Chín công nhân bị phỏng vì nổ khí gas ở nhà máy đóng tàu Dung Quất

Bác sĩ bệnh viện đa khoa Trung Ương Quảng Nam tiếp nhận cấp cứu cho chín công nhân phỏng trong vụ nổ bình khí gas CO₂ ở nhà máy đóng tàu Dung Quất – Ảnh: Tuổi Trẻ

Đầu giờ chiều 3 Tháng Mười Một, bình khí gas CO2 bên trong nhà máy đóng tàu Dung Quất (khu kinh tế Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị nổ, khiến chín công nhân bị phỏng.

Vị trí phát nổ là khu vực hầm chứa hàng của nhà máy. Các nạn nhân được đưa đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cấp cứu. Sau đó, bảy nạn nhân phỏng nặng (trên 30% diện tích cơ thể) đã được chuyển đến TP. Đà Nẵng điều trị.

Trao đổi với Thanh Niên tối cùng ngày, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng, cho biết trong số bảy bệnh nhân được chuyển đến có ba bệnh nhân nguy kịch đã chuyển hồi sức ngoại, một bệnh nhân đã chuyển cấp cứu bỏng. Các trường hợp khác được chuyển về khoa Ngoại – Bỏng để theo dõi.

Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra.

Khu vực tiếp nhận sửa chữa và đóng mới tàu tại công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất – Ảnh: Dân Trí

Nhà máy đóng tàu Dung Quất thuộc công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), thành viên của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, một doanh nghiệp nhà nước. Năm 2010, thực hiện chiến lược tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, DQS được chuyển giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam, cũng là một doanh nghiệp nhà nước, quản lý.

Năm 2021, DQS từng xảy ra vụ tai nạn xe nâng làm hai công nhân tử vong và một người bị thương nặng.

Theo Giáo Dục & Thời Đại, DQS là doanh nghiệp nằm trong số 12 dự án thua lỗ đậm của ngành công thương. Trong những năm gần đây, nhà máy này đã dần ổn định khi làm ăn có lãi. Tuy vậy, việc tái cơ cấu nhà máy vẫn là vấn đề hóc búa với khoản nợ ngàn tỷ đồng.

Trước đó, 10 giờ sáng ngày 15 Tháng Tám 2023, tại nhà hàng số 42K đường Yên Phụ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) cũng xảy ra vụ nổ khí gas “như bom” khiến bốn người bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn.

Sức ép của vụ nổ khiến toàn bộ mặt tiền ngôi nhà biến dạng, nhiều đồ vật bị sức ép đã văng ra đường và vương vãi kính trên vỉa hè và mặt đường.

Hiện trường vụ nổ “như bom” ở quán số 42K đường Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội ngày 15 Tháng Tám 2023 – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Nhận định ban đầu của cảnh sát phòng cháy chữa cháy về nguyên nhân là nổ khí gas trong môi trường kín, khi nhân viên của đơn vị cung cấp gas sửa chữa, thay bình.

Nguyên nhân cụ thể vẫn đang được điều tra.

Theo Tuổi Trẻ, trong số bốn người bị phỏng nặng có một người là nhân viên của quán ăn đang thay gas, một  người giao hàng và hai người khác.

Vào buổi trưa cùng ngày, có ba bệnh nhân bị nặng nhất phải chuyển xuống Viện Bỏng Quốc Gia điều trị.

Bệnh nhân còn lại bị nhẹ hơn, được ở lại Xanh Pôn để điều trị.

Một vụ nổ khí gas kinh khủng khác cũng xảy ra ở một quán ăn thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội lúc 5 giờ sáng 25 Tháng Tư 2023, khiến nhiều cửa kính vỡ vụn bay xa hàng chục mét. Vụ nổ không gây thiệt hại về người nhưng làm hai xe gắn máy và hai xe hơi bị hư hỏng nặng.

Các kiosque ở chung cư cạnh quán ăn này cũng bị ảnh hưởng làm bể cửa kính.

Việt Nam không có con số thống kê về các vụ nổ khí gas, nhưng an toàn trong sử dụng bình gas (cửa hàng gas, gia đình, quán ăn nhà hàng, nhà máy) vẫn còn nhiều lỗ hổng. Đáng nói nhất là các quán ăn nhà hàng ở Việt Nam thường sử dụng bình gas mini cũ được nạp gas nhiều lần (từ bình gas lớn) rất nguy hiểm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: