Giành đất cho doanh nghiệp, Nghệ An đổ quân đánh dân dã man

Cảnh sát cơ động bao vây dân làng huyện Nghi Lộc (Ảnh cắt từ video)

Sáng 13 Tháng Bảy 2022, người dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An bàng hoàng chứng kiến chính quyền ở tỉnh này cho xe chở hàng ngàn cảnh sát cơ động đến để đàn áp, đánh đập dân chúng, bất kể người già hay phụ nữ. Mục đích của cuộc ra quân này là để giành đất cho doanh nghiệp đang đầu tư ở đây.

Nguyên nhân là để hoàn thiện khu đất giao cho nhà đầu tư là WHA Industrial Zone, công ty cổ phần của Thái Lan, chính quyền Nghệ An đã quyết định cướp con đường đi nối kết nửa xã Nghi Thuận đi vào với trung tâm xã, nơi đó có trụ sở ủy ban, trường học, trạm xá… Đó cũng là con đường để dân lên thành phố, bệnh viện, đến chợ và các sinh hoạt thiết yếu khác. Người dân ở đây phản đối vì nếu đóng con đường đó lại, thì tất cả cư dân, kể cả những em nhỏ đi học hàng ngày cũng sẽ phải đi một con đường vòng xa xôi và vào ban đêm cũng nguy hiểm.

Bất ngờ vào buổi sáng ngày 13 Tháng Bảy, ước tính có khoảng gần 2000 cảnh sát cơ động, cùng với đủ loại tay sai mật vụ tập trung đến để kéo hàng rào kẽm gai, chặn con đường này mà không hề báo trước bất cứ điều gì, khiến người dân ở đây tức giận.

Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết rằng công an địa phương, cảnh sát cơ động, an ninh thường phục… tràn ngập khắp nơi và chặn hết các lối đường vào các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận, Rú Thần. Các đoàn cảnh sát được trang bị tận răng đã tràn về làng Bình Thuận, vào nhà dân, đánh đập tàn bạo và bắt đi một số người, đến lúc này ít nhất năm người đã bị bắt.

Theo chỉ điểm của an ninh thường phục, thì trong số những người trong nhà, có một trong những phát ngôn chính của vụ phản ứng chuyện cướp đường. Xô xát đã xảy ra. Dân ở đây nói đã có hàng trăm người bị đánh. Nhiều người bị bắt lôi đi khi đang bị thương, máu chảy dọc đường, nay chưa biết sống chết ra sao. Một số nhà gần con đường bị công an ném lựu đạn cay vào nhà.

Cảnh sát cơ động và mật vụ tràn vào làng bắt giữ những người dân có ý kiến phản đối (Ảnh cắt từ video)

“Hơi cay, khói mù và tiếng nổ vang cả một vùng, tưởng chừng như cảnh sát đang thực hiện nghĩa vụ chống quân xâm lược bảo vệ tổ quốc. Thế nhưng, thật đau lòng, vì cảnh sát đang chống lại nhân dân, những người ngày đêm còng lưng đóng thuế để nuôi họ mà bảo vệ bọn tham quan”, linh mục Nguyễn Đình Thục nói trên trang nhà của ông.

“Vì đâu mà con đường mấy trăm năm của dân bị cướp đi dễ dàng như vậy? Vì sao việc đấu tranh giữ đường của chúng tôi không được nhiều người quan tâm, phải chăng là sự vô cảm? Thậm chí có người xem việc đấu tranh giữ đường của chúng tôi là sai phạm? Xin những người hiểu biết luật pháp cho chúng tôi biết chúng tôi sai ở chỗ nào? Một mai đây công ty đóng đường, không cho chúng tôi đi nhờ nữa thì con em chúng tôi đi học bằng đường nào? Xin những người có liên hệ, trực tiếp hay gián tiếp, dù ở mức độ nào, bớt tham sân si, bình tâm suy nghĩ để cảm được nỗi lo và nỗi đau của chúng tôi”. Linh Mục Nguyễn Đình Thục.

Báo chí nhà nước trong cùng ngày, nói đoạn đường mòn dân sinh dài khoảng 520m và rộng khoảng 3.5m nằm trong đồ án quy hoạch giai đoạn 1 của dự án Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 rộng 498 héc-ta, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017. Lý giải chuyện chiếm đường, chính quyền Nghệ An nói rằng, con đường mòn này chạy cắt ngang qua khu công nghiệp nên cần thiết phải dỡ bỏ để phục vụ kết nối đồng bộ giữa các lô đất xây dựng nhà máy và các lô đất xây dựng công trình thoát nước. Báo chí nhà nước cũng nói rằng những thành phần kích động, chống phá chính quyền đã tổ chức làm loạn ở đây.

Một vài tờ báo nhà nước mon men phỏng vấn quan chức địa phương, về chuyện ý kiến của người dân, và được nghe khẳng định rằng “hầu hết dân chúng đều đồng ý” việc đóng con đường này. Tuy nhiên vào lúc này xuất hiện trên Facebook và YouTube nhiều video, có ý kiến của người dân nói rằng họ chưa bao giờ được bàn về con đường và cũng không chấp thuận chuyển con đường dân sinh hàng trăm năm thành đất công ty.

Được biết Nghệ An cũng tổ chức một cuộc họp nói là lấy ý kiến, nhưng người dân địa phương nói họ không thấy nội dung cuộc họp bàn về chuyện này, và không thấy chính quyền địa phương nói gì thêm trước khi điều công an, cảnh sát về để cưỡng bức việc đóng con đường dân sinh vào ngày 13 Tháng Bảy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: