Hong Kong: Nhiều chính trị gia đối lập bị bắt

Legco
Tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Legco) – các nghị sĩ đối lập đã đồng loạt từ chức khỏi hội đồng này để phản đối Bắc Kinh chèn ép các đồng sự của họ. Ảnh Wikimedia

Cảnh sát Hong Kong đã bất ngờ bắt giữ hàng chục chính trị gia ủng hộ dân chủ vào sáng sớm hôm nay thứ Tư giờ địa phương trong một loạt các cuộc truy quét nhiều nhân vật nổi bật nhất của phe đối lập, cáo buộc họ tội “lật đổ” theo luật an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Các trang mạng xã hội của các chính trị gia này cho biết, từ khoảng 6 giờ sáng, cảnh sát bắt đầu ập vào nhà bắt giữ họ, cáo buộc họ “tội” tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức do phe dân chủ tổ chức vào năm ngoái để chuẩn bị cho cuộc bầu cử chính thức hội đồng lập pháp của đặc khu Hong Kong.

Đây là vụ truy quét lớn nhất kể từ khi luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong cách đây sáu tháng, và các nhà hoạt động bị cáo buộc lật đổ là tội nghiêm trọng theo luật an ninh khắc nghiệt này. Các nhà lập pháp bị bắt giữ, bao gồm hầu hết phe đối lập ở Hong Kong, đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng trong nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm đè bẹp phe đối lập ở Hong Kong, vốn bị các cuộc biểu tình đường phố chống chính phủ kéo dài nhiều tháng vào năm 2019.

Chưa đầy hai tuần sau khi luật an ninh được ban hành, vào ngày 11 và 12 tháng 7-2020, phe đối lập đã tự tổ chức cuộc bầu cử để chọn ra các ứng viên ưu tiên cho cuộc bầu cử hội đồng lập pháp dự kiến diễn ra ​​vào tháng 9. Sự kiện thu hút khoảng 600.000 thành viên của công chúng đã bỏ phiếu nhằm giành được đa số trong cơ quan lập pháp, giúp họ ngăn chặn một số dự luật của chính phủ.

Vài tuần sau đó, nhiều chính trị gia đối lập được thông báo rằng các ứng cử viên của họ không hợp lệ; nhà chức trách viện lý do lo ngại về lòng trung thành của họ đối với thành phố và hiến pháp của nó. Chính phủ Hong Kong cũng đã hoãn các cuộc bầu cử một năm với lý do là đại dịch coronavirus.

Các nghị sĩ dân chủ đã đồng loạt từ chức vào tháng 11-2020 sau khi một số đồng nghiệp của họ bị trục xuất khỏi cơ quan lập pháp vì bị Bắc Kinh cho là không trung thành.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: