Người Mỹ lo cho nền dân chủ, muốn điều tra ông Trump

Người Mỹ coi mối đe dọa đối với nền dân chủ là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt.
Các phiên điều trần công khai, các bằng chứng và lời khai của nhân chứng về vụ bạo loạn tấn công Quốc Hội phơi bày thực trạng nền dân chủ đang gặp nguy hiểm và khiến người Mỹ hết sức lo ngại. Ảnh chụp màn hình PBS

Người Mỹ coi mối đe dọa đối với nền dân chủ là vấn đề số 1, bi quan về tương lai và ủng hộ các cuộc điều tra những sai phạm của cựu Tổng thống Donald Trump liên quan tới vụ nổi loạn tấn công Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng năm ngoái, cuộc thăm dò ý kiến cử tri của NBC News mới đây cho thấy.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 12 đến 16 Tháng Tám 2022 với 1,000 cử tri thuộc mọi lứa tuổi, sắc tộc và đảng phái; bao gồm nhiều vấn đề kinh tế chính trị thời sự; với sai số +/- 3.1%.

Theo kết quả thăm dò công bố hôm Chủ Nhật 21 Tháng Tám, có 21% cử tri đã chọn “mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền dân chủ là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt” trong khi vấn đề chi phí sinh hoạt đắt đỏ chỉ chiếm vị trí thứ hai (16%); vấn đề việc làm và nền kinh tế xếp thứ ba (14%); tình trạng di dân ở biên giới chiếm vị trí thứ tư (13%). Trong cuộc khảo sát tương tự thực hiện hồi Tháng Năm 2022, chi phí sinh hoạt được coi là vấn đề quan trọng nhất (22%), sau đó là việc làm và kinh tế (12%); khi đó người trả lời chưa đề cập tới mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Cuộc bạo động tấn công tòa nhà Quốc Hội ngày 6-1-2021 được coi là sự kiện báo động cho thấy nền dân chủ Mỹ đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh Wikipedia

Sự thay đổi nhận thức về mối đe dọa đối với nền dân chủ dường như đã được khơi dậy sau những phiên điều trần công khai của Ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn tấn công Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng 2021 được truyền hình trực tiếp trong tháng Bảy vừa qua. Vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) khám xét nhà ông cựu Tổng thống Donald Trump và thu giữ nhiều tài liệu mật hôm 8 Tháng Tám cũng có thể tác động đến tâm lý cử tri.

Liên quan tới cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng, có 66% cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump là người chịu trách nhiệm gây ra; trong số này có 22% nói ông Trump là người độc nhất phải chịu trách nhiệm; 28% nói ông phải chịu trách nhiệm chính, còn 16% nói ông chịu một phần trách nhiệm. 33% còn lại nói ông Trump không phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn.  

Có đến 57% những người được hỏi ý kiến đồng ý cần phải tiếp tục điều tra những sai trái của cựu Tổng thống Donald Trump và truy cứu trách nhiệm của ông ta như mọi công dân khác, tăng thêm 5 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát tương tự hồi Tháng Năm 2022. Số người không đồng ý tiếp tục điều tra chiếm 40%. Trong số người đồng ý điều tra ông Trump bao gồm 92% thuộc đảng Dân Chủ, 61% người độc lập, nhưng chỉ 21% đảng viên đảng Cộng Hòa. 

Hầu hết những được hỏi đều ít nhiều có niềm tin rằng Ủy ban Hạ Viện đang có một cuộc điều tra công bằng và vô tư; có 27% tin tưởng hoàn toàn vào Ủy ban, 15% rất tin tưởng, 13% tin tưởng một phần và 41% rất ít tin tưởng; chỉ có 4% hoàn toàn không tin tưởng vào cuộc điều tra. 

Đối với hai đảng chính trị chính, quan điểm của cử tri khá cân bằng. Đảng Cộng Hòa có 34% đánh giá tốt (khen) và 49% đánh giá tiêu cực (chê), chênh lệch âm (-) 15 điểm; đảng Dân Chủ có các số tương ứng là 34% khen nhưng tới 51% chê, chênh lệch -17 điểm.

Với các chính trị gia nổi bật, hầu hết cử tri đều thất vọng khi số đánh giá tích cực thấp hơn số đánh giá tiêu cực. Tính theo độ chênh lệch giữa hai sự đánh giá, khảo sát cho thấy Dân biểu Liz Cheney (Cộng Hòa – Wyoming) có 28% khen, 34% chê, chênh lệch -6 điểm; Tổng thống Joe Biden có các số 40%, 48% và -8 điểm; cựu Tổng thống Trump 36%, 54% và -18 điểm, Phó Tổng thống Kamala Harris 32%; 50%, và -18 điểm và cựu Phó Tổng thống Mike Pence 25%, 44%, và -19 điểm.

Hôm 16 -8 tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Joe Biden ký ban hành đạo luật Giảm Lạm Phát, đưa ra kế hoạch làm giảm chi phí chăm sóc y tế, chống biến đổi khí hậu và áp thuế lên các doanh nghiệp lớn. Tỉ lệ người dân tán thành sự điều hành của ông có tăng lên nhưng vẫn chỉ ở mức 42%, thấp hơn số người không tán thành. Ảnh Drew Angerer/Getty Images.

Riêng về sự điều hành của Tổng thống Joe Biden trên các lĩnh vực kinh tế và đối ngoại, số người ủng hộ ông là 42%, số người không tán thành là 55%; số ủng hộ giảm 9 điểm và số không tán thành tăng 12 điểm  so với cuộc khảo sát tương tự hồi tháng Tư 2021, lúc ông mới lên cầm quyền.

Nhìn tới cuộc bầu cử giữa kỳ vào Tháng Mười Một sắp tới, có 47% nghĩ rằng đảng Cộng Hòa sẽ giành lại thế đa số trong Quốc Hội, nhưng cũng có tới 45% tin rằng đảng Dân Chủ sẽ tiếp tục giữ vị thế đa số hiện nay.

Đánh giá tổng thể tình hình đất nước, người Mỹ khá bi quan; chỉ 21% số người được hỏi nói rằng đất nước đang đi đúng hướng trong khi 74% nói rằng đất nước đã đi sai đường. Hầu hết – 68% – tin rằng nước Mỹ đang suy thoái; nhưng tỷ lệ này đã giảm so với mức 76% hồi Tháng Năm.

Nhìn xa hơn vào tương lai, đa số người Mỹ cho rằng những năm tháng tốt đẹp đã lùi vào dĩ vãng với 58% số người được hỏi, chỉ có 35% tin rằng những điều tốt đẹp vẫn còn ở phía trước. Nhìn tương lai năm năm tới, có 36% cho rằng cuộc sống sẽ tốt hơn hôm nay, 34% cho rằng sẽ tệ hơn hôm nay và 21% nói sẽ không có thay đổi đáng kể.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: