Trùm Wagner sẽ ám sát Tổng thống V. Zelensky “đem thủ cấp về Moscow”?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp hôm 5 tháng Bảy. Có tin đồn ở Nga rằng Putin đã thỏa thuận để ông trùm đội quân đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin ám sát Tổng thống Ukraine V. Zelensky để chuộc tội sau vụ binh biến bất thành hôm 24 tháng Sáu. Ảnh Kremlin Press Office / Handout/Anadolu Agency via Getty Images

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp bí mật với ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner là Yevgeny Prigozhin chỉ vài ngày sau cuộc binh biến bất thành hôm 24 Tháng Sáu 2023 và một số thông tin khó kiểm chứng cho rằng, tại cuộc họp Prigozhin đã cam kết ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để chuộc lỗi.

Cuộc họp bí mật đã diễn ra bên trong Điện Kremlin giữa ông Putin, ông Prigozhin và các cố vấn cao cấp của hai bên vào ngày 29 Tháng Sáu nhưng mới được chính phủ Nga thừa nhận hôm qua 10 Tháng Bảy 2023.

Trước đó, khi cuộc binh biến xảy ra, ông Putin đã lên truyền hình tuyên bố tập đoàn đánh thuê Wagner và thủ lãnh Prigozhin của nó là “những kẻ phản quốc”, “đâm sau lưng đất nước và nhân dân Nga”. Các cơ quan pháp luật Nga cũng thông báo truy tố hình sự Prigozhin và những kẻ tham gia binh biến. Thậm chí, Tổng thống Belarus Aleksandr G. Lukashenko còn nói rằng ông Putin yêu cầu thủ tiêu ông trùm Prigozhin song ông ta không đồng ý.

Nhưng chưa đầy 24 giờ sau cuộc bạo loạn, Prigozhin đã đồng ý lui quân, chấp nhận đề nghị hòa giải của ông Lukashenko, theo đó Prigozhin và một bộ phận của tập đoàn đánh thuê Wagner sẽ lưu vong tại Belarus, đổi lại phía Nga hủy bỏ các lệnh truy tố và cho phép binh lính của Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, như thông tin được chính phủ Nga thừa nhận, ông Prigozhin đã quay lại Moscow và họp với ông Putin ngày 29 Tháng Sáu, tức là năm ngày sau cuộc binh biến. 

Nhà báo Nga Dmitry Muratov, chuyên viết điều tra, am hiểu sâu sắc hoạt động chính trị cấp cao của Nga, từng được Giải Nobel Hòa Bình, phỏng đoán: “Tôi nghĩ anh ta [Prigozhin] sẽ không xin [Putin] tha thứ mà nói ‘Hãy để tôi làm lại’… Anh ta có thể cam kết thực hiện một sự tàn bạo ghê gớm nào đó vì quyền lợi của nước Nga… Anh ta sẽ cố gắng tổ chức ám sát ông Zelensky và đem thủ cấp Tổng thống Ukraine về Điện Kremlin”.

Ông Muratov ủng hộ cái ý tưởng rằng Prigozhin đã đạt được một thỏa thuận với ông Putin để thực hiện một thành tích “đoái công chuộc tội” cho hành động điên rồ của anh ta trong cuộc binh biến cuối tuần trước đó. Các dữ kiện về hàng không cho thấy Prigozhin không lưu vong ở Belarus như thông tin ban đầu mà chiếc phản lực tư nhân của ông ta bay tới bay lui khắp nước Nga; dường như có một thỏa thuận khác nữa cho phép ông trùm Wagner được cư trú ở Nga.

Thủ lĩnh quân đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin trong một video cho thấy ông ta phát biểu từ đại bản doanh Quân khu Miền Nam Nga ở thành phố Rostov-on-Don thứ Bảy 24 Tháng Sáu trong khi các quân lính của ông đang chiếm tòa nhà Bộ Tư lệnh. Ảnh Wagner/Anadolu Agency via Getty Images

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov thì xác nhận có cuộc họp ngày 19 Tháng Sáu và cho biết thêm rằng các chỉ huy của tập đoàn đánh thuê Wagner đã thề trung thành với Tổng thống Putin và lực lượng của họ vẫn sẵn sàng chiến đấu cho nước Nga.

Sau vụ binh biến bất thành ở Nga đã có rất nhiều tin đồn hư hư thực thực về sự xung đột trong hàng ngũ thân cận của Putin, cả tin đồn về các âm mưu lật đổ ông ta, nhất là sau khi Putin thẳng tay thanh trừng các tướng lĩnh cao cấp bị nghi ngờ biết trước hoặc liên quan tới vụ binh biến của Prigozhin. Vài tướng lĩnh đã mất tích từ đó đến nay.

Tổng thư ký NATO, Tướng Jens Stoltenberg gần đây cũng tỏ ra ủng hộ các tin đồn khi ông tiết lộ rằng tình báo của NATO đang theo dõi sát mọi hành vi của Wagner và Prigozhin và ghi nhận ông trùm giết người này đi lại rất thường xuyên trên đất Nga, không hề giống một người bị lưu đày chút nào.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: