Mỹ sẽ cấp cho Ukraine hỏa tiễn Patriot tân tiến

Hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot của NATO bố trí tại Cộng hòa Slovakia với sự tham gia vận hành của các binh sĩ Đức. Ảnh Bernd von Jutrczenka/dpa (Photo by Bernd von Jutrczenka/picture alliance via Getty Images

Ba quan chức Mỹ ẩn danh cho biết hôm nay thứ Ba rằng đã sẵn sàng phê chuẩn việc gửi một khẩu đội hỏa tiễn phòng không Patriot tới Ukraine theo yêu cầu khẩn cấp từ các nhà lãnh đạo Ukraine đang cần có vũ khí mạnh hơn để bắn chặn các trận mưa hỏa tiễn của Nga.

Đây chưa phải là quyết định cuối cùng và chưa được công khai.  Quyết định có thể đưa ra sớm nhất vào thứ Năm 15 Tháng Mười Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gần đây đã thúc ép các nhà lãnh đạo phương Tây cung cấp vũ khí tân tiến hơn để giúp đất nước của ông tự vệ trong cuộc chiến với Nga. Trong cuộc họp video hôm qua thứ Hai với các nhà lãnh đạo nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7), ông Zelenskyy nói đất nước của ông cần hỏa tiễn tầm xa, xe tăng hiện đại, pháo binh, và các hệ thống phòng không công nghệ cao để chống lại các cuộc tấn công của Nga vào các cắt nguồn cung cấp điện và nước cho hàng triệu người Ukraine.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng Nga vẫn có lợi thế về pháo binh và tên lửa. Và ông nói việc bảo vệ các cơ sở năng lượng của Ukraine chống lại hỏa tiễn Nga và máy bay không người lái Iran “sẽ là bảo vệ toàn bộ châu Âu, vì với những cuộc tấn công này, Nga đang gây ra một thảm họa nhân đạo và một làn sóng di cư không chỉ ở Ukraine mà còn ở toàn bộ EU”.

Các nhà lãnh đạo Tòa Bạch Ốc đã nói nhiều lần rằng việc cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không bổ sung là ưu tiên hàng đầu và các hỏa tiễn Patriot đã được tính đến. Tuy nhiên, Mỹ đã chần chừ trong việc cung cấp hỏa tiễn Patriot cho Ukraine vì có thể được coi là một hành động leo thang có thể gây ra phản ứng tiêu cực từ Moscow. 

Hỏa tiễn Patriot của Mỹ được bố trí gần biên giới Ba Lan – Ukraine ở Rzeszow, để đề phòng những mối đe dọa tiềm tàng từ Nga đối với các đồng minh NATO và khả năng chiến tranh Ukraine lan rộng. Ảnh Agnieszka Majchrowicz/Anadolu Agency via Getty Images

Hỏa tiễn Patriot là loại vũ khí phòng không tân tiến nhất hiện nay, có khả năng ngăn chặn hữu hiệu các vụ tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn hành trình, phi cơ không người lái và các loại thiết bị bay khác với tầm ngăn chặn từ 22 đến 99 dặm tùy vào loại hỏa tiễn gắn vào bệ phóng. Nhưng việc vận hành hỏa tiễn Patriot đòi hỏi binh sĩ phải được đào tạo nghiêm túc và có những lo ngại rằng, nếu chuyển giao Patriot chi Ukraine thì quân đội Hoa Kỳ phải cử người vận hành nó. Tổng thống Biden đã thẳng thừng từ chối việc gửi bất kỳ binh sĩ chiến đấu nào của Hoa Kỳ đến Ukraine.

Trước đây, khi cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, thì quân đội Mỹ phải huấn luyện cho pháo binh Ukraine tại một số căn cứ quân sự Mỹ ở Đức. Việc huấn luyện là điều được tính đến khi cân nhắc viện trợ các hệ thống vũ khí tân tiến cho Ukraine, theo Thiếu tướng Patrick Ryder, Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng.

CNN là hãng tin đầu tiên đưa tin về khả năng chính quyền Mỹ phê duyệt một khẩu đội Patriot. Một khẩu đội Patriot gắn trên xe tải bao gồm tối đa 8 bệ phóng, mỗi bệ có thể chứa bốn hỏa tiễn. Toàn bộ hệ thống, bao gồm radar mảng pha, trạm điều khiển, máy tính và máy phát điện, thường cần khoảng 90 binh sĩ để vận hành và bảo trì, tuy nhiên chỉ cần ba binh sĩ để khai hỏa nó, theo các chuyên gia quân sự.

Ngoài Ukraine, các hệ thống hỏa tiễn Patriot và hỏa tiễn đất đối không tinh vi tương tự khác, đang có nhu cầu lớn từ các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả các quốc gia Đông Âu vốn lo ngại họ có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga. Hoa Kỳ có một số lượng hệ thống Patriot hạn chế và đã bố trí chúng trên khắp Trung Đông và châu Âu trong những năm gần đây để giúp các đồng minh chống lại mối đe dọa từ hỏa tiễn đạn đạo từ các quốc gia như Iran.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan sẽ tiếp nhận hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot từ Đức để bảo vệ sườn phía Đông của Liên minh NATO sau khi đã từng kêu gọi Berlin chuyển vũ khí này cho Ukraine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: