Biến chủng BA.4, BA.5 của Omicron xuất hiện, Sài Gòn đối diện nguy cơ “dịch chồng dịch”

Ông Nguyễn Văn Nên. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Ngày 27 Tháng Sáu, giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã xác định biến chủng phụ BA.5 của Omicron; tám ngày sau, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM chính thức thông báo biến chủng BA.4, BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại thành phố lớn nhất nước này.

Sáng ngày 5 Tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Nên cho biết biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron đã có mặt tại Sài Gòn khi được tầm soát ngẫu nhiên. Trong đó, có một ca tại Củ Chi và hai ca tại Thủ Đức. Ông Nên nói rằng, dù dự báo biến chủng BA.4, BA.5 không nguy hiểm như biến chủng Delta trước đây nhưng theo cảnh báo của các nhà khoa học, diễn biến sắp tới rất khó lường. Các nhà sản xuất đang sản xuất vaccine mới, các nhà nghiên cứu cũng đang tích cực nghiên cứu về mức độ nguy hiểm của các biến chủng này.

Ngoài ra ông Nên cũng cho biết, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Sài Gòn đã có 11 ca tử vong vì sốt xuất huyết. Chính quyền thành phố đã phát động việc diệt lăng quăng, phòng ngừa sốt xuất huyết. Sài Gòn có khả năng gặp nguy cơ ” dịch chồng dịch”. Năm ngoái, dịch bệnh COVID-19 đã vắt kiệt sức ngành y tế thành phố.

Những ngày qua, ngành y tế cả nước vướng phải khủng hoảng thiếu thuốc và thiết bị y tế. Tình trạng nguy cấp đến nỗi, Bệnh viện Chợ Rẫy phải gửi gấp sáu kiến nghị lên Bộ Y tế nhờ giải quyết. Tuy nhiên, cho tới nay thì tình hình vẫn chưa tiến triển hơn. Vấn đề này không thể không ảnh hưởng đến tình hình phòng chống và chữa trị bệnh cho người dân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: