của Carlson bị suy yếu sau khi ông ta không còn làm cho Fox News thì những thuyết âm mưu mà ông ta ủng hộ, vẫn tiếp tục được chia sẻ trong giới chính trị cực hữu của đảng Cộng hòa. “Đây là một thứ cỏ cú, bén rễ rất sâu. Nếu ta chỉ cắt cỏ trên mặt đất thì không có nghĩa là nó sẽ không phát triển được nữa. Có quá nhiều tiếng nói bên cánh hữu.”

Rashad Robinson, chủ tịch tổ chức Color of Change thậm chí còn lo ngại rằng Fox News sẽ thay Carlson bằng “ai đó tệ hơn nữa” và yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm những nhân vật truyền thông phát tán tin giả. “Sa thải Tucker Carlson sẽ không giải tỏa được những thiệt hại mà anh ta đã gây ra, cũng như không báo hiệu bất kỳ hướng đi mới nào cho Fox,” ông Robinson viết trên Twitter.

Andrew Torba, người sáng lập trang Gab, một mạng xã hội tập trung tiếng nói của những kẻ cực đoan và thượng tôn da trắng, nói rằng Carlson nên lập ra mạng truyền thông kỹ thuật số của riêng mình “để ông ta không cần phải xin phép ai để đăng những câu chuyện mà ông ta muốn”.

Cựu Tổng thống Donald Trump, một “chiến hữu” của Carlson cũng bất ngờ với tin Carlson bị sa thải, và trong bình luận công khai đầu tiên về vụ việc, ông Trump khuyên Carlson nên đầu quân cho Newsmax – hãng truyền thông cực hữu nhỏ hơn nhưng là đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng với Fox News. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: