Làm du lịch kiểu ‘ăn xổi’, Phú Quốc đang ‘ngồi chơi xơi nước’

Biển Phú Quốc trong xanh và đẹp nhưng việc cho phép các tập đoàn xây dựng resort và đô thị khắp các bãi biển đã ngăn người dân và du khách bình dân xuống tắm biển, khác hẳn Thái Lan, biển là của chung của mọi người dân – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời báo chí trong nước, lãnh đạo đảo Phú Quốc cho rằng Phú Quốc ngày càng vắng do thời tiết không thuận lợi, giá vé bay cao, du khách chọn đi du lịch gần nhà bằng đường bộ…

Trong bốn ngày nghỉ lễ đầu Tháng Chín 2023, Phú Quốc chỉ đón 62,544 lượt khách, giảm 26.5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chỉ có 5,700 lượt du khách quốc tế, một mức giảm kỷ lục từ khi Phú Quốc chọn phát triển du lịch là nền kinh tế mũi nhọn.

Các nhà hàng, bãi biển, khu du lịch, dịch vụ ca-nô vốn nổi tiếng ở thị trấn Dương Đông, An Thới hay khu vực phía nam đảo Phú Quốc đều đìu hiu vắng du khách. Lượng khách lưu trú chỉ 19,209 lượt, giảm 38.6%, nên công suất phòng tại các khách sạn, resort từ bình dân đến cao cấp chỉ đạt 20 – 30%!

Tuổi Trẻ ngày 7 Tháng Chín dẫn lời bà Lương Thị Ngoan, chủ nhà hàng Ra Khơi (phường Dương Đông), cho biết số lượng du khách đến nhà hàng của bà dịp lễ 2 Tháng Chín giảm 70%, chỉ đón được 300 người so với 1,000 người cùng kỳ năm ngoái.

Bà than thở: “Dù là đất nhà, không chịu tiền thuê mặt bằng nhưng cả tháng qua, với chi phí nhân viên, nguyên liệu thì chỉ tính dịp lễ vừa rồi lỗ cả trăm triệu đồng. Giờ chỉ còn cách hy vọng vào dịp cuối năm…”.

Thực tế số liệu cho thấy: năm 2018, Phú Quốc đón hơn 4 triệu lượt khách; năm 2019 đón 5.1 triệu lượt. Đến năm 2020 chỉ đón hơn 3.5 triệu lượt khách, giảm 30.6% so với cùng kỳ; năm 2021 đón 2.3 triệu lượt và năm 2022 đón 4.7 triệu lượt.

Từ các số liệu trên, một chuyên viên ngành du lịch nói thẳng với Tuổi Trẻ: Đừng đổ lỗi cho ông trời hay mùa tựu trường cận kề vì rõ ràng đâu phải chỉ đến kỳ nghỉ 2 Tháng Chín năm nay Phú Quốc mới ế khách mà lượng khách đến đảo này đã liên tục sụt giảm các năm gần kề!

Đó là điềm báo xấu do chính cách làm du lịch “ăn xổi” của Phú Quốc gây ra.

Thị trấn Hoàng Hôn của Sungroup tại phường An Thới, Phú Quốc đã biến bãi biển hoang sơ thơ mộng thành thảm bê-tông, một thảm họa – Ảnh: FB Save Tam Đảo

Trái với lời bào chữa của lãnh đạo đảo Phú Quốc vốn chuộng thành tích, không dám nhìn vào sự thật, độc giả Tuổi Trẻ ngày 9 Tháng Chín chỉ ra những nguyên nhân khiến Phú Quốc không còn là điểm đến ưa thích.

Giá cả ăn uống và dịch vụ ở Phú Quốc quá đắt là phàn nàn đầu tiên. Độc giả Tư Sài Gòn thẳng thắn:

“Phải dũng cảm tìm ra nguyên nhân đích thực dẫn đến tình trạng Phú Quốc vắng khách. Đừng đổ lỗi nữa. Thử làm khảo sát lấy ý kiến du khách để xem họ hài lòng chỗ nào, không hài lòng chỗ nào.

Theo tôi, nguyên do là giá cả ở Phú Quốc quá cao, lại không có dịch vụ gì đặc sắc. Khách nước ngoài chuộng cảnh thiên nhiên, nét văn hóa và món ăn bản địa. Khách trong nước mong muốn giá cả phải tương xứng với chất lượng dịch vụ. Những cái này Phú Quốc còn thiếu”.

Sống và làm việc tại Phú Quốc trong 10 năm, độc giả Tomy Khúc nhận định: “Môi trường, cảnh quan thay đổi làm mất đi vẻ hoang sơ, vì thế mất đi một lượng khách theo phong cách cổ điển. Tuy nhiên phải nói là các dịch vụ đắt đỏ mà không xứng với đồng tiền bỏ ra, quy hoạch thì lấn chiếm bờ biển…

Điều cần làm ngay lập tức là hình thành con đường vành đai biển để phát triển du lịch bền vững. Đừng biến Phú Quốc thành nơi lướt sóng bất động sản rồi để lại nhiều khu nhà bỏ hoang, nhếch nhác”.

Độc giả Phong Vu phân tích: “Theo tôi, Phú Quốc mất du khách vì ba lý do: Một là giá cả đua nhau tăng không theo nhận dạng đẳng cấp dịch vụ mà theo hướng chộp giựt. Hai là đánh mất chủ đề du lịch. Đầu tư xây dựng theo tư duy chủ quan cho rằng để trở thành nơi nghỉ dưỡng cao cấp nhưng chưa đạt, vô tình đánh mất thế mạnh, không còn là nơi khám phá nhiều nét thiên nhiên tuyệt đẹp đặc thù.

Ba là ô nhiễm, khi xây dựng đầu tư chú trọng bộ mặt mà chưa chú ý đến hạ tầng vệ sinh đô thị phù hợp với biến động dân cư”.

Một cây cầu nhân tạo để du khách sống ảo tại thị trấn Hoàng Hôn của Sungroup, kiến trúc chắp vá trên hòn đảo vốn xinh đẹp – Ảnh: FB Save Tam Đảo

Nhận định cuối cùng của Phong Vu hoàn toàn đúng, nếu ai đã từng đến làng chài Hàm Ninh ăn uống thì đều chán ngán khi nhìn thấy rác tấp từng chùm trên bờ biển gần làng chài.

Chưa kể, nếu thuê phòng nghỉ tại khách sạn cho rẻ hơn ở resort thì dù biển có ở phía bên kia đường thì cũng không được qua tắm (resort xây ven biển ở Việt Nam đều tự động rào kín đường xuống biển, không cho dân xuống tắm, khác hẳn Thái Lan) mà phải thuê xe gắn máy đi thật xa đến bãi Dài, phải mua chỗ trên bãi biển kèm với đồ ăn thì mới được tắm! Đi một lần là ngán không bao giờ muốn quay lại.

Cũng là du khách từng đến Phú Quốc, độc giả Tri Bui nhận xét: “Phú Quốc chỉ đẹp trong bốn bức tường của các khu resort. Ngoài ra chẳng có gì ngoài một thị trấn buồn tẻ với những dãy nhà phố lộn xộn, không có nét đặc trưng về kiến trúc, cảnh quan. Đường bờ biển không có, rừng bị tàn phá, sông thì đầy rác, giá cả lại đắt đỏ”.

Độc giả Vô Tình chung nhận xét: “Người ta đến Phú Quốc vì cảnh quan thiên nhiên và những gì đặc trưng ở đây chứ không phải bê nguyên những kiến trúc ở nước ngoài về, đi một – hai lần là thấy chán, tại sao không giữ nguyên bản sắc địa phương ở hòn đảo này?”.

Độc giả Hoan tiếc nuối: “Phú Quốc có nhiều bãi biển nước xanh như ngọc, rừng cây trải dài với con đường vắt ngang rừng, lên xuống chập chùng rất lãng mạn. Ước gì đừng để xảy ra nạn lấn chiếm rừng và biển, các cơ sở du lịch không “chặt chém”, bên cạnh đó cần xử lý rác cho tốt vì thấy rác đang tràn ngập đảo”.

Ông Nguyễn Hành, một du khách vừa đưa gia đình trở lại Phú Quốc chơi dịp lễ 2 Tháng Chín, nhận xét:

“Hơn mười năm rồi tôi mới quay lại Phú Quốc. Các bãi biển thơ mộng, hoang sơ trải dài làm tôi nhớ mãi đã dần biến mất, nhìn đâu cũng thấy bê tông như một đô thị nhân tạo hơn là một vùng thiên nhiên”.

Những dãy nhà kiến trúc lai căng, bắt chước châu Âu tại đảo Phú Quốc, hiện vắng teo người, như thị trấn ma – Ảnh: FB Save Tam Đảo

Trang Save Tam Đảo nhận định về đà xuống dốc của đảo ngọc Phú Quốc: “Sự khác nhau giữa Bali với Phú Quốc: Dù có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng tựu chung lại đều là những hòn đảo với những bãi biển xinh đẹp, những cánh rừng nguyên sinh, những cánh đồng man mác.

Nhưng cách thức quản lý khác nhau nên trông cũng khác nhau, chỉ khác là Bali vẫn là điểm đến của du khách quốc tế, đặc biệt là những tay chơi lướt sóng. Bali với lượng khách quốc tế chiếm 70%, trong khi Phú Quốc giờ chỉ có 15% là khách quốc tế”.

Dưới dòng thông tin này, một độc giả có tài khoản Lê Tùng Dương cho biết: “Trước mình làm ở một công ty thiết kế nước ngòai, sau một thời gian vài tháng thấy công ty đó nhận mấy dự án ở Phú Quốc, xây toàn thứ tầm xàm bá láp hổ lốn Pháp Pháp, Ý, mình nghỉ luôn, mình gọi đó là nhưng bản thiết kế xàm.

Là người Việt Nam, không thể hấp thụ nổi thứ lai căng kệch cỡm học đòi này. Đành rằng tạo không gian để phát triển du lịch, tại sao không bắt nguồn từ kiến trúc vùng miền của dân tộc, nó vừa tiết kiệm năng lượng, vừa đảm bảo nhu cầu sử dụng cũng như giới thiệu bản sắc dân tộc cho quốc tế. Sau chiến tranh, ta lại đang tự đô hộ bản sắc của ta bằng cái triết lý sống ảo. Hiện thực buồn!”.

Tài khoản ETron Muscat trả lời: “Lê Tùng Dương mình có bạn ở EU về Việt Nam lên Bà Nà với ra Phú Quốc chơi thì nó phán cho câu xanh rờn: fake EU architect. Ngậm ngùi bảo nó gu dân tao là vậy. May mà nó chưa đi thêm”.

Tài khoản Huỳnh Dũng kết luận: “Thiên nhiên vốn đẹp bền vững thì không tôn tạo, xây lấn một đống bê tông vô hồn lên thì lấy gì thu hút?”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: