1,200 trọng tài quốc tế ở SEA Games 31 vẫn chưa được Hà Nội trả lương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đổ lỗi cho “cơ chế” (Ảnh: QH)

Các quan chức của Việt Nam đang đổ lỗi cho nhau về việc SEA Games 31 kết thúc hơn hai tuần nhưng 1,200 trọng tài quốc tế được Hà Nội mời đến làm việc cho giải thế thao này đã phàn nàn họ không nhận được tiền làm việc trong giải. Riêng người phục vụ trong nước, tin cho hay cũng có khoảng gần 1,000 người chưa nhận đủ tiền phục vụ suốt 12 ngày thi đấu.

Cuối giờ sáng 8 Tháng Sáu, trên truyền hình, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tại Quốc Hội về việc nhiều quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam chưa nhận được “chế độ” cho dù SEA Games đã kết thúc hơn nửa tháng. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói mình cũng không hiểu vì sao, và khẳng định đã phân bổ đủ 750 tỷ đồng mà Quốc hội giao đầu năm cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên lấy tiền lúc nào cũng được.

“Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân ở đâu, do kiểm soát chi hay là do vấn đề gì và trách nhiệm thuộc về ai? Và khi nào thì lực lượng này được nhận chế độ theo quy định?”, ông Lê Hoàng Anh nói.

Bối rối trước sự chất vấn này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói, đẩy qua cho người khác “’Chế độ’ SEA Games 31 còn vướng mắc ở đâu đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết”.

Sau khi đổ lỗi qua lại cho nhau, cuối cùng đến phần ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thì ông nói lỗi do “cơ chế”.

Được biết nhiều quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam chưa nhận được tiền lương. Tin hành lang nói có nhiều người đã bực tức đề nghị chi bằng tiền mặt, để họ có thể kết thúc công việc ở Việt Nam, nhưng phía ban tổ chức SEA Games từ chối, nói chỉ có thể trả qua tài khoản. Nhưng khi bị chất vấn việc chi trả qua tài khoản cũng không thấy đâu. Ông Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói việc chi trả bằng tài khoản lại vướng do phải trải qua nhiều thủ tục, giấy tờ nên phải đến chậm. “Chúng ta không nợ mà chỉ là vấn đề thủ tục”, ông Hùng nói.

Trả lời việc khó chi trả tiền lương bằng tiền mặt, phía Bộ Tài Chính giải thích quy định lâu nay chi được rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5,000,000 đồng, theo đó, mọi thứ phải chi trả bằng tài khoản. Đã có một số trọng tài đề nghị cho nhận tiền mặt khi ký hợp đồng nhận công việc, thế nhưng giờ thì đại diện Việt Nam nói ngược.

SEA Games 31 được xem là một trong những điều khiến Hà Nội tự ca ngợi sự thành công của mình suốt nhiều ngày trên báo chí. Tuy nhiên, việc thiếu nợ tiền lương  đang được bàn tán trên nhiều tờ báo Đông Nam Á, như một cách tổ chức kém, lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử của giải thể thao này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: