Đà Nẵng thừa nhận bị ngập lụt do… hệ thống thoát nước

Cách dân Đà Nẵng bảo vệ xe gắn máy khi nước tràn vào nhà – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong cuộc họp báo của UBND TP.Đà Nẵng tổ chức chiều 25 Tháng Mười 2023, ông Lê Quang Nam, phó Chủ tịch, thừa nhận việc thành phố bị ngập lụt không phải “do trời” mà do hệ thống thoát nước kém!

Nhưng có phải chỉ do hệ thống thoát nước kém?

Lao Động dẫn nguồn tin từ cuộc họp báo cho biết Đà Nẵng xây dựng nhiều công trình mới nhưng trên nền đô thị cũ, đã vậy còn san lấp chỗ thoát nước khi xây dựng các con đường xung quanh Đà Nẵng.

Chưa hết, ngoài lỗi thiết kế công trình mới không khớp nối hạ tầng cũ, thì vấn đề khác nảy sinh là phi trường Đà Nẵng nằm giữa thành phố đã mất các hồ điều hòa xung quanh do bị lấp hoặc bồi lấp, khiến lượng mưa khi vượt ngưỡng từ 400 đến 700mm, thì phi trường không chứa nổi phải cho thoát nước ra ngoài khu vực xung quanh!

Quả là liều, khi lúc đầu thiết kế phi trường thì có các hồ điều hòa xung quanh, sau chạy theo dự án san lấp luôn, thế nên lượng nước trong phi trường không có chỗ thoát phải đổ ra các con đường lân cận!

Thành phố Đà Nẵng bị ngập không chỉ do hệ thống thoát nước kém mà còn do mật độ xây dựng dày đặc lấn chiếm cả những vùng trũng để thoát nước – Ảnh: Lao Động

Giờ thì Đà Nẵng phải tính đến chuyện nâng nền đường lên cao (từ 1.5m – 3m) và phải đầu tư sửa chữa lại hệ thống thoát nước trong phi trường!

Điều hài hước là ông phó chủ tịch này lại quay ra trách người dân chưa chủ động khơi thông cống rãnh khi trời mưa lớn và biện minh… Đà Nẵng còn đỡ hơn các tỉnh thành khác!

Nguyên văn lời ông phó chủ tịch Đà Nẵng mà Lao Động ghi nhận là: “Ngập lụt không bỏ lại tỉnh thành nào, nhưng Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ thoát mưa tốt nhất, thời gian ngập ít nhất. Các nơi ngập hai – ba ngày nhưng Đà Nẵng có thể nửa ngày, nửa buổi”.

Đúng là “Ngập lụt không bỏ lại tỉnh thành nào” như ông Nam nói” với ý ám chỉ từ Hà Nội, Sài Gòn đến Thừa Thiên-Huế, Đà Lạt, Phú Quốc… còn ngập ở Đà Nẵng là chuyện bình thường!?

Đà Nẵng ngập lụt cũng giống như các đô thị khác ở Việt Nam mà thôi, do cách quản lý đô thị “giỏi quá” – Ảnh: Lao Động

Xem ra cách quản lý đô thị của UBND các tỉnh thành Việt Nam có sự thống nhất cao độ, hay nói thẳng là vừa dốt lại vừa tham như nhau!

Cũng trong ngày 25 Tháng Mười, Lao Động có bài viết phản ảnh sự ngập lụt ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), bày tỏ sự ngạc nhiên vì đây là thành phố ở trên đồi cao, mưa ngắn, không kéo dài, thế nhưng nhiều điểm trong thành phố như… dòng sông!

Mới nhất là sau trận mưa ngắn rạng sáng 24 Tháng Mười, TP. Đông Hà có đến 13 điểm ngập lụt, mà không phải mới xảy ra, mà cứ mưa xuống là ngập.

Hóa ra lý do cũng không phải tại ông trời mà do hệ thống thoát nước quá kém, ngay người dân cũng nhận ra.

Nước không kịp thoát, gây ngập lụt do hệ thống cống hộp quá tải ở TP.Đông Hà – Ảnh: Lao Động

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Huỳnh, người dân khu phố 4, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, có nhà ngay trung tâm thành phố, cho biết mỗi lần trời mưa là nhà ông ngủ không ngon vì lo nước tràn vào nhà.

Điều khiến người dân bất bình với chính quyền là hệ thống thoát nước quá kém, dù kiến nghị nhưng việc xử lý chậm trễ.

Rạng sáng 24 Tháng Mười, khi trời đổ mưa khoảng 4 giờ sáng, nước chảy tràn vào nhà, ông Huỳnh phải đánh thức cả nhà, kê các vật dụng lên cao.

Đến sáng, trời tạnh, nhưng nước ngoài đường ngập hơn 1.5m, còn trong nhà ông Huỳnh khoảng 0.5m. Ông Huỳnh khẳng định khu vực này bị ngập là do hệ thống thoát nước quá kém, mấy năm trở lại đây cứ mưa là ngập, khi nhà nước xây dựng hệ thống thoát nước bằng cống hộp thì tình trạng ngập lụt còn tệ hơn trước!

Nhà bà Nguyễn Thị Thùy ở khu phố 1, phường Đông Lễ, cũng chung cảnh bị nước tràn vào nhà như ông Huỳnh. Nhà bà Thùy còn chứa hàng để buôn bán nên việc nước tràn vào không thu dọn kịp là bị hư hỏng thiệt hại nhiều hơn nhà ông Huỳnh.

Học sinh TP.Đông Hà phải lội bì bõm trong nước ngập từ ngoài đường đến trong trường – Ảnh: Lao Động

Không chỉ khu dân cư có hệ thống thoát nước kém, mà trường học cũng không thoát cảnh ngập, ảnh hưởng đến việc học của hàng trăm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng (khu phố 2, phường Đông Lễ).

Chỉ cần mưa là nước lập tức dâng lên, nhà trường phải thông báo cho học sinh nghỉ học. Có hôm học sinh đang học, nước dâng lên cao và chảy xiết, lực lượng cứu hộ phải đến trường phụ thầy cô di tản học sinh!

Trả lời Lao Động, ông Hồ Sỹ Trung, Chủ tịch UBND TP. Đông Hà thừa nhận phường Đông Lễ thường xuyên bị ngập lụt, là do hệ thống thoát nước khu vực này chưa làm xong, mới được…  ¼ khối lượng! Ông Trung cho rằng khi hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt ở đây (!)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: