Gia Lai: Vỡ tường đập thủy điện, hoa màu bị lũ cuốn trôi

Hiện trường vụ vỡ đập thủy điện tại Gia Lai – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tối ngày 10 Tháng Mười, ông Từ Ngọc Thông, phó chủ tịch UBND huyện Chư Prông (Gia Lai), cho biết công trình thủy điện Ia Glae 2 đang xây dựng trên địa bàn xã Ia Ga vừa bị vỡ đập dẫn nước.

Vụ vỡ đập này tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm tan hoang hàng chục hecta hoa màu của người dân dọc hai bên suối phía hạ lưu công trình.

Tại hiện trường, người ta thấy đoạn tường đập thủy điện bằng bê tông cốt thép có chiều cao khoảng 3m, dài trên 50m, bị sụp đổ hoàn toàn. Nhiều mảng đập lớn bị nước lũ cuốn vẫn còn ngổn ngang dưới thân đập.

Một người nói: “Bê tông cỡ đó mà còn bị gẫy đổ, thì cây cối vườn tược của dân bị cuốn phăng cũng phải thôi. May là không có người nào thương vong, và nhà cửa cũng không bị thiệt hại”.

Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Binh – giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho biết hiện nay các cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân, nên chưa thể nói gì được. Tuy thế, ông cũng đưa ra một vài lý giải về vụ việc. Ông Binh nói:

“Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường cho thấy vụ vỡ tường đập tại đập tràn tự do của Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 xảy ra khi công trình đang xây dựng và chưa tích nước.

Hơn nữa, qua kiểm tra phía thượng nguồn của khu vực dòng suối, cách xa vị trí đang xây dựng thủy điện có hai đập nhỏ do người dân xây dựng trái phép cũng bị vỡ trong trận lũ quét rạng sáng 9-10”.

Ngổn ngang sau vụ vỡ đập thủy điện – Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng theo ông Binh, có thể người dân xây dựng trái phép các đập phía trên thượng nguồn suối để làm hồ chứa trong thời gian trước đây nhằm lấy nước tưới cà phê vào mùa khô. Từ đó, ông nhận định rằng trong trận lũ quét vừa qua, khi lượng mưa lớn đổ về quét dòng suối cũng làm các hồ chứa này vỡ. Có thể do áp lực dòng chảy lớn và áp lực đột ngột từ hai hồ chứa phía trên bị vỡ nên là nguyên nhân của vụ vỡ đập tràn đang thi công tại dự án thủy điện.

Lời giải thích của ông Binh không được độc giả báo Tuổi Trẻ đồng tình. Ở ngay dưới bản tin, độc giả Vyvy cho rằng lời giải thích của ông Bình làm cho người ta “cứ ngỡ vỡ cái ao làng do mưa lớn” chứ không phải vỡ cái đập làm bằng bê tông.

Độc giả Long Nguyễn thắc mắc: “Ủa. Không lẽ đập không thiết kế để chịu mưa và lũ sao?!!”

Độc giả Tuan nhìn ra nguyên nhân từ một hướng khác khi thấy mấy đoạn bê tông bị vỡ chỉ được “kết cấu lèo tèo mấy cọng râu thép”. Điều này được hiểu rằng công trình này có thể đã bị “rút ruột”, nên mới dễ dàng bị lũ cuốn phăng đi như thế (?!)

Ông Đặng Văn Dậu bên vườn cây tan hoang sau khi cơn lũ quét qua. Ông chưa rõ sẽ được chính quyền và công ty xây dựng đập thủy điện bồi thường như thế nào – Ảnh: Tuổi Trẻ

Dù sao, đó chỉ là một số nhận định mang tính chủ quan. Chiều 11 Tháng Mười, ông Nguyễn Hữu Quế – phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai – cho biết đang cùng đoàn công tác vào kiểm tra hiện trường vụ vỡ tường đập tại thủy điện Ia Glae 2. Người dân đang chờ kết luận từ đoàn công tác này.

Ông Quế đánh giá vụ vỡ tường đập thủy điện là sự việc nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Để giải quyết vụ việc, ông Quế cho rằng trước hết Sở Công thương phải rà soát lại năng lực đơn vị thi công có đủ điều kiện hay không.

Kế đến, phải kiểm tra quy trình thi công bảo đảm hay không, về quy trình làm có thể đúng, nhưng xem lại thời điểm làm tường ngăn trong hồ sơ thiết kế, thi công trong thời điểm nào. Phải kiểm tra tổng thể, nếu không đúng phải xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh.

Một người dân địa phương nói: “Ông lãnh đạo nào nói cũng hay, nhưng rồi dân chờ mãi chẳng thấy kết luận nguyên nhân từ đâu. Mọi việc cứ như thế chìm xuồng dần. Giờ thì chỉ có thấy tụi tui mới tin, chứ chẳng nghe mấy ổng nói nữa”.

Theo thiết kế, thủy điện Ia Glae 2 có công suất 12MW. Vốn đầu tư của dự án này là trên 423 tỉ đồng, do Công ty cổ phần thủy điện Khải Hoàng làm chủ đầu tư.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: