Omicron đe doạ kỳ nghỉ lễ cuối năm

OMICRON SẼ LÀM HỎNG KẾ HOẠCH DU LỊCH CUỐI NĂM?

Biến thể Omicron đang càn quét châu Âu. Người dân Mỹ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng khi đang chuẩn bị cho chuyến du lịch kỳ nghỉ mùa Đông hết sức tiết kiệm trong tình hình cái gì cũng tăng giá!

Đẩy lục địa già vào thế phòng thủ

Omicron được xem là biến thể coronavirus sẽ chiếm ưu thế ở châu Âu vào đầu năm 2022 và Mỹ cũng sẽ bắt kịp trong thời gian này. Tại Anh, sự căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm tại thủ đô London, và Vương quốc Anh chuẩn bị đối mặt với “sóng thủy triều” Omicron trong tình hình uy tín của Thủ tướng Boris Johnson xuống đến mức thấp chưa từng có. 

Đáng sợ hơn là tất cả những tin không vui này đến vào đúng thời gian cao điểm đi nghỉ dưỡng và du lịch trong năm, đẩy nhiều chính phủ vào thế lúng túng và người dân tiến thoái lưỡng nan không biết đi hay ở, và nếu đi thì có đường về? 

Tại Mỹ, kế hoạch du lịch mùa nghỉ cuối năm nay được tin là sẽ đạt mức gần như trước đại dịch, với 109 triệu người Mỹ ​​sẽ di chuyển trên đường và trên không. Một số chuyên viên y tế đưa ra lời khuyên cho người dân để họ có những chuyến đi an toàn và suôn sẻ, đi đến nơi về đến chốn. 

Nhưng vẫn còn những “lỗ tai điếc”, “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Đến nỗi một quan chức hàng không phải kêu lên: “Xin làm ơn, hãy biết cách tự bảo vệ mình và đối xử có văn hoá với tiếp viên (khi số vụ hành khách chửi mắng và gây rối trên máy bay lúc đang bay không hề giảm). Đội bay hiện nay chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là mùa cao điểm dịch chuyển nên đừng tạo thêm áp lực cho họ nữa”. 

Tuy nhiên, Omicron dù không gây tử vong nhiều nhưng tốc độ lây lan nhanh gấp nhiều lần biến thể Delta của nó đã ảnh hưởng nặng nề đến du lịch toàn cầu. Các biện pháp an toàn mỗi nơi mỗi khác, vừa cố sống chung với dịch vừa không làm suy giảm nền kinh tế vốn chỉ mới bắt đầu phục hồi một cách khiêm tốn.

Mỗi quốc gia mỗi khác

Hầu hết các quốc gia từng đưa ra lệnh cấm du lịch đối với các nước ở vùng nam châu Phi sau khi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở đó đều giữ nguyên lệnh cũ. Chỉ có Vương quốc Anh là một ngoại lệ đáng quan tâm nhất: “Danh sách đỏ” (Red List) được chính phủ Anh rút lại từ ngày 15 Tháng 12. 

Pháp phản ứng bằng cách; ngoài 9 quốc gia miền nam châu Phi có tên trong “danh sách đỏ” (được xem là nghiêm ngặt nhất châu Âu) nay Pháp cấm thêm du lịch không cần thiết từ đất nước láng giềng, để phòng Omicron châu Phi quá cảnh nước Anh! 

Trong khi đó, Canada chỉ khuyến cáo công dân tránh tất cả các chuyến du lịch quốc tế không cần thiết trên tinh thần tự nguyện. Tại châu Phi, Ghana áp dụng một số biện pháp cứng rắn nhất lục địa đen. Đó là yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải tiêm phòng đầy đủ và các hãng hàng không nào vi phạm quy định sẽ bị cơ quan quản lý sân bay phạt $3,500 cho mỗi hành khách không được tiêm vaccine Covid-19 hoặc xét nghiệm phát hiện dương tính Covid-19 khi đến nơi. 

Giáo sư Justice Nonvignon giảng dạy tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Ghana bảo vệ mạnh mẽ quyết định này. Số quốc gia được xem là có mức độ rủi ro cao với Omicron cũng tăng dần. 

Ngày 13 Tháng 12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thêm ba điểm đến vào danh sách có nguy cơ cao nhất cho du lịch: Ý, Mauritius và Greenland. Danh sách “Cấp độ 4: Covid-19 rất cao” áp dụng cho các điểm đến phát hiện hơn 500 ca nhiễm/100,000 cư dân trong 28 ngày trước. Danh sách của Mỹ đã có hơn 80 điểm đến Cấp độ 4. Ở Đông Nam Á, Malaysia được CDC giảm từ Cấp 4 xuống Cấp 3; trong khi Jamaica, Philippines và Cộng hòa Congo giảm từ Cấp 3 xuống Cấp 2. 

Omicron đe doạ, nhưng kế hoạch mở cửa của một số quốc gia ngoài châu Âu vẫn được tiến hành. Cách nay vài ngày, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch, Úc đã mở cửa lại biên giới cho những người nhập cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài đã được tiêm chủng. Một số hạn chế đi lại giữa các bang trong nước cũng được dỡ bỏ đối với những người đã được tiêm phòng. 

Quốc đảo St. Kitts & Nevis thuộc vùng Caribbean cũng nới lỏng các hạn chế đối với du khách hàng không quốc tế trong mùa nghỉ lễ với điều kiện: Ai đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không phải kiểm tra hoặc kiểm dịch khi đến. Cơ quan quản lý du lịch của quốc đảo cho biết từ ngày 12 Tháng Mười Hai du lịch bằng tàu biển bắt đầu bận rộn trở lại sau một thời gian im ắng từ năm 2020. 

Từ 6.2 triệu du khách một năm giảm còn… 45!

Một tin vui cho những ai thích đi máy bay siêu lớn, chiếc máy bay superjumbo cuối cùng được sản xuất đã được bàn giao. Gần ba năm sau khi Airbus thông báo ngừng sản xuất loại máy bay này, chiếc Airbus A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, vừa được bàn giao cho hãng hàng không Emirates vào ngày 16 Tháng Mười Hai tại London, Anh. 

Một ngày trước khi giao hàng, các phi công đã thực hiện chuyến bay kiểm tra cuối cùng qua vùng Đông Bắc nước Đức và để lại thông điệp tình yêu trên bầu trời, một bản đồ đường bay có hình trái tim. Tuy nhiên, bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để bay trên một chiếc A380 trong những năm tới. 

Công ty phân tích hàng không Cirium cho biết trên thế giới có 76 chiếc superjumbo vẫn hoạt động tốt,165 chiếc tạm “đắp chiếu” và chỉ có 8 chiếc không còn hoạt động. Một câu chuyện du lịch đáng quan tâm nữa là đảo Bali, “thiên đường du lịch” của Indonesia chỉ đón được… 45 du khách quốc tế trong năm 2021 so với 6.2 triệu du khách của năm 2019! Hầu như tất cả 45 người này đều đến đảo bằng du thuyền riêng, vì sân bay Quốc tế Ngurah Rai đã đóng cửa cả năm. Sau khi sân bay chính thức mở lại cho các chuyến bay quốc tế vào Tháng Mười, nó chỉ nhận các chuyến bay nội địa, chủ yếu từ thủ đô Jakarta. Muốn đến Bali, du khách nước ngoài phải có visa công tác giá $300, làm nhiều xét nghiệm PCR và mua bảo hiểm y tế đặc biệt. 

Copenhagen, Thủ đô Đan Mạch nơi có hai nhà hàng tốt nhất và khu phố “mát mẻ” thú vị nhất thế giới năm 2021 cũng không tránh khỏi khó khăn do đại dịch. Nếu có thêm tin vui du lịch khác trong mùa Covid-19 thì đó là cô gái Zara Rutherford, 19 tuổi đã hạ cánh an toàn sau khi thực hiện chuyến bay lịch sử một mình vòng quanh thế giới nhằm thu hẹp khoảng cách giới tính trong ngành hàng không. Cô cũng là người đầu tiên bay vòng quanh thế giới trên một chiếc máy bay siêu nhẹ. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: