Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát

PORT-AU-PRINCE, Haiti – Tổng thống Jovenel Moïse của Haiti bị ám sát tại tư dinh hôm Thứ Tư, 7 Tháng Bảy, 2021, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph đã thông báo trong một tuyên bố đăng trên Twitter của Đại sứ quán Haiti tại Canada. Đệ nhất phu nhân Haiti, bà Martine Moïse bị trúng đạn và đang được điều trị trong bệnh viện.

Thủ tướng lâm thời Joseph cho biết một nhóm người không rõ danh tính, trong đó có một số người nói tiếng Tây Ban Nha, đã tấn công nơi ở và bắn chết Tổng thống Moïse vào khoảng 1 giờ sáng Thứ Tư. Đệ nhất phu nhân cũng bị trúng đạn. Theo tin dẫn từ CNN, thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Haiti cho biết sẽ hạn chế công dân Mỹ đến các văn phòng ở thủ đô Port-au-Prince “cho đến khi có thông báo mới.” Đại sứ quán Mỹ tại Haiti cũng đóng cửa vào thứ Tư vì lý do an ninh.

Sau vụ ám sát ông Jovenel Moïse, sân bay quốc tế Haiti đóng cửa, đường phố Port-au-Prince rất vắng vẻ, theo CNN. Cảnh sát được đưa tới để bảo vệ tư dinh của tổng thống và các nhà dân khác trong khu vực sang trọng Petionville, và sẽ tăng cường tuần tra ở các khu vực khác.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng tải lời chia buồn trên tài khoản Twitter, gọi vụ ám sát là một “hành động ghê tởm” và kêu gọi người dân Haiti hãy bình tĩnh. Thư ký báo chí của Toà Bạch Ốc, bà Jen Paski cũng đã lên tiếng, gọi vụ ám sát tổng thống Haiti là một “tội ác kinh hoàng.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về vụ ám sát người đồng cấp, ông nói với các phóng viên trước khi khởi hành đến Illinois sáng thứ Tư: “Chúng tôi cần thêm nhiều thông tin hơn nữa. Bây giờ điều rất đáng lo ngại là tình trạng của Haiti.”

“Chúng tôi rất bàng hoàng và đau buồn khi hay tin về vụ ám sát kinh hoàng Tổng thống Jovenel Moïse và tấn công Đệ nhất phu nhân Martine Moïse của Haiti. Chúng tôi lên án hành động tàn ác này và gửi đến lời chúc chân thành cho sự bình phục của Đệ nhất phu nhân Moïse. Hoa Kỳ gửi lời chia buồn đến người dân Haiti và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vì một Haiti an toàn”, nội dung bản thông cáo báo chí do Toà Bạch Ốc đưa ra.

Haiti là một quốc gia Trung Mỹ thuộc vùng biển Caribe, có dân số 11 triệu người. Đây là một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ. Trong thời gian gần đây, Haiti phải đối diện với sự chia rẽ chính trị, bạo lực và khủng hoảng kinh tế. Thủ đô Port-au-Prince gặp nhiều cuộc bạo loạn xuất phát từ các băng đảng xã hội. Cuộc sống người dân Haiti luôn trong tình trạng thiếu hụt thực phẩm, xăng dầu.

Các nhà lãnh đạo đối lập đã yêu cầu ông Moïse từ chức, cho rằng nhiệm kỳ hợp pháp của ông đã kết thúc vào tháng Hai năm nay.

Tin mới nhất từ CNN cho hay, đã có nhiều chi tiết được hé lộ về cuộc tấn công và ám sát Tổng thống Moïse. Trong bản tuyên bố chính thức, thủ tướng Joseph kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, và cho biết vụ ám sát do một “nhóm được đào tạo bài bản, có vũ trang” thực hiện.

“Chúng tôi kêu gọi người dân Haiti kiềm chế và duy trì môi trường hòa bình trong những ngày tới. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra về vụ ám sát và yêu cầu Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp Hội đồng Bảo an về Haiti càng sớm càng tốt. 

Tổng thống Moise qua đời để bảo vệ nền dân chủ và chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo di sản của ông ấy được tôn vinh. Chúng tôi cầu nguyện và chia sẻ với toàn thể quốc gia, cũng như gia đình của Tổng thống và Đệ nhất phu nhân,” trích nội dung bản tuyên bố của Thủ tướng Joseph.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: