Mỹ chấm dứt 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc

H.C.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tối hôm qua thứ Sáu 04-12 ra thông báo chính thức chấm dứt năm chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc, gọi đó là “những công cụ tuyên truyền sức mạnh mềm”.

Thông báo trên website của Bộ cho biết đã chấm dứt Chương trình Huấn luyện Nhà Hoạch định chính sách Trung Quốc (Policymakers Educational China Trip Program), Chương trình Hữu Nghị Mỹ-Trung (US-China Friendship Program), Chương trình Trao đổi Xuyên Thái Bình Dương Mỹ-Trung (US-China Trans Pacific Exchange Program), Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Mỹ-Trung (US-China Leadership Exchange Program) và Chương trình Văn hóa Giáo dục Hồng Kông (Hong Kong Educational and Cultural Program). Những quan chức và học giả Mỹ tham gia các chương trình này được Bắc Kinh tài trợ để đến huấn luyện, đào tạo các cán bộ Trung Quốc. 

Các chương trình này được thiết lập dưới sự bảo trợ của Luật Trao đổi Văn hóa và Giáo dục Tương Hỗ (Mutual Educational and Cultural Exchange Act, MECEA) được Tổng thống John Kennedy ban hành năm 1961 với mục đích thúc đẩy trao đổi văn hóa và học thuật với các nước bên ngoài.

“Trong khi các chương trình khác, được bảo trợ theo Luật MECEA đã mang lại lợi ích hỗ tương thì năm chương trình nói trên lại hoàn toàn được tài trợ và điều hành bởi chính phủ [Trung Quốc] như những công cụ tuyên truyền sức mạnh mềm”, thông báo của Bộ Ngoại giao cho biết. Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo nói thêm rằng, các chương trình này “cung cấp sự tiếp cận được chọn lọc cẩn thận cho các quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không phải cho người dân Trung Quốc – những người không được hưởng quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp”.

Quyết định chấm dứt năm chương trình trao đổi văn hóa Mỹ-Trung được đưa ra cùng thời điểm với quyết định của chính phủ Mỹ hạn chế visa (thị thực) nhập cảnh Mỹ cho các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ. Những người này chỉ có thể vào Mỹ bằng visa một lần có hiệu lực một tháng thay vì visa ra vào nhiều lần và có hiệu lực 10 năm như trước.

Hồi tháng Bảy, Tổng Thống Donald Trump cũng đã ký ban hành sắc lệnh ngưng chương trình trao đổi sinh viên và học giả Fulbright với Trung Quốc và Hồng Kông. Fulbright là chương trình trao đổi văn hóa có danh tiếng của Mỹ, hoạt động từ năm 1946 tại 160 quốc gia và là chương trình trao đổi văn hóa đầu tiên ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc.

(Reuters, AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: