Yevgeny Prigozhin đang làm gì và thật sự ở đâu?

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner – lực lượng đánh thuê phục vụ cho các hoạt động chiến tranh của Moscow (ảnh: Mikhail Svetlov/Getty Images)

Tiết lộ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây cho biết, trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin đã không còn ở nước mình và hiện ẩn náu nơi nào đó trên đất Nga…

Ngày 6 Tháng Bảy, Tổng thống Lukashenko (người trung gian một thỏa thuận với Prigozhin để dừng cuộc hành quân của Wagner đến Moscow vào tháng trước và hứa sẽ đưa ông ta đến Belarus an toàn) cho biết Prigozhin không còn ở trên đất Belarus nữa. Trước đó, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Kremlin khẳng định chính quyền Nga không theo dõi việc đi lại và ở đâu của Yevgeny Prigozhin. “Chúng tôi không có khả năng và cũng không muốn làm như thế!” – hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Peskov.

Nơi ở của Prigozhin không ai biết nhưng đã trở thành chủ đề được đồn đoán dữ dội kể từ cuộc binh biến “còn nhiều ẩn số” ngày 24 Tháng 6 do ông đầu têu. Trên truyền thông chỉ có đoạn phim quay cảnh Prigozhin rời thành phố Rostov ở miền Nam nước Nga, nơi quân Wagner chiếm giữ trong một thời gian ngắn trước khi tiến về thủ đô. “Prigozhin đã ở St. Petersburg – Lukashenko nói trong một cuộc gặp với các nhà báo ngày 6 Tháng Bảy tại thủ đô Minsk của Belarus – Nhưng sáng nay ông ấy ở đâu? Có thể đã đến Moscow, có thể ở một nơi nào khác, nhưng không ở trên lãnh thổ Belarus!”.

Ông cho biết thêm quân đội của Prigozhin vẫn ở trong các trại cố định ở Nga, nơi họ đóng quân trước khi cuộc nổi dậy bị hủy bỏ. Ngay sau cuộc binh biến chết yểu, Lukashenko cho biết thủ lĩnh Wagner cũng chạy sang Belarus, nhưng Prigozhin không hề xuất hiện trước công chúng kể từ đó để chứng minh ông ta ở nước này. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm lều mới được dựng lên tại một căn cứ quân sự bỏ hoang gần thị trấn Asipovichy cách Minsk khoảng 64 dặm về phía Đông Nam, cũng là một trong ba địa điểm mà Wagner muốn sử dụng để huấn luyện lực lượng an ninh Belarus, theo một Kênh Telegram trực thuộc Wagner.

Cũng theo kênh này, số khác sẽ đóng quân gần biên giới Ba Lan. Ngày 5 Tháng Bảy, một kênh Telegram có tên “Tập đoàn Wagner” cho biết họ tiếp tục tuyển dụng nhân sự. Thông tin này được một nhóm chống đối Putin trích dẫn khi kêu gọi gần 250,000 người đăng ký tham gia một cuộc tụ họp ở St. Petersburg vào ngày 8 Tháng Bảy, nơi các sản phẩm Wagner như áo pull và nhãn dán được phát không.

Nếu Prigozhin ở Nga, sự có mặt của ông ta sẽ làm suy yếu hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin, gây thêm nghi ngờ về khả năng kiểm soát quyền lực của Putin trong 23 năm cầm quyền. Một số nhà phân tích cho rằng sự hiện diện của Yevgeny Prigozhin trên đất Nga thời điểm hiện tại cũng sẽ đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào mà Prigozhin, người đã đưa đất nước đến bờ vực nội chiến, có thể giữ nguyên vẹn lực lượng và cá nhân đương sự an toàn nếu không có những người ủng hộ có ảnh hưởng trong các hành lang quyền lực tại Điện Kremlin? Việc nơi ở của Prigozhin đã chiếm lĩnh thời sự nước Nga trong gần hai tuần cho thấy ảnh hưởng lâu dài của ông ta đối với nền chính trị Nga và mức độ cuộc binh biến của ông ta làm rung chuyển tận nền tảng quốc gia này.

Sergei Surovikin, một vị tướng hàng đầu của Nga và là đồng minh của Prigozhin cũng không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến ngày 24 Tháng Sáu. Khi cuộc nổi dậy diễn ra, Putin đã lên sóng truyền hình để lên án, mô tả những người tham gia là phản bội và hành động của người lãnh đạo cuộc nổi dậy là “đâm sau lưng quân đội và người dân Nga”. Nhưng ông không nêu tên Wagner hay Prigozhin.

Truyền thông xã hội Nga xuất hiện rất nhiều nguồn tin (không được kiểm chứng) về việc nhìn thấy Prigozhin ở St. Petersburg những ngày gần đây. Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến kiểm soát dư luận liên quan Wagner và Prigozhin đang ngày càng gay gắt ở Nga. Truyền thông nhà nước Nga vào cuối ngày 5 Tháng Bảy chiếu đoạn phim về một cuộc đột kích vào một dinh thự và các văn phòng ở thành phố St. Perterburg vốn thuộc quản lý của Yevgeny Prigozhin. Một số đặc vụ lực lượng đặc biệt Nga mang mặt nạ và có vũ trang được nhìn thấy trong đoạn phim đi xuống văn phòng của Prigozhin. Trong một hầm để xe, một chiếc xe tải chất đầy hàng chục hộp trông giống như tiền gói gọn gàng. Một lượng đáng kể vàng thỏi cũng được thấy trong đoạn video. Đoạn phim nhấn mạnh đến cuộc sống xa hoa của Yevgeny Prigozhin dường như nhằm mục đích làm mất uy tín Yevgeny Prigozhin.

Sau cuộc nổi dậy, một số câu hỏi vẫn chưa được trả lời, kể cả tương lai của Prigozhin và lực lượng 25,000 người (con số Wagner đưa ra). Điện Kremlin đã chặn các kênh của Wagner và Concord, công ty cổ phần chính của Prigozhin, trên nền tảng truyền thông xã hội Nga VKontakte.

Dù không thể biết liệu Wagner có di chuyển số lượng đáng kể chiến binh đến Belarus hay không, nhưng có những dấu hiệu cho thấy đội quân tư nhân này đang tăng cường hoạt động ở đó. Lukashenko nói với các nhà báo ông hoan nghênh sự hiện diện của bất kỳ chiến binh Wagner nào trên đất nước ông và không xem họ là mối đe dọa. Kênh truyền thông xã hội của Prigozhin công bố video một chỉ huy Wagner mặc đồng phục nói rằng ông ta là người Belarus, trở về quê hương mình để tìm cơ hội huấn luyện quân đội Belarus và bảo vệ tổng thống trong trường hợp bị nước ngoài xâm lược.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết họ đã xem kết quả cuộc khảo sát dư luận do Điện Kremlin lặng lẽ thực hiện, cho thấy tỷ lệ ủng hộ Prigozhin cao hơn Putin ở 18 khu vực của Nga. Một nhà tuyển dụng của Wagner tại St. Petersburg nói rằng ông ta chờ nhận cuộc gọi và tin nhắn từ bất kỳ ai muốn tham gia Wagner. Tuy nhiên, trong khi một số trung tâm tuyển dụng vẫn mở cửa, nhiều trung tâm khác đã ngừng hoặc tạm dừng tuyển chiến binh mới – dẫn lại từ Wall Street Journal.

Một cách chính xác, Yevgeny Prigozhin làm gì và thật sự đang ở đâu là câu hỏi lớn nhất hiện tại. Nếu đương sự đã trở lại Nga thì đương sự đang chuẩn bị những động thái gì sắp tới?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: