Sứ mạng khả thi: Giải cứu và giúp chó mèo… “tỵ nạn chính trị”!

Những con chó và mèo được đưa lên chuyến bay “giải cứu” khỏi Afghanistan (SPCA International)

Chiến dịch – được thực hiện với 5 tháng chuẩn bị – được đặt tên là “Sứ mạng khả thi” (Mission Possible). Đó là chiến dịch giải cứu những con chó và mèo bị “mắc kẹt” ở Afghanistan sau khi đất nước này hoàn toàn rơi vào tay Taliban. Những “công dân” chó mèo được đưa đến Vancouver (Canada) vào Thứ Ba ngày 1 Tháng Hai 2022. Tất nhiên những “công dân” này không phải tốn một xu cho “Cục Lãnh sự” nào như 200,000 đồng bào Việt Nam phải è cổ ra trả cho những chuyến bay “giải cứu” do bị mắc kẹt bởi dịch bệnh COVID-19….

Những con chó và mèo này đã bị bỏ lại ở Afghanistan sau khi chủ của chúng hỗn loạn chạy thoát khỏi đất nước lúc đoàn quân Taliban kéo về Kabul vào Tháng Tám 2021. Tổ chức thực hiện chiến dịch “Sứ mạng khả thi” là SPCA International. 154 con chó và 131 con mèo đã được cứu. Lori Kalef, Giám đốc chương trình của SPCA International, nói với Global News rằng họ hợp tác với nhiều tổ chức thế giới để “giảm bớt sự đau khổ cho động vật”; trong đó có Kabul Small Animal Rescue, War Paws, Marley’s Mutts, Thank DOG I Am Out Rescue Society…

Những con chó và mèo được đưa lên chuyến bay “giải cứu” khỏi Afghanistan (SPCA International)

Ngày 31 Tháng Tám 2021, khi những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan và dòng người di tản tràn ngập phi trường Kabul, đám chó mèo bị chủ của chúng bỏ lại trên đường băng sân bay. Lori Kalef cho biết, khoảng 35% số động vật đến Vancouver sẽ được đoàn tụ với chủ của chúng là người Afghanistan; những con khác được tạm giữ lại chờ những người chủ chưa đến; và số còn lại được đưa đi nuôi khắp Bắc Mỹ. Ai muốn nhận những con vật này có thể đăng ký qua trang web SPCA International và đơn đăng ký được xử lý thông qua SPCA và Hiệp hội Cứu hộ Chó Raincoast.

“Vai trò của chúng tôi gần như đã kết thúc”, Susan Patterson, thuộc Thank DOG I Am Out Rescue Society, có trụ sở tại Vancouver, nói với Global News. “Chúng tôi đã dựng tạm một cơ sở rộng 17,000 foot vuông để nuôi đám chó mèo. Chúng tôi rất vui về việc có thể giúp những con vật này cảm thấy thoải mái và an toàn”. Patterson cho biết thêm, tất cả con vật đều được bác sĩ thú y giám định, tiêm thuốc ngừa, có giấy tờ nguồn gốc và giấy chứng nhận y tế xác định tình trạng sức khỏe! Chiến dịch “Sứ mạng khả thi” được thực hiện thông qua các khoản quyên góp. “Chúng tôi có rất nhiều nhà tài trợ tham gia, cũng như những người tình nguyện và những người chia sẻ các bài viết gây quỹ của chúng tôi” – Kalef nói thêm.

Xứ người ta đối xử với động vật như thế; trong khi đó, nhiều nơi, thân phận con người và quyền con người thì bị chà đạp và bị bóc lột tàn bạo bởi chính cái thể chế được mặc định bảo vệ công dân và chăm lo cho người dân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: